7 ส.ค. 2023 เวลา 17:43 • ความคิดเห็น
ผมมีทฤษฎีสมคบคิดมาฝาก 3 ทฤษฎีครับ
เอาแค่นี้ก่อน ทฤษฎีอื่นเอาไว้วันหลัง
1 ทฤษฎี flat earth
1
ที่กล่าวว่าแผนที่โลกของเรา ไม่ได้เป็นอย่างที่นาซ่าเปิดเผย แท้จริงแล้วยังมีดินแดนอีกมากมายที่เรายังไม่รู้ กล่าวต่อไปอีกว่าแผนที่โลกที่เราเห็นเป็นแค่ส่วนที่อยู่ตรงกลางของแผนที่เท่านั้น แท้จริงแล้วรอบนอกยังมีดินแดนอีกมากมายที่ถูกปิดกั้นด้วยน้ำแข็งเป็นวงกลมล้อมรอบไว้
2 ทฤษฎีโลกเสมือน
3
Elon Musk เจ้าของบริษัท Tesla และ SpaceX เป็นหนึ่งในคนที่ตื่นตัวกับแนวคิดนี้ โดยเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีของมนุษย์ที่ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง สักวันหนึ่งจะต้องถึงจุดที่สามารถสร้าง “โลกเสมือน” ขึ้นมาได้อย่างสมจริงจนไม่สามารถแยกความจริงกับสิ่งสมมติได้อีกต่อไป หรืออีกนัยหนึ่ง หากมีสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาอื่นพัฒนาไปถึงขั้นนั้นแล้ว เราทุกคนอาจกำลังใช้ชีวิตอยู่ในโลกเสมือนที่สร้างขึ้นโดยเผ่าพันธุ์เหล่านั้นอยู่แล้วก็ได้
และเรียกสมมติฐานโลกเสมือนนี้ว่า Simulation Hypothesis ครับ
เชื่อว่าเป็นไปได้
ที่เรากำลังใช้ชีวิตอยู่ในโลกเสมือนจริง
3 ทฤษฎี ที่ใช้เปรียบเทียบว่า
มนุษย์เราเปรียบเสมือนสมองในถัง
1
นี่คือสมมติฐานในทางวิทยาศาสตร์ ที่กล่าวว่าเราทุกคนคือก้อนสมองที่อยู่ในถัง ที่ยังสามารถทำงานอยู่ได้ ในขณะที่มันออกมาอยู่นอกร่างกาย ดังนั้นในความคิดเชิงทดลองนี้ หากเรานำสมองดังกล่าวมาแช่ไว้อยู่ภายในถัง ที่ภายในถังนั้นมีสารละลายของเหลวที่เอื้อหนุนชีวิตอยู่ เพื่อให้สมองนั้นยังคงใช้การอยู่ได้ และทำการเชื่อมต่อเซลล์ประสาทของสมองเข้าไปอยู่ภายในซุปเปอร์คอมพิวเตอร์
โดยเครื่องคอมพิวเตอร์จะทำการกระตุ้นสมองด้วยการส่งกระแสไฟฟ้าอ่อนๆเข้าไปทำให้สมองนั้นเกิดการรับรู้ที่เป็นปกติ และคิดว่าตนเองนั้นกำลังเดินหรือกำลังทำกิจกรรมอะไรต่างๆอยู่ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนั้นอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดย super computer ที่เขียนโปรแกรมไว้
1
จากเรื่องราวที่ไร้มนุษยธรรมนี้ จะเห็นได้ว่ามีความเป็นไปได้ที่สมองในถังนั้น ไม่อาจแยกแยะได้ถึงความจริง และไม่รู้ว่าตนเองนั้นกำลังถูกควบคุมอยู่ภายในความจริงที่ถูกจำลองขึ้นมา ในสถานการณ์เช่นนี้ สมองในถังจะไม่สามารถรับรู้ได้ถึงโลกภายนอกได้เลย นอกเหนือไปจากสิ่งที่ถูกถ่ายทอดไปให้
ทฤษฎีนี้เปรียบเทียบว่าเราทุกคนก็เหมือนกับสมองในถัง ที่กำลังอยู่ภายในความเป็นจริง ที่ถูกจำลองขึ้นมา แล้วจึงตั้งคำถามขึ้นมาว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับความตระหนักรู้ของสมองของเรา เราจะสามารถรับรู้สิ่งที่นอกเหนือไปจากสิ่งที่เราเห็นไหม แน่นอนว่ามีความเป็นไปได้ทั้ง 2 แบบ คือ
1 เชื่อสิ่งที่ตนเองสัมผัสและรับรู้เท่านั้น
2 หรือเลือกที่จะยอมรับอย่างทรมานในสิ่งที่ตนไม่อาจมีวันเข้าใจได้เลย ว่าเรากำลังอยู่ในโลกสมมุติ
2
โฆษณา