9 ส.ค. 2023 เวลา 06:19 • ธุรกิจ

รวมข่าวลือ iPhone 15 ในที่สุด ก็เปลี่ยนพอร์ตเป็น USB-C Dynamic Island ในทุกรุ่น

ก.ย. นี้จะเป็นฤดูกาลเปิดตัวของ iPhone15 ช่วงนี้จึงมีข่าวลือออกมามากขึ้น ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นคือ ในที่สุด iPhone ก็จะเปลี่ยนพอร์ตชาร์จจาก Lighning เป็น USB-C เพื่อให้สอดคล้องกับกฎใหม่ของสหภาพยุโรป
5
นอกจากพอร์ตแล้ว คาดว่ามีการเปลี่ยนแปลงในส่วนอื่นๆ ชนิดที่ว่า ใครที่กำลังถือ iPhone มาแล้วเกิน 2-3 ปี อาจจะอยากเปลี่ยนมาใช้ iPhone15 เดี๋ยวเราจะค่อยๆ อธิบายไปทีละส่วนว่า การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นใน iPhone15 มีอะไรบ้าง
2
จำนวนรุ่น เป็น 4 รุ่นเหมือนการเปิดตัวครั้งก่อนๆ ซึ่งตัว Dynamic Island หรือเกาะที่ล้อมรอบกล้องตรงหน้าจอใน iPhone 14 Pro นั้น จะมีให้ใน iPhone15 ทุกรุ่น เท่ากับว่า Dynamic Island จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของมือถือ iPhone ต่อจากนี้ไป ไม่มี notch หรือรอยบากกล้องแล้ว
ซึ่งแอปเปิลเพิ่มฟีเจอร์ให้ Dynamic Island แสดงผลได้ด้วย เพราะไหนๆ ก็เป็นรูกล้องแล้ว แอปเปิลเลยถือโอกาสเพิ่มลูกเล่นให้มัน เป็นฟีเจอร์ที่เรียกเสียงฮือฮาตอนเปิดตัว iPhone 14 Pro มาแล้ว
โทรศัพท์ทุกรุ่น คาดว่าจะได้รับการอัปเกรดกล้องตามปกติ รวมถึงช่วงการซูมที่กว้างขึ้น iPhone ที่ไม่ใช่รุ่น Pro จะได้รับการอัปเกรดเป็นชิป A16 Bionic ที่ใช้ใน iPhone 14 Pro
1
และเป็นเรื่องปกติ ที่แอปเปิลจะเก็บไม้เด็ดไว้ใช้กับรุ่น Pro ที่มีราคาสูงกว่า จอแสดงผลรุ่น Pro และ Pro Max จะใช้เทคโนโลยี LIPO หรือ low-injection pressure over-molding ที่ทำให้ขนาดขอบรอบจอแสดงผล ลดลงเหลือ 1.5 มม. จากเดิมประมาณ 2.2 มม. ใน iPhone รุ่นปัจจุบัน เทคโนโลยี LIPO มีการใช้งานครั้งแรกใน Apple Watch Series 7 เมื่อขอบจอบางลง จอแสดงผลก็ใหญ่เต็มตามากขึ้น
วัสดุของ iPhone15 Pro และ Pro Max จะเปลี่ยนจากอะลูมิเนียมเป็นไทเทเนียม ที่เบากว่า และทนทานกว่า เท่ากับว่าเราอาจจะได้เห็น iPhone ตัวท็อป ที่น้ำหนักเบากว่าเดิม (ซึ่ง iPhone ได้ชื่อว่าเป็นมือถือที่หนักประมาณหนึ่งเลยทีเดียว)
รุ่น Pro และ Pro Max คาดว่าจะใช้ชิปใหม่ และอาจใช้ชื่อ A17 Bionic เป็นชิปเซ็ตสามนาโนเมตร ที่มีความเร็วสูง
และการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุดคือ ในที่สุด iPhone ก็จะเปลี่ยนพอร์ตชาร์จจาก Lighning เป็น USB-C เพื่อให้สอดคล้องกับกฎใหม่ของสหภาพยุโรป ในตลาดมือถือตอนนี้ iPhone เป็นมือถือเจ้าเดียวที่ใช้ Lighning ในขณะที่แบรนด์อื่น โปรดักต์อื่นที่ไม่ใช่มือถือ หรือแม้แต่ตัว iPad, Macbook ก็ใช้พอร์ต USB-C กันหมดแล้ว
2
การเปิดตัว iPhone15 คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 13 ก.ย. และพร้อมขาย 22 ก.ย. ก็ต้องมาติดตามดูว่า ไทยจะยังคงสถานะเทียร์ 1 หรือเป็นประเทศแรกๆ ที่เปิดให้จองหรือไม่
3
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา