11 ส.ค. 2023 เวลา 18:31 • ไลฟ์สไตล์

บ่นทึก : #หลังเดาะDiary Starry

Starry Night ปล่อยใจล่องลอยไป ใน Van Gogh Alive Bangkok
:
เนื้อหานี้เป็นการบ่นโดยสมบูรณ์แบบและขออภัยในคำไม่สุภาพด้วยค่ะ
:
กราบสวัสดีผู้อ่านที่น่ารักของเจ้าแมวอ้วนทุกคนเลยค่ะ
ช่วงนี้ อาจจะเขียนบ่อยหน่อย แต่อย่าถือสา แมวอ้วนเป็นแมวบ้าที่ชอบบ่น
ไม่งั้น มันจะชื่อว่า บ่นทึก เหรอคะ โปรดทำใจล่วงหน้า
ก่อนก้าวขาและสองตาเข้ามาอ่าน เพราะหนนี้ก็น่าจะยาวอีกเช่นเคย
ถ้าทำใจกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ไปอ่านบ่นทึกท่องเที่ยว ของเจ้าแมวอ้วนได้เลยย
:
Starry, starry night
Paint your palette blue and gray
Look out on a summer's day
With eyes that know the darkness in my soul…
:
ในบรรดาเพลงที่ได้รับการอนุญาตให้เปิดบนรถแม่ เพลง Vincent ของ Don McLean จะเป็นหนึ่งในเพลงที่แมวอ้วนชอบ ชอบเพลง ชอบความหมาย และเปิดฟังได้เรื่อยๆ
และใครเลยจะรู้ไหมว่า เจ้าแมวอ้วนชอบศิลปะยิ่งชีพ
แม้อาจจะไม่ได้ลงลึก หรือรู้ประวัติของศิลปินท่านหนึ่งท่านใดแบบลึกซึ้ง
ก็ยังหาดู หาอ่าน พยายามหาความรู้อยู่ดี
:
จากศิลปินมากมายที่แมวอ้วนชอบ แวนโก๊ะ หรือ วินเซนต์ แวน โก๊ะ ก็เป็นหนึ่งในศิลปินที่ชอบ
(เหมือนเขียนวนไปวนมายังไงไม่รู้แฮะ) เอาเป็นว่า ชอบเค้ามาก ชอบภาพวาดหลายภาพเลย
ขอเข้าสู่ช่วง แมวอ้วนมีสมองซักหน่อยละกันนนน
:
ฟินเซนต์ วิลเลิม ฟัน โคค ( Vincent Willem van Gogh) คนไทยมักเรียก วินเซนต์ แวน โก๊ะ เป็นจิตรกรชาวดัตช์ในลัทธิประทับใจยุคหลัง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มีชื่อเสียงและอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก เขาสร้างสรรค์งานศิลป์กว่า 2,100 ชิ้นในเวลาเพียงสิบปีกว่า ในจำนวนนี้เป็นภาพสีน้ำมัน 860 ชิ้น
ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในสองปีสุดท้ายของชีวิตเขา ผลงานของเขามีทั้งภาพภูมิประเทศ ภาพนิ่ง ภาพคนเหมือน และภาพเหมือนตนเอง ซึ่งล้วนมีลักษณะเด่นเป็นสีสันจัดจ้านและงานพู่กันที่ฉวัดเฉวียนแฝงอารมณ์ชวนประทับใจอันช่วยสร้างรากฐานให้แก่ศิลปะสมัยใหม่ หลังทนทุกข์เพราะไข้ใจและความจนมานานหลายปี เขาปลิดชีวิตตนเองเมื่ออายุได้ 37 ปี
:
ตอนมีชีวิตอยู่ เขาไม่ประสบความสำเร็จ และถูกมองเป็นคนบ้า คนล้มเหลว แต่พอเสียชีวิตเพราะอัตวินิบาตกรรมแล้ว เขากลับโด่งดัง สถิตอยู่ในภาพจำของสาธารณชนในฐานะอัจฉริยบุคคลผู้ถูกมองข้าม ถึงกับมีคำกล่าวว่า เขาเป็น ศิลปิน "ผู้ซึ่งวาทกรรมเรื่องความบ้าคลั่งและความสร้างสรรค์มีเส้นคั่นอยู่บาง ๆ" (where discourses on madness and creativity converge)
