7 ส.ค. 2023 เวลา 04:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

จริยธรรมของ AI: สร้างอนาคตให้กับ AI For Good

เราจะมาพูดคุยเรื่องการร่วมมือระหว่าง Shutterstock และ AI for Good เกี่ยวกับความคืบหน้าเพื่อสร้างอนาคตอันสดใสให้กับ AI
Shutterstock ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ AI for Good ที่งาน Global Summit เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโมเดล เครื่องมือ และผลิตภัณฑ์ AI อย่างมีจริยธรรม
AI แบกรับความคาดหวังอันยิ่งใหญ่ ไม่เพียงแค่ทำให้เราทำงานง่ายขึ้นและใช้ชีวิตง่ายขึ้น มันยังมีพลังที่ทำให้อนาคตดียิ่งขึ้นด้วย ทุกวันนี้ AI เริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ธุรกิจกว่า 64% คาดหวังว่า AI จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในปี 2023
หลาย ๆ อุตสาหกรรม เช่น การดูแลสุขภาพ การเงิน และสินค้าบรรจุภัณฑ์ได้รับผลกระทบจากการมาถึงของ AI การท่องเที่ยวและการศึกษาก็เช่นกัน ด้วยศักยภาพอันมากล้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างขนาดนี้ จึงสมควรอย่างยิ่งในการพัฒนามันอย่างมีจริยธรรม
นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงร่วมเป็นพาร์ทเนอร์
AI for Good (AFG) จัดขึ้นโดยสหภาพ International Telecommunication Union (ITU) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสหประชาชาติ (UN) พันธมิตรกับหน่วยงานในเครือของสหประชาชาติทั้ง 40 แห่ง
เป้าหมายคือการระบุนิยามการใช้งานจริงของ AI เพื่อพัฒนาเป้าหมายที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ และแก้ปัญหาที่ส่งผลระดับโลก
คุณ Sejal Amin ตำแหน่ง Shutterstock’s Chief Technology Officer และคุณ Alessandra Sala ตำแหน่ง Senior Director of Artificial Intelligence and Data Science ได้นำเสนอประเด็นสำคัญในงาน Global Summit ปีนี้
หัวข้อ “Blending ART + SCIENCE: A Human Approach Towards the Future of Creativity” ที่พูดถึงอนาคตของมนุษย์ที่ทำงานร่วมกับเครื่องจักรดั่งครีเอทีฟพาร์ทเนอร์ ในหนทางที่ดีที่สุด
ทั้งสองท่านเป็นผู้นำที่คอยส่งเสริมการขยายตัวของ AI อย่างถูกจริยธรรมมาตลอด ทั้งเรื่องเชิงบวกและผลกระทบจาก AI นี่เป็นเหตุผลที่พวกเขาร่วมมือกันที่ Global Summit และอื่น ๆ อีกมากมายในปีนี้
เรากำลังสร้างอนาคตของ AI อย่างไร?
เมื่อต้องพูดถึงการสร้างอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่างมีจริยธรรม AI For Good และ Shutterstock คือการร่วมมือกันที่สมบูรณ์แบบ นวัตกรรมด้านข้อมูลวิทยาศาสตร์ (Data science) และ AI สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอย่างรวดเร็ว แต่พวกมันก็ยังต้องเรียนรู้เรื่องจริยธรรมผสมผสานให้เข้ากับเทคโนโลยี
AFG นำเสนอแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ผู้สร้างนวัตกรรม AI และนักแก้ปัญหาต่าง ๆ สามารถสร้างและเชื่อมต่อถึงกันได้ตลอดเวลา เพื่อให้การเชื่อมต่อนี้ส่งเสริมนักพัฒนา AI ในการแก้ปัญหาระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Shutterstock ยังให้ความสำคัญกับการพัฒณา AI ที่ใช้งานได้จริงและมีจริยธรรม รวมถึงให้สามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ด้วย โดยมีจริยธรรมเป็นเกณฑ์หลัก
คุณ Alessandra Sala กล่าวว่า “นอกจากนี่คือหนทางที่ถูกต้องแล้ว เรายังสามารถทำให้ AI กลายเป็นสิ่งที่ดีงามสำหรับใช้งานในทุกอุตสาหกรรมด้วย”
จุดเริ่มต้นของการพัฒนา AI ของ Shutterstock ที่เป็นผู้นำในการพัฒนา AI ทั้งทางเทคโนโลยีและทางจริยธรรมก็คือเริ่มจากพัฒนา Generative AI โดยใช้โมเดลจาก OpenAI ชื่อว่า DALL-E 2 และยังมอบค่าตอบแทนให้ศิลปินผ่าน Countributor Fund ด้วย
เมื่อเร็ว ๆ นี้เราประกาศเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ NVIDIA, Meta, LG Research และผู้นำอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้การร่วมมือในครั้งนี้สร้างบรรทัดฐานของเครื่องมือ Generative AI และจริยธรรม กลายเป็นพื้นฐานของเหล่าครีเอเตอร์ทุกคน
