11 ส.ค. 2023 เวลา 12:01 • ธุรกิจ

จุดเริ่มต้นและอุปสรรคของบริษัท Yellow

บริษัท Yellow เริ่มต้นในปี 1924 โดยดำเนินการเกี่ยวกับรถประจำทางและรถแท็กซี่ขนาดเล็กในเมือง Oklahoma โดยให้บริการเกี่ยวกับรับส่งผู้โดยสารระหว่างเมือง
George Powell เจ้าหน้าที่ธนาคารแคนซัสซิตี้ รัฐมิสซูรี่ ได้เข้าซื้อกิจการและสร้างบริษัทให้กลายเป็นผู้ให้บริการระยะไกลที่ได้รับผลประโยชน์จากการก่อสร้างของระบบทางหลวงระหว่างรัฐ
และการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ เขาก็ได้สร้างเครือข่ายแบบชายฝั่งถึงชายฝั่ง เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการขนส่งอยู่รอดหลังจากการผ่อนคลายกฎระเบียบของการขนส่งสินค้าทางรถบรรทุกระหว่างรัฐในปี 1980
และต่อมา บริษัท Yellow ได้เสนอบริการให้กับลูกค้า เช่น Walmart, Amazon เกี่ยวกับการขนส่งภายในประเทศที่มีค่าบริการต่ำกว่าบริษัทอื่นๆ และผู้ค้าปลีกรายใหญ่อื่นๆจะให้บริการการขนส่งแบบ FTL หรือแบบเต็มคันรถโดยมีเจ้าของเพียงรายเดียว เพื่อจัดส่งไปยังร้านค้าและคลังสินค้า ซึ่งบริการนี้จะไม่เหมาะกับผู้ส่งสินค้าในปริมาณน้อย เพราะจะมีค่าบริการที่แพง
แต่ Yellow นั้นจะให้บริการแบบ LTL หรือบริการแบบเต็มคันแต่มีเจ้าของหลายราย ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถขนส่งสินค้าในปริมาณน้อยๆได้ และในปี 2003 บริษัท Yellow ได้เข้าซื้อกิจการแบบ LTL เป็นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์โดยจ่ายเป็นเงินสดและหุ้น และทั้ง 2 นั้นก็ได้รวมการทำงานของระบบหลังบ้านเข้าด้วยกัน
ในปี 2005 บริษัท Yellow ได้เข้าซื้อกิจการ UFS ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่ เป็นมูลค่า 1.37 พันล้านดอลลาร์ และนำระบบหลังบ้านมารวมเข้าด้วยกัน
ในช่วงที่วิกฤตของบริษัทก็ได้เกิดขึ้น ตอนที่บริษัทกำลังดำเนินการได้เกือบเต็มประสิทธิภาพแล้ว แต่แล้วทางบริษัทก็ต้องมาเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้อุปสงค์การขนส่งนั้นสูญหายไป และทำให้การทำธุรกิจกับ Walmart นั้นได้ลดลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างปี 2008 ถึง 2010
ทำให้ผู้บริหารของ yellow ต้องไปเจรจากับ teamsters และเจ้าหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลายและการหายไปของนักลงทุน และในปี 2010 พวกเขาได้ดำเนินการผิดพลาดทำให้ผู้ถือหุ้นหายไปเป็นจำนวนมาก ทำให้สหภาพต้องตกลงที่จะลดผลประโยชน์และเงินเดือนลง
Zollar ได้ออกมากล่าวว่า การเงินของบริษัทเริ่มดีขึ้นทันทีหลังจากการรวมกิจการหรือการเข้าซื้อกิจการ ทำให้บริษัทสามารถเก็บเงินได้มากขึ้น แต่ผลกระทบจากเศรษฐกิจถดถอยทำให้บริษัทมีหนี้จำนวนมหาศาล และครึ่งหนึ่งของหนี้บริษัทเป็นหนี้มาจากเงินกู้ของรัฐบาล
โฆษณา