9 ส.ค. 2023 เวลา 01:08 • ปรัชญา
สิ่งที่ถูกต้อง คือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น
สิ่งที่ผิด คือผิด แม้ทุกคนทำสิ่งนั้น
คนบางคน อธิบายไป ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี เหมือนบัวในตม 😛
เราต้องเข้าใจตามความจริง ไม่หลงผิดไปกับกระแสสังคม
เราต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่ทุกคน ที่จะเข้าใจแบบเดียวกัน
สังคมจำเป็นต้องมีคนไม่ดี คนเลยพยายามเอาความคิดพวกนั้นมาใส่ในหัว บิดเบือนความจริงที่ถูกต้อง
เค้ารู้ว่าควรทำดี เค้ารู้ก่อนชุดความรู้ที่บอก ทำดีได้ดีมีที่ไหน
แต่ถ้าเค้าเลือกจะเชื่อแบบนั้น ก็มาจากหลายปัจจัย
ถ้าอยากช่วยจริงๆ ยังไม่ต้องรีบสอน ไม่ต้องรีบไปอธิบาย
ไปเป็นพวกเค้าก่อน เอาใจเค้ามาใส่ใจเรา ลองคิดแบบเค้าก่อน เข้าใจทำไมเค้าคิดแบบนั้น แล้วถ้าหาก เราอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน จะทำแบบเค้าไหม.. เริ่มคิดตามจริงแบบที่ไม่มีอคติ หรือคำตอบในใจไว้ก่อน
ความเชื่อเปลี่ยนยาก เพราะมีหลักฐานให้เห็น
ทั้งคนที่ทำดีได้ดี มีทั้งคนทำไม่ดีแล้วยังได้ดี
คนเลยสับสน แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับเค้า ว่าอยากมีชีวิตแบบไหน อยากใช้อะไรเป็นหลักในการยึดไว้เป็นแนวทางใช้ชีวิต
เราทำได้เพียงช่วยให้เค้าเห็นทางเลือกให้ชัดขึ้น
แต่ก่อนจะทำให้เค้าเปิดใจรับฟัง ต้องไม่ลืมเอาใจเค้า มาใส่ใจเราซะก่อนนะ..
คำพูดที่ใช่ ในเวลาที่ใช่ จะได้ผล อาจบอกแบบเดียวกัน แต่ต่างสถานการณ์ ผลก็ต่างกัน.. 🖖
โฆษณา