11 ส.ค. 2023 เวลา 02:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

solar cell VS มิเตอร์ TOU ประหยัดไฟแบบไหนดีให้เหมาะกับเรา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันอัตตราค่าไฟของแต่ละบ้านค่อนข้างที่จะสูงมาก ยิ่งในช่วงหน้าร้อนแล้ว จะต้องเจอเหล่าเพื่อน ๆ ตามโซเชียลมีเดียต่างก็โพสต์หรือระบายเกี่ยวกับเรื่องค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นจนผิดปกติ จึงเกิดการหาวิธีที่จะประหยัดไฟในหลาย ๆ แบบ
หนึ่งในนั้นที่คนให้ความสนใจมากที่สุดในช่วงเดือน เมษายนที่ผ่านมาคือการติด โซล่าเซลล์ ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานธรรมชาติ แม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ได้ใหม่มาก แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่สิ่งที่ตามมาจากการติดโซล่าเซลล์ก็คือค่าใช้จ่ายค่อนข้างที่จะสูง
โดยติดตั้งหนึ่งครั้งอาจจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายถึงแสนกว่าบาทได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ก็จะมีอีกตัวเลือกหนึ่งของทางการไฟฟ้าโดยตรงคือ การติดตั้งมิเตอร์ TOU หรือ Time of Use ตัวนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลย แต่จะดีสำหรับใครนั้น วันนี้ Avery IT Tech จะมาแยกให้ท่านผู้อ่านดูว่า ระหว่างการติดตั้ง “โซล่าเซลล์” กับ การติดตั้ง “มิเตอร์ TOU” แบบไหนเหมาะสมกับใคร หรือแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน
ก่อนอื่นเรามารู้จักกันก่อนว่า โซล่าเซลล์ คืออะไร และ มิเตอร์ TOU คืออะไร solar cell
โซล่าเซลล์ คือ เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ที่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยใช้การกระตุ้นอิเลกตรอนในสารที่เรียกว่าซิลิโคน สรุปสั้น ๆ คือเป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ใช้แสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้าและเป็นแหล่งพลังงานทดแทนที่ยั่งยืนและเพื่อนบ้านสิ่งแวดล้อม
มิเตอร์ TOU (Time-of-Use) คือเครื่องมือในการวัดและบันทึกการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยแยกตามช่วงเวลาที่ใช้ โดยค่าไฟฟ้าจะต่างกันขึ้นอยู่กับเวลาในแต่ละวัน สรุปสั้น ๆ คือเป็นมิเตอร์ที่ใช้ในการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าตามช่วงเวลาการใช้งานต่าง ๆ ในแต่ละวัน
จากที่ดูข้อมูลด้านบนทุกคนอาจจะพูดเหมือนกันว่า “ก็ต้องติด โซล่าเซลล์ สิถึงจะแพงแต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนระยะยาว” ถูกต้องครับการติดโซล่าเซลล์แม้จะมีราคาที่สูงแต่ในระยะยาวก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่น่าจะคุ้มค่ามาก ๆ แต่อย่าลืมนะครับว่าโซล่าเซลล์เป็นพลังงานที่อาศัยแสงอาทิตย์เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดไฟฟ้า เพราะฉะนั้นมันก็จะส่งผลดีที่สุดในเวลาที่มีแสงอาทิตย์มากที่สุด “ แล้วเราควรติดตั้งมิเตอร์TOU หรอ?” นั้นก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเหมือนกันครับ
แต่มิเตอร์TOU ก็เป็นสามารถใช้ได้เพียงแค่บางเวลาเท่านั้นถึงจะประหยัด “อ้าวแล้วเราควรใช้แบบไหนดีหละ” ไม่ต้องคิดมากครับ Avery IT Tech สรุปมาให้แบบนี้ครับ ก่อนอื่นต้องดูที่พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของทุกคนก่อนว่าเน้นใช้ไฟในช่วงกลางหรือกลางคืนมากกว่ากัน ตัวอย่าง
solar cell
โซล่าเซลล์เป็นเซลล์พลังงานที่ใช้แสงอาทิตย์เป็นหลัก หากอัตตราการใช้งานของคนในบ้านของคุณใช้งานในเวลากลางวันมากกว่าตอนกลางคืน การติดตั้งโซล่าเซลล์นั้นถือว่าเหมาะมาก ๆ เพราะมันจะช่วยให้คุณประหยัดไฟใช้เวลากลางวันได้จริง หรือ ถ้าคุณเองมีการเปิดออฟฟิศในบ้านที่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงกลางวันตลอดเวลา โซล่าเซลล์ถือเป็นตัวเลือกที่ดีของคุณเลยทีเดียว
Time-of-Use
มิเตอร์ TOU แน่นอนว่าหากคุณเป็นคนที่เน้นใช้ไฟฟ้าในเวลากลางคืน เพราะพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่มักจะออกไปทำงานในตอนกลางวัน และกลับบ้านกลัวจะใช้แอร์ พัดลม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ก็จะอยู่ในช่วงกลางคืน มิเตอร์ TOU ถือเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพราะว่าตัวมิเตอร์จะบันทึกการใช้ไฟฟ้าเฉพาะช่วงเวลาที่คุณใช้งานเท่านั้น โดย อัตราการคิดค่าไฟของมิเตอร์ TOU จะแบ่งเป็นช่วงเวลาต่าง ๆ ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่หรือเมือง แต่โดยทั่วไปแล้ว อัตราคิดค่าไฟของมิเตอร์ TOU จะมีดังนี้
  • 1.
    On-Peak (ช่วงเวลาที่มีพลังงานใช้งานมากที่สุด): เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่อาจมีความต้องการพลังงานสูงที่สุด เช่น ช่วงกลางวันหรือช่วงเวลาที่คนมากขึ้นใช้ไฟฟ้า
  • 2.
    Off-Peak (ช่วงเวลาที่มีพลังงานใช้งานน้อยที่สุด): เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการพลังงานน้อยที่สุด เช่น ช่วงกลางคืนหรือช่วงเวลาที่คนใช้ไฟฟ้าน้อยลง
  • 3.
    Mid-Peak (ช่วงเวลาที่มีพลังงานใช้งานระหว่าง On-Peak และ Off-Peak): อัตราคิดค่าไฟในช่วงเวลา Mid-Peak จะอยู่ระหว่างค่า On-Peak และ Off-Peak ซึ่งมักจะมีค่าระดับกลาง
ผู้ใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีมิเตอร์ TOU จะต้องใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลาต่าง ๆ ให้เหมาะสมเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยใช้ไฟฟ้าในช่วง Off-Peak ให้มากที่สุดเพื่อลดค่าใช้จ่าย และหากมีความจำเป็นในการใช้ไฟฟ้าในช่วง On-Peak ควรให้ความสำคัญในการประหยัดพลังงานและการใช้ไฟฟ้าอย่างมีสติในช่วงเวลานี้เป็นพิเศษเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลา On-Peak ที่มีค่าสูงสุด
อย่างไรแล้วสิ่งที่ทาง Avery IT Tech ได้นำเสนอมาเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นทางท่านผู้ออ่านสนใจหรือตรวจสอบแล้วว่าตนเองนั้นเหมาะกับการติดตั้งรูปแบบไหนนั้น ทางเราอยากให้ทุกคนได้ศึกษามันให้ดีก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะ Avery IT Tech เองเชื่อว่าทุกอย่างนั้นมข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป แต่สุดท้ายถ้าเราศึกษาข้อมูลนั้นเป็นอย่างดี เราก็จะสามารถตัดสินใจเลือกในสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดอย่างแน่นอ
สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”
โฆษณา