7 ส.ค. 2023 เวลา 10:19 • ไลฟ์สไตล์

ปัญหาสุดคลาสสิคของเพื่อนบ้าน

6นาฬิกาโดยประมาณ เช้าวันหนึ่งในหน้าฝน ผมสะดุ้งตื่นด้วยความตกใจ เสียงเอะอะโวยวายของเพื่อนบ้าน ที่กำลังประทะคารมกันอย่างดุเดือด
ผมอุทานขึ้นในใจ อุบ๊ะให้ตายเถอะโรบิ้นนี่ข้ากำลังจะได้ดูมวยมันส์วันอาทิตย์ แบบชิดติดขอบเวทีตั้งแต่เช้าเลยหรือว๊ะเนี๊ย(เสียงสูง) เพื่อนบ้านชายสองคนกำลังยืนจังก้า สาดกระสุนคำด่าใส่กันแบบไม่ยั้ง จับใจความได้ว่าฝนเจ้ากรรมเป็นเหตุ
น้ำฝนที่ไหลหล่นจากหลังคาบ้านหลังหนึ่งตกลงไปในขอบกำแพงของบ้านอีกหลังหนึ่ง ซึ่งทำให้เจ้าของบ้านหลังนั้นเกิดความไม่พอใจ ด้วยเกรงว่าน้ำฝนที่ตกลงมาจากหลังคาของเพื่อนบ้านจะทำให้ดินเกิดการกัดเซาะแล้วจะเป็นสาเหตุให้บ้านทรุดตัวได้ เขาทั้งสองจึงทะเลาะกัน
นี่จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ที่ผมอยากจะชวนทุกท่านมาวิเคราะห์ถึงปัญหายอดฮิต ว่าอะไรบ้างนะที่เป็นปัญหาสุดคลาสสิค ที่จะทำให้เพื่อนบ้านซึ่งน่าจะผูกมิตรไมตรีที่ดีต่อกันให้กลายมาเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาต่อกันได้บ้าง
1.ปัญหาที่จอดรถ ผมเชื่อว่านี่คือปัญหายอดฮิตที่หลายๆคนอาจจะเคยประสบพบเจอปัญหานี้กับตัวเองบ้างอย่างแน่นอน จำนวนรถยนต์ในประเทศไทยมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกปี และการจะออกรถซักคันหนึ่งก็เป็นเรื่องง่ายมากแม้ว่าการผ่อนชำระให้หมดนั้นจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยก็ตาม
นั่นจึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มนุษย์เกิดความมักง่าย และเห็นแก่ตัวในการจอดรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองหลวงและตามแหล่งชุมชนต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นการจอดรถขวางทางเข้าออกบ้านผู้อื่นบ้าง จอดในที่ห้ามจอดบ้างเป็นต้น
2.ปัญหาสัตว์เลี้ยง เป็นปัญหาคลาสสิคตลอดการอีกปัญหาหนึ่ง หลายคนหาสัตว์มาเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา ก็อาจเป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน แต่อย่าลืมด้วยนะครับว่า ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นคนรักสัตว์เหมือนเรา
การเลี้ยงสัตว์ควรคำนึงถึงสถานที่ที่เหมาะสม เช่น บ้านที่มีรั้วรอบขอบชิด ป้องกันสัตว์เลี้ยงของเราออกไปสร้างความเสียหาย ต่อร่างกาย หรือทรัพย์สิน ของผู้อื่นได้
ตราบใดที่สัตว์เลี้ยงของเราไม่ได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ใคร ตราบนั้นเราก็ยังสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของเราได้อย่างสบายใจได้
3.ปัญหาการปลูกต้นไม้ บ้านที่มีต้นไม้ล้อมรอบให้ร่มเงาและสร้างความร่มรื่น ให้บ้านนั้นน่าอยู่ยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากต้นไม้นั้นอยู่ชิดกำแพงบ้านมากเกินไป ก็อาจสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านได้เช่นกัน
กิ่งก้านสาขาของต้นไม้ที่ผลิดอกออกใบ อาจยื่นรุกล้ำเข้าไปในเขตของเพื่อนบ้าน อาจเกิดการทับสายไฟ หรือใบไม้ที่ร่วงหล่นสร้างความสกปรกให้กับเพื่อนบ้าน ทางออกคือใครที่ปลูกแล้วควรตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ
บางคนที่กำลังจะปลูก ก็ควรปลูกให้ห่างจากกำแพงในระยะพอสมควร ก็จะลดปัญหาคลาสสิคในข้อนี้ลงได้ครับ
4.ปัญหาชายคาบ้าน อย่างที่เกริ่นมาแต่ต้นครับ ปัญหาที่ชายสองคนทะเลาะกันเรื่องของน้ำฝนที่หล่นข้ามกำแพงเข้าไปสร้างความเสียหาย ให้เกิดแก่ทรัพย์สินภายในบ้านของเพื่อนบ้านนั้น เกิดจากการต่อเติมใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น
แต่ทว่าหลายคนอาจไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องเหมาะสม จึงก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้ ซึ่งทางออกของปัญหานี้ ที่ชายสองคนทะเลาะกันสุดท้ายต้องจบลงด้วยข้อกฎหมายครับ
การผูกมิตรไมตรีถ้อยทีถ้อยอาศัยเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน จะสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นได้
เขียนโดย...มองทาง
07/08/2566
โฆษณา