10 ส.ค. 2023 เวลา 04:28 • หนังสือ

ตำราแปดอักขระสี่เสาหรือโป๊ยยี่สี่เถียวของท่านสวีจื่อผิง

• ท่านสวีจื่อผิง (徐子平) มีชีวิตสมัยราชวงศ์ซ่งยุคฮ่องเต้ซ่งเกาจง (ค.ศ.1131-1162) ตำราแปดอักขระของท่านได้รับความนิยมจนคนทั่วไปเรียกว่าตำราจื่อผิงตามชื่อของท่าน
• ไม่ใช่ตำราพยากรณ์แปดอักขระเล่มแรก ตำราเล่มแรกสามารถย้อนไปไกลถึงสมัยราชวงค์ถังที่ประพันธ์โดยหลี่ซวีจงหรือกุ่ยกู๋จื่อที่เป็นอาจารย์ของท่านหลี่ เพียงแต่เป็นตำราเล่มแรกที่อธิบายแยกแยกสี่เสาแปดอักขระอย่างเป็นระบบ
• ไม่ใช่ตำราหกอักขระที่เพียงเพิ่มแถวยามเข้าไปให้ครบแปดอักขระ เพื่อพยากรณ์บั้นปลายชีวิตและลูกหลาน (สมัยซ่งระบบเวลาเริ่มชัดเจนจนสามารถนำเอาหกสิบกะจื้อมานับเวลายามได้ โดยหนึ่งรอบกะจื้อเท่ากับห้าวัน) แต่เป็นตำราวิเคราะห์แจกแจงปฎิกิริยาธาตุทั้ง 6 ได้แก่ ร่วมธาตุ(เกียบปี่) ส่งเสริม (อิ่ง) ถ่ายเท(เซียเจี๊ยะ) ถูกพิฆาตหรือลาภ(ไช้) และพิฆาตหรืออสูร (กัว)
• ซินแสร่วมสมัยและชั้นหลังบางท่านไม่นับว่าตำราของท่านเป็นตำราพยากรณ์ แต่เป็นตำราปรับดวงชะตาตามดิถีแข็งอ่อน (เพราะมีการบรรจุดวงตัวอย่างและเรียกชื่อดวงพิเศษ​ ดวงพิศดารทำให้เข้าใจว่าเป็นตำราพยากรณ์)
อันที่จริงในตอนแรกๆของคัมภีร์ ที่ว่าด้วยหนับอิมโหงวฮั้ง (นำหกสิบกะจื้อมาแยกเป็นสามสิบกลุ่มตั้งชื่อธาตุใหม่เช่นกะจื้อคือธาตุทองในทะเล และอิกทิ่วคือไฟในเตา เป็นต้น) รวมถึงเรื่องเทพอสูร (ซิ้งสั่ว) นั้นเป็นส่วนของการพยากรณ์แบบทำนายทายทัก ที่มีมาแต่ยุคก่อนหน้า อาจย้อนไปถึงสมัยปลายราชวงศ์ฮั่น
ขณะเนื้อหาเรื่องการวิเคราะห์จับซิ้งหรือปฎิกิริยาธาตุเพื่อหาธาตุปรับดวงกลับมีมาในตอนหลังของคัมภีร์ แสดงว่าท่านจื่อผิงไม่ได้อวดอ้างว่าวิธีของท่านเป็นการทำนายทายทัก แต่เป็นการปรับแก้ไขดวงชะตา เพื่อทำให้ตำราพยากรณ์ด้วยระบบห้าธาตุมีความสมบูรณ์ขึ้น​ (หากพิจารณาเนื้อหาตามคัมภีร์)
• หนับอิมโหงวฮั้ง เป็นการประเมินความหนักเบาพลังงานของธาตุทั้งห้าในหกสิบกะจื้อตามสิบสองวัฏจักร (จับยี่เซียงแซ) เริ่มตั้งแต่ วัฏจักรพลังงานเพิ่มขึ้นได้แก่ ทอ(พลังต่ำสุด) เอี้ยง เซียงแซ หมกยก กวงตั่ว หลิมกัว​ ตามด้วยวัฏจักรพลังงานลดลงได้แก่ ตี่อ้วง(พลังสูงสุด) ซวย แป่ ซี่ หมอ เจาะ ตามลำดับ
หากดูในวงรอบหกสิบกะจื้อจะเห็น ทอ-ตี่อ้วง เอี้ยง-ซวย เซียงแซ-แป่ หมกยก-ซี่ กวงตั่ว-หมอ หลิมกัว-เจาะ อยู่ฝั่งตรงข้ามกัน บ่งบอกว่าเป็นพลังงานระดับเดียวกัน เพียงแต่อันแรกพลังงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอันหลังพลังงานมีแนวโน้มถดถอยลง
• เทพอสรูบางองค์ก็หามาจากความสัมพันธ์เชิงจับยี่เซียงแซเช่นกัน บ่งบอกว่าจับยี่เซียงแซใช้ในการทำนายทายทักกันมาตั้งแต่โบราณก่อนการมาของจับซิ้งของท่านจื่อผิง
• ตำราจื่อผิงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน (ท่านผู้รู้ตั้งชื่อว่า สามัญญคัมภีรสาคร) เป็นคัมภีร์ที่รวบรวมและเพิ่มเติมเนื้อหาขึ้นสมัยราชวงศ์หมิง รัชสมัยฉงเจิน (ค.ศ.1634) จึงไม่อาจทราบโดยชัดเจนว่าส่วนใดเป็นส่วนใดที่มีมาแต่ต้นคัมภีร์ และส่วนใดที่มาเพิ่มเติมภายหลัง ข้าพเจ้าเข้าใจว่าเนื้อหาส่วนต้นเป็นของเก่า ขณะที่ดวงตัวอย่างและเนื้อหาช่วงท้ายๆเป็นส่วนเพิ่มเติมภายหลัง
徐华发
10 พค​ 2566
โฆษณา