เกียรติยศเริ่มหลั่งไหลมาหาเขาในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 เนื่องจากองค์ประกอบในรูปแบบงานวาดเขียนของเขากลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเพราะคติโฟวิสต์และลัทธิสำแดงพลังอารมณ์แบบเยอรมัน หลายสิบปีให้หลัง ผลงานของเขาประสบความสำเร็จทางการค้าพาณิชย์อย่างกว้างขวาง ทุกวันนี้ เขาเป็นที่จดจำในฐานะจิตรกรคนสำคัญผู้มีชีวิตอันชวนสลด บุคลิกภาพที่เป็นปัญหาของเขากลายเป็นสัญลักษณ์ของศิลปินระทม (tortured artist) ในอุดมคติแนวสุขนาฏกรรม
:
ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาเป็นต้นมา มีแมวอ้วนตัวนึง เว้าวอน เล้าหลือ อ้อนวอน ขอให้แม่พาไปดูนิทรรศการระดับโลก “แวนโกะห์ อะไลฟ์” ณ ประเทศไอค่อนสยาม
แม่ ไปเถอะหนา เมษาผ่านพ้น
แม่จ๋า ไปกันนะ พฤษภาก็ผ่านไปแล้ว
แม่ จะหมดแล้วนะ มิถุนาเข้ามาก็ผ่านไป
จน ตอนแรก นิทรรศการจะปิดวันที่ 31 กรกฏา แม่ถึงได้ทำการตัด(สิน)ใจ นำพาตัวเองและลูกทั้งสองไปชมงานจนได้
อยากจะขอบคุณเทพยาดาทุกองค์ที่แอบฟังคำขอร้องขอเจ้าแมวอ้วนตัวกลม และ ที่น่ามหัศอัศจรรย์มากกว่านั้นก็คือ น้องชายจะไปด้วยค่ะ เอ้า แห่สิงโตพร้อมกันชาวเรา ไชโยโฮ่โห้ฮิ้วววว
:
ตัดภาพมาเช้าวันที่ 31 กรกฏา เลยค่ะ แมวอ้วนไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ ตื่นเช้าสุดในบ้าน มาสั่งข้าว สั่งน้ำ สั่งอะไรง่วนไปหมด รอแม่ตื่นไงคะ ทำกาแฟ แต่งหน้า หาเสื้อ หาอะไรวุ่นวายไปหมด
กว่าจะได้ออกจากบ้าน เวลาแตะที่บ่ายสองพอดีเลยค่ะ
ขึ้นทางด่วนมารถไม่ติด มาถึงประเทศไอค่อนสยามแล้ว และเมื่อคุณมากับเด็กชาย ณบุญ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งเรื่องดวงดีมากกับการหาที่จอด แม่เลยได้ที่จอดรถแทบจะในทันที ใกล้บันไดเลื่อนอีก ประเสริฐแท้ ณ บุญเอ๊ยยย กราบงามๆ สามทีเลย
:
บอกเลยว่าไอค่อนสยาม เป็นห้างที่มากี่ครั้งก็ไม่ชิน แมวอ้วนพูดเลยว่า ฉันหลงทางหนักกว่าเซนทรัลเวิล์ด การจะหาร้านอะไรซักอย่างเป็นเรื่องยาก
มีนักท่องเที่ยวเยอะมากเสมอมาและตลอดไป หาลิฟท์เจอแทบจะจุดพลุฉลอง และกว่าจะหาร้านกินข้าวได้ก็แทบรำหน้านาคกันเลยทีเดียวค่ะท่านผู้อ่าน
:
ร้านอาหารที่เลือกวันนี้คือ “GyuKatsu” เป็นการนำเนื้อมาจี่ด้านนอกและเอาเกล็ดขนมปังห่อก่อนนำไปทอดและต้องเอามาจี่เพิ่มที่โต๊ะ อร่อยมากกกกกกกกกกกก
เนื้อสันนอกกับลิ้นวัวคือดีงาม และ ซุปมิโสะคือมอบโล่ค่ะ พนักงานที่ร้านน่ารักมาก เยี่ยมยอดที่สุดเลยค่ะ
:
ท้องอิ่มแล้วก็..กลับบ้าน..
