17 ส.ค. 2023 เวลา 22:44 • สุขภาพ

เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคมะเร็ง

ร่างกายของคนเราเวลามีเซลล์มะเร็งเกิดขึ้น เปรียบได้กับการมีสิ่งชีวิตที่เราไม่ต้องการเกิดขึ้นมาเพิ่ม ร่างกายจะยิ่งต้องสร้างภูมิคุ้มกันมาป้องกันตัวเอง และยิ่งใช้พลังงานมากยิ่งขึ้นไปด้วย
ดังนั้น ผู้ป่วยมะเร็ง ยิ่งต้องการอาหารและพลังงานมากกว่าคนทั่วไป
ถ้ายิ่งลด หรือห้ามไม่ให้ทาน นอกจากจะเจอฤทธิ์เบื่ออาหารจากยาคีโมแล้ว ร่างกายจะยิ่งโทรมยิ่งทรุดลงเรื่อยๆ ดังนั้นการดูแลผู้ป่วยมะเร็งจึงควรให้ผู้ป่วยทานอาหารได้มากขึ้น มากกว่ามามัวนั่งห้ามโน่นนี่อยู่
1. อย่ากินโปรตีนเยอะ เพราะจะทำให้มะเร็งลุกลาม
จากแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็ง ผู้ป่วยมะเร็งต้องการโปรตีนประมาณ 1.2-1.5 กรัม/น้ำหนัก1kg ในขณะที่คนทั่วไปต้องการโปรตีนประมาณ 0.8-1กรัม/น้ำหนัก 1kg เท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้ เพราะ เซลล์มะเร็งจะทำให้ร่างกายใช้พลังงานสูงกว่าปกติ เกิดการเผาผลาญเยอะ และร่างกายอาจจะทรุดลงจากภูมิคุ้มกันตก ผู้ป่วยมะเร็งจะต้องได้รับทั้งพลังงานและโปรตีนให้เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกัน
2. น้ำตาลเร่งมะเร็งให้ลุกลามได้
การกินอาหารรสหวาน หรือน้ำตาลเข้าไป ไม่ได้ไปเป็นอาหารให้กับเซลล์มะเร็งมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ควรบริโภคน้ำตาลในปริมาณไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน (24-30กรัม) ป้องกันภาวะโรคอื่นๆตามมา เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดัน และโรคอ้วน เป็นต้น
3. กินน้ำมะนาวผสมโซดาสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้
มะนาวอาจช่วยให้ชุ่มคอได้ แต่ไม่ได้มีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็งแต่อย่างใด แน่นอนว่าข่าวดังกล่าวมีการแชร์อย่างมากมายในโลกโซเชียล แต่ก็ไม่เคยมีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือฉบับใดรองรับแนวคิดดังกล่าว
4. อาหารอุ่นด้วยไมโครเวฟเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง
คลื่นรังสีไมโครเวฟเป็นคลื่นที่อ่อนมากๆ ไม่มีผลต่อการทำลายเนื้อเยื่อใดๆแม้กระทั่งในอาหาร แต่ความร้อนที่เกิดอาจจะทำลายคุณค่าทางโภชนาการบางส่วน เช่นวิตามินบางตัวที่ไม่ทนกับแสงและความร้อน แต่ไม่ได้มีผลต่อผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
1
5. ผู้ป่วยมะเร็งต้องกินมังสวิรัติเท่านั้น
นอกจากจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร การกินมังสวิรัติยังส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหารที่ควรได้รับ และกระทบต่อการทำงานของภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ การทานผักและผลไม้ของผู้ป่วยมะเร็ง ควรคำนึงถึงความสะอาดเป็นสำคัญ เพราะผู้ป่วยมะเร็งโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ได้รับเคมีบำบัด อาจมีการทำงานของภูมิคุ้มกันไม่เต็มที่ ทำให้อาจติดเชื้อจากการรับประทานผักหรือผลไม้ที่ไม่สะอาดได้ง่าย
ส่วนอาหารที่ควรห้ามจริงๆ คืออาหารจำพวกหมักดอง หรืออาหารปรุงกึ่งสุกกึ่งดิบ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะติดเชื้ออย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นนั่นเอง
2
อ้างอิง
โฆษณา