7 ส.ค. 2023 เวลา 13:29 • ข่าวรอบโลก

สัตว์ประหลาดใต้ท้องทะเลลึกที่มีดวงตาที่หมุนได้และหัวที่ใสจนมองทะลุ

🐟🐟🐟
ปลา Barreleye: (Macropinna microstoma)
ถิ่นที่อยู่▪️ทะเลแบริ่งและมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ
ความลึกระหว่าง 600 ถึง 800 เมตร
อาหาร ▪️แพลงก์ตอนสัตว์ และสัตว์จำพวก
ครัสเตเชียนขนาดเล็ก
🐟 ตามชื่อของมัน ปลาบาเรลอาย มีดวงตาเหมือนท่อที่แปลกประหลาด สามารถหมุนเพื่อจ้องมองขึ้นผ่านหน้าผากที่โปร่งใสได้ แม้ว่าจะปรากฏเป็นสีเขียว แต่จริง ๆ แล้วเลนส์ถูกย้อมด้วยเม็ดสีเหลืองที่ช่วยให้ปลาประหลาดเหล่านี้แยกความแตกต่างระหว่างแสงแดดและการเรืองแสงได้
🐟 ตามลักษณะทางกายภาพที่ส่วนหัวจะมีความใส จนสามารถมองเห็นภายในหัวปลาได้ด้วยตาเปล่า ส่วนหัวขนาดใหญ่ ดูเหมือเทอะทะสายตาคงจะไม่ดีเท่าไหร่ แท้จริงแล้วเป็นปลาที่มีสายตาเฉียบคม
และมีเอกลักษณ์ที่ดวงตาไม่เหมือนปลาชนิดอื่น
อยู่เหนือขึ้นไปอีกบนส่วนของหัว
🐟 มีอวัยวะพิเศษในดวงตาที่เรียกว่า "barrel retina" เรตินา นี้ประกอบด้วยเลนส์ขนาดเล็กจำนวนมากที่ซ้อนทับกัน ช่วยให้ปลามองเห็นได้ในสภาพแสงน้อย เรตินาทรงกระบอกยังกรองแสงแดด ช่วยให้ปลามองเห็นเงาของสัตว์อื่นๆ ความสามารถในการมองเห็นเงาเป็นสิ่งสำคัญ
🐟 เนื่องจากเขตที่อยู่อาศัย​ Twilight zone ของมหาสมุทร เป็นชั้นน้ำลึก 200 ถึง 1,000 เมตร ใต้ผิวน้ำ ได้รับแสงแดดเพียงพอให้สิ่งมีชีวิตสร้างเงาจางๆ นักล่าที่ซุ่มซ่อนอยู่ด้านล่างสามารถมองเห็นเงาของพวกมันได้ เป็นเหตุผลว่าทำไมสัตว์ทะเลลึกบางชนิดจึงพัฒนาอวัยวะที่สร้างแสงที่ด้านล่าง เพื่อให้เข้ากับแสงที่อยู่ใต้ผิวน้ำ แต่กลลวงตาของ ปลาบาร์เรล ทำงานโดยการกรองแสงแดด หยุดพวกมันไม่ให้ถูกหลอกโดยสิ่งมีชีวิตที่พยายามลบเงา▪️▪️
252/2023
รวมบทความการสำรวจทางทะเล
ทั้งในอดีตและ​ปัจจุบัน​ 🔹
โฆษณา