11 ส.ค. 2023 เวลา 02:28 • ข่าวรอบโลก

รู้จักปรากฏการณ์ เอลนีโญ ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับอาหารของโลก

"เอลนีโญ" ในภาษาสเปน (El Niño) หมายถึง เด็กชาย หรือบุตรพระคริสต์ เนื่องจากมีการสังเกตว่า ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ปรากฏการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นทุก 2-3 ปี ไม่แน่นอน โดยแต่ละครั้งอาจมีเวลายาวนานถึง 3 เดือน และบางครั้งอาจยาวนานถึง 1 ปีครึ่ง นอกจากนี้ ยังมีปรากฏการณ์ที่มีความเปลี่ยนแปลงตรงกันข้ามกับ "เอลนีโญ" นั่นก็คือ "ลานีญา" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากกัน
โดยปกติแล้วในมหาสมุทรแปซิฟิก หรือมหาสมุทรที่กั้นระหว่างทวีปเอเชียและทวีปอเมริกา มีกระแสลมหรือเรียกว่า ลมค้า (Trade winds) ซึ่งพัดจากด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลจากอเมริกาใต้มายังประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เกิดฝนตกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ปรากฏการณ์ เอลนีโญและลานีญา จะทำให้กระแสลมและกระแสน้ำอุ่นนั้นเกิดความแปรปรวน ส่งผลให้เกิดภาวะแห้งแล้งและฝนตกหนัก ตามลำดับ
จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และยกระดับความรุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ปรากฏการณ์เอลนีโญรอบใหม่เริ่มแล้วในปี 2566 สร้างความร้อนแล้งรุนแรงขึ้น สะท้อนผ่านปริมาณน้ำในเขื่อนและน้ำฝนในปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตรไทย
โดยคาดว่า เอลนีโญจะสร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ที่จะมีผลผลิตทยอยออกสู่ตลาดจำนวนมาก ประกอบด้วยข้าวนาปี มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และผลไม้ ให้มีความเสียหายรวมราว 48,000 ล้านบาท โดยเป็นความเสียหายของข้าวเป็นหลัก
โฆษณา