คุณ Frederic Werner หัวหน้าฝ่าย Strategic Engagement at ITU and AI for Good กล่าวว่า “เราเชื่อเหลือเกินว่าการร่วมมือระหว่างเราและ Shutterstock จะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ทั้งสองฝ่าย ได้เรียนรู้เรื่องราวของเทคโนโลยี ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น กฎหมาย นโยบาย และขั้นตอนในการนำมันมาใช้งาน”
การร่วมมือนี้มีลักษณะอย่างไร
นอกจากแนวคิดเชิงปรัชญาในการพัฒนา AI ให้ดียิ่งขึ้น ความร่วมมือในแนวทางปฏิบัติเรามีดังนี้
เราเริ่มการร่วมมือในปีนี้กับ AI for Good ที่ Global Summit โดยมีคุณ Amin’s และ Sala’s เป็นแกนหลัก ผู้เข้าร่วมการประชุมมีทั้งภาคธุรกิจ รัฐบาล เทคโนโลยี องค์กรไม่แสวงหากำไร และผู้เข้าร่วมสตาร์ทอัพ 3,000 คนจาก 182 ประเทศ
นอกจากนี้ Shutterstock ยังเป็นสปอนเซอร์และผู้ตัดสินการแข่งขันภาพจาก AI โดยร่วมมือกับ AI for Good อีกด้วย เพื่อเป็นมาตรฐานและแรงบันดาลใจในการจัดการประกวดศิลปะจะ AI ทั่วโลก
รายละเอียดบางส่วนจากการแข่งขัน
  • เปิดรับสมัครในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ศิลปินจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าร่วมและสำรวจความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัดของงานศิลปะที่ขับเคลื่อนด้วย AI
  • ผลงานศิลปะสามารถสร้างจากอัลกอริธึม เครือข่ายอินเทอร์เนตหรือแมชชีนเลิร์นนิ่งได้
  • หัวข้อการประกวดต้องสะท้อนถึงความยั่งยื่น มีมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์และความยั่งยืนในอนาคต สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ
  • ส่วนเรื่องรายละเอียดการประกวด ระยะเวลาส่งผลงาน เกณฑ์การตัดสิน และรางวัลจะแจ้งให้ทราบภายหลัง
การร่วมมือระหว่าง AI For Good และ Shutterstock หมายถึงอะไร?
ทุกงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง AI อย่างถูกจริยธรรม คือ ภารกิจต่อเนื่องที่ Shutterstock คอยทำเสมอมา ทั้งการสนับสนุนศิลปินที่เกี่ยวข้อง เติมเต็มความหลากหลาย และพัฒนาไปสู่อนาคต
นอกจากเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ เรายังทำ Shutterstock Create Fund เพื่อสนับสนุนศิลปินที่ไม่ได้รับการมองเห็น ให้มีโอกาสนำเสนอผลงานมากขึ้น เพิ่มความหลากหลายของภาพ วิดีโอ และคอนเทนต์ในเว็บไซต์
รวมถึงทีมวิทยาศาสตร์ข้อมูลของเรามีความสมดุลระหว่างเพศในองค์กรระหว่าง 40/60 รวมถึงวิศวกรที่ร่วมงานกับเรายังมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการศึกษา เพื่อมอบความหลากหลายให้ AI ของเราทั้งหน้าเว็บและเบื้องหลังการพัฒนา
คุณ Sejal Amin ตำแหน่ง Shutterstock’s Chief Technology Officer กล่าว “จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเป็นตัวแทนของมนุษยชาติ เพื่อความยุติธรรม ครอบคลุม และลดอคติ ในขณะที่เทคโนโลยีนี้พัฒนาและเข้ามาในชีวิตของเราอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น”
คุณ Werner กล่าวทิ้งไว้ว่า “ในอนาคตที่ AI จะเข้ามามีส่วนร่วมกับทุกสิ่ง เราจะต้องมีความรับผิดชอบในการทำให้นักพัฒนา ผู้ใช้งาน และสังคมต่าง ๆ ตระหนักและเข้าใจผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดย AI เพื่อใช้เป็นตัวแก้ปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต รวมถึงลดความขัดแจ้งในการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และเครื่องจักร”
เป็นเวลาหลายปีที่ Shutterstock ให้ความสำคัญกับงานนี้ และเราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับ AI for Good เพื่อนำผลงานมาสู่ผู้คนทั่วโลกมากยิ่งขึ้น
บทความโดย : Ethical AI: Building a Future of AI for Good
เรียบเรียงโดย : ทีมงานชัตเตอร์สต็อกประเทศไทย ดำเนินงานโดย นัมเบอร์ 24
โฆษณา