10 ส.ค. 2023 เวลา 13:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

💸 เงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐฯขยายตัวต่ำสุดติดต่อกันในรอบ 2 ปี หนุนเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย

อัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมของสหรัฐฯออกมาต่ำกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัว 3.2% จากปีที่แล้ว ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 3.3% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อขยายตัว 0.2% เท่ากับที่คาดการณ์ไว้และเท่ากับเดือนก่อนหน้า
ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานขยายตัว 4.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเท่ากับคาดการณ์ และชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 4.8% เช่นกัน ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 0.2% เท่ากับที่คาดการณ์ไว้ และเท่ากับเดือนก่อนหน้า
โดยหมวดที่ขยายตัวคือ ราคาที่อยู่อาศัย ประกันรถยนต์ การศึกษา และท่องเที่ยว ส่วนหมวดที่ปรับตัวลงคือ ตั๋วเครื่องบิน รถยนต์มือสอง ค่ารักษาพยาบาล และสื่อสาร
นอกจากนี้ถ้าเราไม่นับการปัดเศษจะพบอีกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนกรกฎาคมขยายตัวเพียง 0.16% เท่านั้น ซึ่งคิดเป็น 1.94% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ถ้าดูตัวเลข 3 เดือนย้อนหลังจะพบอีกว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัวที่ 3.1% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 อีกเช่นกัน
3
ดังนั้นนิคกี้มองตัวเลขเงินเฟ้อในรอบนี้จะทำให้เฟดต้องหยุดการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ค่อนข้างแน่นอน อย่างไรก็ตามเฟดจะยังไม่ถึงจะออกตัวว่าจะไม่ขึ้นต่อแล้ว เพราะยังเหลือข้ออ้างอยู่ ซึ่งก็คือ อัตราเงินเฟ้อในหมวด Core Services ex. housing ที่กลับมาขยายตัวมากขึ้นที่ 0.4% ในเดือนกรกฎาคม
1
✅ ความเห็นส่วนตัวของนิคกี้
อัตราเงินเฟ้อรอบนี้ออกมาหนุนให้เฟดต้องหยุดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน เพราะถ้าขืนขึ้นดอกเบี้ยต่อไป เศรษฐกิจสหรัฐฯจะมีโอกาสเข้าสู่ recession ได้มากขึ้นเนื่องจาก นโยบายการเงินมี lagged effect อยู่ ดังนั้นในตอนนี้ตลาดจะยังไม่ได้รับรู้ผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยเต็มที่ และถ้าเงินเฟ้อยังชะลอตัวลงต่อเนื่องแล้ว อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงหรือ real rate (อัตราดอกเบี้ยหักด้วยเงินเฟ้อ) จะเป็นบวกมากขึ้นเรื่อยๆ จะยิ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจมากขึ้นโดยอัตโนมัติ แม้ว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อก็ตาม
1
ดังนั้นแล้วเฟดควรที่จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย แล้วปล่อยให้การขึ้นดอกเบี้ยที่สะสมมาค่อยๆทำงานของมันไปจะดีที่สุด ไม่งั้นจากที่เราจะเกิด soft landing จะกลายเป็น hard landing แทนนั่นเองคะ
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #FED #ECB #ยุโรป #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ
โฆษณา