8 ส.ค. 2023 เวลา 05:14 • ปรัชญา
หากเป็นเรา เราจะ"พยายาม" ทำตามกระบวนการ 1, 2, 3 แล้วหยุดที่เรา! เวลาเราจะเผลอไปปะทะใคร ทำให้เกิดอะไรลบๆ เรามักท่องในใจว่า...สัมมาสติสัมมาสมาธิ ด้วยเหตุที่สวดธรรมจักรฯ บ่อยๆ นั่นแหละค่ะ มันเลยจะติดจำ
1
1. เอาใจเขามาใส่ใจเราค่ะ ใคร่ครวญว่าเราทุกคนผ่านประสบการณ์ชีวิตและการเรียนรู้ถูกผิดมาไม่เหมือนกันเลย คนที่ตลอดทั้งชีวิตได้รับแต่สิ่งดีๆ ก็อาจโต้แย้งคนที่พูดอย่างนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่มนุษยฺ์ส่วนมากจะไวในการใช้สมองส่วนหลังมากที่สุดเพื่อการตอบโต้
1
2. ปล่อยให้เขาพูดไปค่ะ โดยเราต้องพยายามสงบระงับตัวเอง เพียงฟังแล้วยิ้มบางๆ ไม่ไปเห็นแย้ง หรือชี้แนะพยายามจะอธิบายใดๆ ตรงนี้ต้องฝึกที่ตัวเราเอง เพื่อให้สมองส่วนหน้าทำงานได้เท่าทันสมองส่วนหลังและส่วนกลาง สมองส่วนหน้านี่เอง ที่เป็นส่วนควบคุมการใช้สติปัญญา และเป็นที่มาของศาสตร์การเปิดตาที่ 3 ซึ่งคนทั่วไปมักไพล่คิดว่า เปิดตาเพื่อให้มีดวงตาเพิ่มมาอีกดวง เพื่อไปเห็นสิ่งลี้ลับต่างๆ ว่ากันไปโน่น!
1
เพราะหากเรายิ่งพยายามไปอรรถาธิบาย
หลงคิดว่าเรามีสัมมมาทิฐิ
ก็เลยอยากให้คนอื่นมีสัมมาทิฐิด้วย
เราเองก็อาจสุ่มเสี่ยงว่าจะมีสัมมาวาจาพร่องลงไปได้ค่ะ
ทุกอย่างเริ่มที่ตัวเราเอง
โฆษณา