9 ส.ค. 2023 เวลา 04:22 • ท่องเที่ยว
Mardin

Mardin เมืองโบราญที่ยังมีลมหายใจ

Mardin เป็นเมืองโบราญตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ติดชายแดนซีเรีย เมืองถูกอนุรักษ์โดย UNESCO ไม่ให้มีการสร้างบ้านเรือนใหม่ แต่ที่นี่ยังมีผู้คนอาศัย มี Shopping street ผ่ากลางหมู่บ้าน ที่เมื่อเดินแยกไปตามซอกซอยบนเขา เราก็จะพบบ้านเรือนที่สร้างจากหิน และ ชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่
Shopping street ที่มีร้านค้ามากมาย
Shopping street ที่ถนนเป็นทางเดินรถทางเดียว เรียกได้ว่าใครขับรถไป หาที่จอดไม่ได้ ได้วนอ้อมภูเขาแล้วขึ้นมาใหม่อีกรอบ
ร้านค้ามากมาย ร้านขายเครื่องเทศ ร้านหนังสือ ร้านขายขนมปัง ร้านขายเนื้อ ร้านขายไวน์ ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึก … เดินเพลินทั้งวัน
สีสรรค์ของร้านขายของบน Shopping street
มุมร้านกาแฟ
ที่นี่มีร้านกาแฟหลายร้าน แต่ละมุมน่ารักๆ มีแบบในซอย (ซอยก็จะเป็นทางเดินหินขึ้นเขา หรือลงเขา แล้วแต่อยู่ด้านไหนของถนน) วิวดาดฟ้าให้ชมวิวมุมสูง อยากแวะทุกร้านเลย
ม้า เครื่องทรงจัดเต็ม
เดี๋ยวนี้ไม่ใช้ม้าในการสัญจรแล้ว แค่ยังมีอาชีพเลี้ยงม้าอยู่นะ โดยมากก็จับแต่ตัวให้คนถ่ายรูป
ทางเดินในหมู่บ้าน
เดินแยกออกจาก Main Street เรา็จะพบบ้านเรือนและผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่
เดินเล่นไปในหมู่บ้าน
วิ่งขึ้น วิ่งลงตามซอกซอยสนุกนะแต่เหนื่อยเพราะมันขึ้นเขาลงเขา
ขนมปังราคา 4 ลีรา (ประมาณ 6 บาท)
ตอนเช้าแวะซืัอขนมปัง ร้านเปิดแต่เช้า ย่างขนมปังกลิ่นหอม เราเดินเข้าไป เจ้าของร้านไม่ว่าง คนซื้อซึ่งน่าจะเป็นเพื่อนกัน ขายให้เราแถมเปิดลิ้นชักทอนเงินเสร็จสรรพ … นี่สินะวิถีชุมชน
Bus สาธารณะ
ที่นี่มีรถบัสหลายสาย วิ่งมาจากเมือง ตอนเช้าเห็นคนในเมืองมาทำงานที่เมืองเก่า ก็ดูเป็นวิถีผู้คนดี …มาที่นี่ควรพักสักคืน จะได้เห็นชีวิตตอนเช้ากับตอนเย็นของผู้คน เพราะกลางวัน ที่ Main Street จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนตุรกี
มาเลี้ยวแมวกันเถอะ
อีกความน่ารักคือ มีมุมบ้านแมวให้น้องแมวน้องหมาจร ได้มาอาศัย …มีคนมาให้อาหารอละเล่นกับมัน ตามสะดวกทั้งผู้ให้และผู้รับ
Mardin Museum
ไปที่ไหนก็ชอบเข้าพิพิธภัณฑ์ก่อน เพราะเราจะได้เห็นประวัตอและวิวัฒนาการของแต่ละที่ หรือบางครั้งจะเห็นสถานที่ที่น่าสนใจ ทำให้เรามีข้อมูลไปตามรอยอารยธรรมต่อ
อยากโมเสกหรือเครื่องทอพรมสมัยก่อน เราก็จะเห็นวัฒนธรรมของแถบนี้ว่าเจริญแค่ไหน
สิ่งที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์มาร์ดิน
อันนี้มีตัวอย่างอักษรคูนิฟอร์ม (บนขวา) เราเคยเรียนกันตอนเด็กๆว่าอักษรแรกของโลกคือ Cuniform เราก็จะเห็นวิธีเขียนตัวเลข เป็นการทดแล้วนำมาบวกกัน … คุณมนุษย์โบราญต้องมีความเก่งคณิตศาสตร์ด้วยนะเนี๊ยะ
ที่พัก ชื่อ Dara Konagi
ที่นี่มีที่พักเยอะ ใครอยากได้ประสบการณ์นอนในบ้านหินก็ลองหาดู แต่ที่เราพักคือที่นี่ สวยและเงียบ จริงๆก็น่าจะเงียบทุกที่แหละ เพราะที่พักแต่ละที่ไม่ใหญ่ แต่ Facility ค่อนข้างดี และ สวยมาก