เฮ้ย ใช่เหรออ
ไปค่ะ เราขอเชิญท่านไปพบและสัมผัสกับประสบการณ์ที่หลากหลาย (Immersive Multi-sensory) ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก
:
งาน Immersive Exhibition ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เข้าชมกว่า 8.5 ล้านคนใน 80 เมืองทั่วโลก อย่าพลาดโอกาสที่จะได้ดื่มด่ำและเป็นส่วนหนึ่งในโลกและผลงานของวินเซนต์ แวนโกะห์ ในสถานที่ที่สวยงามและน่าทึ่งของเรา
:
นี่ถือเป็นครั้งแรกในไทย ที่จะให้เราดื่มด่ำไปกับโลกศิลปะและชีวิตของแวนโกะห์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “I dream my painting, and then I paint my dream” บนพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 4,120 ตารางเมตร ของ Attraction Hall ชั้น 6 ไอคอนสยาม
:
Welcome to the wonderful world of “Vincent Van Gogh” ได้เลยค่ะ
โดนค่าเสียหายไปเจ็บๆ (ควรจะบอกราคาดีไหม?) หรือปล่อยให้เป็นปริศนาธรรมต่อไปดีกว่า
เพื่อกันการโดนพ่อรุมกระทืบ…
:
โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 พื้นที่หลัก เพื่อให้สัมผัสความเป็นศิลปินได้อย่างเต็มอิ่ม
:
โซนแรก “Van Gogh Alive Interpretive Information” ก้าวแรกเป็นการทำความรู้จักกับ วินเซนต์ แวนโกะห์ ผ่านชิ้นงานที่ถือเป็นไฮไลต์ของเขา รวมถึงจำลองห้องนอนที่มาจากภาพ “Bedroom in Arles” ภาพห้องนอนของศิลปินในเมืองอาร์ลส์ (Arles) อันเลื่องลือ
:
สองมือแมวอ้วนและกล้องไอโฟนของเขาเริ่มทำงานแล้วค่ะ เข้ามาแอร์เย็นฉ่ำชื่นใจ ห้องผนังสีเหลืองตกแต่งด้วย Quote ของแวนโก๊ะ และ ห้องนอนของเขา กับการรวมผลงานต่างๆ มาให้ชม
เจ้าแมวอ้วนก็เพิ่งรู้ว่า ภาพ Starry Night ที่ตัวเองชอบนั้น มาจากช่วงที่ Vincent นั้นเจ็บปวดมากที่สุด อ่านจบก็ทำเอาเศร้าและหดหู่มากเลยทีเดียวค่ะ
:
โซนที่สอง พื้นที่แสดงงานศิลปะ “S4 Gallery Hall” ที่นำงานเขียนอันโด่งดังระดับโลกในช่วงปี 1880 – 1890 มากกว่า 3,000 ภาพ มาฉายบนกำแพงสูง 6 เมตร โดยฉายลงบนผนัง 40 จุด และฉายลงบนพื้นอีก 20 จุด
ประกอบดนตรีที่สื่อถึงความรู้สึกของศิลปิน แบ่งผลงานเป็นชุดตามพื้นที่ที่เขาเคยอาศัยอยู่ เพื่อให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงอารมณ์ในแต่ละช่วงชีวิตอย่างชัดเจน
:
เริ่มจากที่ ‘เนเธอร์แลนด์’ ผลงานของวินเซนต์ในช่วงเวลานี้แสดงออกถึงความมืดมน ก่อนจะแต่งแต้มความสดใสใน ‘ปารีส’ ซึ่งอยู่ในยุคอิมเพรสชันนิสม์ วินเซนต์ได้หันมาใช้โทนสีที่สดใสมากขึ้น และนับเป็นจุดกำเนิดสไตล์การวาดภาพของแวนโกะห์ที่ทุกคนคุ้นเคย
:
ถัดมาเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขของเขาใน ‘อาร์ลส์’ (Arles) เมืองทางตอนใต้ของฝรั่งเศส แม้จะเป็นความสุขเพียงช่วงสั้นๆ ก็ตาม ผลงานในช่วงนี้เริ่มมองเห็นความเจ็บป่วยทางจิตใจของวินเซนต์อยู่บ้าง
:
จากนั้นเป็นช่วงเวลาแสนหดหู่ที่ ‘แซงต์-เรมี’ (Saint-Remy) ที่เขาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล วินเซนต์ได้วาดภาพทิวทัศน์ที่ดูเงียบสงบและแสนหดหู่ แสดงให้เห็นถึงสภาพจิตที่สับสนระหว่างความวิกฤตและความสงบ
:
ก่อนจะเข้าสู่ ‘โอแวร-์ซูว-์รวซ’ (Auvers-sur-Oise) สัมผัสความรู้สึกว่างเปล่าของเขาได้จากผลงานชิ้นสุดท้ายอันชวนหลอนของเขา แสดงออกถึงความวุ่นวายทางอารมณ์อย่างชัดเจนในวาระสุดท้ายของชีวิต
:
นอกจากนี้ยังมีชุดภาพเหมือนตนเองที่วินเซนต์ได้วาดไว้ตลอดชีวิตการทำงานของเขา แสดงให้เห็นถึงพลวัตของสภาวะทางอารมณ์ที่ค่อนข้างแปรปรวนของศิลปินระดับโลกคนนี้
:
ห้องนี้นับว่า เป็นห้องที่แมวอ้วนและแม่เปี่ยมใช้เวลาอยู่นานที่สุด กลิ้งไปกลิ้งมา นั่งมองภาพศิลปะ ฟังเพลง จินตนาการ มองสี ความสัมพันธ์ของสี ฝีแปรง และอารมณ์มากมายที่อยู่ในภาพที่เคลื่อนผ่านไป ก้ม ลุก ยืน ถ่าย แอบดูคนอื่นถ่าย (จะได้ถ่ายตามเค้าบ้าง)
มองรถไฟ ดอกทานตะวัน และเรื่องราวที่ศิลปินพยายามจะสื่อ มองด้านนึง สวย พอเปลี่ยนไปอีกมุมดูน่ากลัว หรือแค่ปรับมุมมอง ว่า นั่งมอง กับ ยืนมอง ก็เปลี่ยนความรู้สึกได้ และใช่ค่ะ ความช่างภาพยังทำงานต่อเนื่อง แม้แม่จะถ่ายไม่ทันบ้าง กลิ้งไปกลิ้งมาบ้าง
ถ่าย Starry night ไม่ทันบ้าง แต่ก็ได้รูปมาหลายร้อยใบอยู่ น่าจะพอลงไปถึงศตวรรษหน้า และความคนหลายชาติบางคน คือ บทพี่แกจะนั่งตรงไหน ก็จะนั่งอยู่ตรงนั้น ต่อให้มีกล้องก็ไม่สน ข้าพเจ้าจะไม่ขยับ เฮ้อ เจ้าแมวอ้วนละเพลียใจจริงๆ เลยค่ะ
:
หลังจากนั่งอยู่ในห้องนั้นจนน่าจะคุ้มค่าบัตรแล้ว ก็ เคลื่อนขบวนไปยังโซนต่อไปกันค่ะ
เฮ้อ คนบางคนนี่ก็หนา บังคับให้เจ้าแมวอ้วนต้องท่อง นะโม มะโน สังโฆ ยุบหนอ พองหนอ อยู่เป็นหลายสิบรอบเลย
:
ต่อด้วยโซนที่ 3 “Van Gogh Old Town” นำเสนอเมืองที่วินเซนต์เคยอาศัยอยู่ด้วยเทคนิคผสมผสานระหว่างของจริงและดิจิทัลอาร์ต เป็นการเปิดประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ ใน 4 ธีมหลัก Fields, Starry Night, Countryside and Garden นำภาพเขียนจากพื้นที่เมืองอาร์ลส์อันงดงามมานำเสนอ
:
คุณจะได้พบกับ “Wheat Field with Crows” และ “Noon, rest from work” ได้เห็นบ้าน “Yellow House” ที่เป็นเหมือนสวรรค์ของเขา ได้พบกับ “Starry Night” และ “The Night Café” อันแสนโรแมนติก ภาพ “The Red Cafe” ที่น่าประทับใจ รวมทั้ง “Dubigny’s Garden” ภาพสวนลับที่ดูลึกลับของเขาอีกด้วย
:
บอกเลยว่า ชอบห้องดอกทานตะวันที่สุด แม่เจ้า เข้าไปแล้วตะลึง ดอกทานตะวันเต็มห้องตั้งแต่เพดานลงมายันพื้นและเป็นกระจกทั้งหมด ถ่ายรูปกันไม่พักเลย สวยมาก ชอบมากที่สุด Starry Night ดูจืดไปเลย นอกจากห้องต่างๆ ที่ให้เข้าชมแล้ว ก็ยังมีสอนวาดรูป ทั้งแบบฟรีสามนาที และ เสียเงิน ก็ขอให้เลือกตามแต่ที่กำลังทรัพย์ท่านจะศรัทธานะคะ
:
สำหรับโซนสุดท้าย จะเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ห้องสอนวาดภาพแบบแวนโกะห์ ชั้นเรียนศิลปะที่ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ลองลงมือสร้างงานศิลป์ และห้องจัดแสดง “Letter to Theo” จดหมายถึงน้องชายคนโปรดของวินเซนต์
:
เมื่อได้เวลาสมควรก็ออกมาเถอะหนา มีบ้านที่ไกลมากที่จะต้องกลับ ยิง ยาว ย้บ ไปยันประเทศรังสิต และมันเป็นอะไร มาไอค่อนกี่หน หลงทางมันทุกหนเลย หรือการหลงทางก็เป็นส่วนหนึ่งของการมาไอค่อนนะ ไม่หลงไม่ใช่เรา แม่เปี่ยมไม่ได้กล่าว
:
เอาเป็นว่า ใครอยากสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษกับนิทรรศการศิลปะดิจิทัลอิมเมอร์ซีฟระดับโลก “Van Gogh Alive Bangkok” งานจัดตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม – 14 สิงหาคม 2566 ณ Attraction Hall ชั้น 6 ไอคอนสยาม งานดีๆแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวง
:
ขอบคุณสปอนเซอร์ใหญ่ใจดี มีนามว่า แม่เปี่ยม ไปกันทุกที่ โพสสุดทุกท่า ปากแดงหางตาชี้ มีลูกชายชื่อโจวชวี่ และ ตัวละครลับที่มาไม่บ่อย ยอดชายนายณบุญ ขอบคุณที่มาเสพศิลป์ไปด้วยกัน ขอบคุณเด็กชายหน้าบูด ชื่อชมิ้งน้อยกลอยใจ ออกมาทีหน้าบูด ชอบกินหนม กินข้าว ถ่ายรูปแบบไม่เต็มใจ แต่แม่รักหนูหมดหัวใจนะลูก
:
ขอบคุณสองขา หนึ่งใจ ที่ไม่ยอมแพ้กะการตื๊อแม่ จนได้มา
ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้เรายังเขียนบ่นทึกต่อไป และอ่านมาจนจบนะคะ
บุญรักษา ปราศจากโรคภัย ไร้โควิดนะคะ
:
สุดท้าย แบบที่เรายึดมั่นเสมอ “โลกนี้ประกอบด้วยคนหลายแบบจึงประกอบเป็นโลกขึ้นมา” ยังใช้ได้จริงเสมอ และจะเป็นหลักการที่เราคงจะเชื่อมั่นไปอีกนานแสนนาน
:
ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามและขอโทษที่หากการอัพรูปหรือบ่นในวันนี้ทำให้ทุกคนรำคาญค่ะ
ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่ติดตามบ่นทึกป่วยๆของเจ้าแมวอ้วนขี้บ่นอยู่เสมอ ขอบคุณที่อ่านมาจนจบ และเป็นกำลังใจที่ดีของหนูเสมอมา บุญรักษา ปราศจากโรคภัย ไร้โควิดนะคะ
:
แมวอ้วนตัวนั้น ที่กลิ้งไปกลิ้งมาบนพื้นนิทรรศการ ตระการตาภาพเขียน ฟินกับทุกรูป มูฟออนไม่ได้เลยเฮ้ยย
#บ่นทึก #แมวอ้วนตัวนั้นเจอนั่นเจอนี่ #VanillaTK #แม่เปี่ยมแมวอ้วน #ชมิ้งออนทัวร์ #ชวี่จอมยุทธน้อยพเนจรสุดขอบฟ้า
ปอลอ รูปเยอะขออภัย สำนึกผิดไม่ทันจริงๆ
โฆษณา