ฉัน แม่ อัลไซเมอร์​ กับความทรงจำ​แค่ 1 นาที

ทุกๆ วันแม่ หลายๆ คนจะได้พาแม่ไปเที่ยว พาไปกินอาหารอร่อยๆ ได้เก็บความทรงจำที่แสนสุขไว้ทั้งคู่❤️ ในขณะที่เราจดจำทุกอย่างได้แม่น แต่แม่กลับจำมันไม่ได้เลยเหมือนว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นเลยแม้สักวินาทีเดียว😭 มันน่าเศร้านะ.. ที่คนที่เรารักต้องมาเป็นอัลไซเมอร์ โรคที่เจ็บปวดหัวใจยิ่งกว่าโรคไหนๆ เพราะเรานี่แหละต้องนั่งเฝ้ามองดูแม่กับอาการที่มีแต่ทรงกับทรุด ไม่มีทางรักษาให้หายได้ค่ะ
หลายคนอาจคิดว่าอัลไซเมอร์คือแค่หลงลืม จริงๆ แล้วมันมีอะไรที่ลึกกว่านั้นเยอะ หลงลืมแบบอัลไซเมอร์คือ จะจำได้แต่ความทรงจำที่ฝังใจ ความทรงจำเก่าๆ ส่วนอื่นจะลืมเหมือนมันไม่เคยเกิดขึ้น ลืมสนิท ลืมแบบหายวับ ลืมแม้กระทั่งวิธีใช้ของต่างๆ เช่น ลืมว่าเปิดทีวียังไงทั้งๆ ที่ก็เคยใช้อยู่ทุกวัน ลืมชนิดที่ไม่ใช่แค่ว่าวางของไว้ไหน ลืมแบบนี้จะมีความจำลางๆ ว่าครั้งสุดท้ายที่ใช้วางไว้ตรงแถวไหนแล้วก็หาเจอค่ะ
และยังถามคำถามเดิมซ้ำๆ วนไปมาเป็นสิบยี่สิบรอบ นอกจากอาการหลงลืมแล้วก็ยังมีอาการทางจิต หลอน หวาดกลัว ระแวง อาจหนักถึงขั้นทำร้ายคนได้ ซึ่งแม่เราก็เป็นครบหมดเลยแหละ คนดูแลก็ต้องฝึกจิตให้แกร่งมากไม่งั้นซึมเศร้า​ถามหาแน่ๆ
พาแม่มากินอาหารอร่อยๆ
🔙 เมื่อปีก่อนได้พาแม่ไปเที่ยวเหนือ เพราะอยากให้แม่ได้ผ่อนคลายบ้าง แต่สิ่งที่เจ็บปวดที่สุดคือการได้รู้ว่า ‘แม่จำมันไม่ได้เลย’🥺 แบบว่าเพิ่งพาไปเที่ยวที่แรก พอขึ้นรถก็คือลืมแล้วว่าเมื่อกี้ไปที่ไหนมา วินาทีนั้นเราคือจุกอกเลย มันเจ็บจี๊ดบีบหัวใจมาก พอได้รู้ว่าแม่ลืมไวมากแค่ 1-2 นาทีเองลืมทุกอย่างแล้ว💔 ก็เลยคิดไปว่า ‘อีกไม่นานแม่ก็คงลืมเราสินะ’ และแม่เองก็คงมีช่วงเวลาแห่งความสุขที่สั้นที่สุด แล้วตลอดเวลาแม่มีความสุขบ้างไหมนะ
หมอ​บอก​ว่า "โลกของแม่คือคนละโลกกับเรา แม่มีโลกของเขาเอง" ตอนนี้​เรา​เริ่มรับได้ก็เลยดี​ขึ้น​มาก​แล้ว​ค่ะ ที่เขียนมาทั้งหมด เราแค่อยากบอกทุกคนว่า ถ้าวันนี้คุณมีแม่ที่ยังมีความจำที่ดี ยังจดจำคุณได้ ยังจำช่วงเวลาแห่งความสุขของทั้งแม่เองและครอบครัวได้ ทำวันนี้ให้ดีสุดๆ ไปเลยนะคะ 😊ใช้เวลาร่วมกันเยอะๆ กอดแม่แน่นๆ นานๆ 💗แล้วบอกรักแม่วันละร้อยหนพันหนไปเลย เพราะเราเองถึงแม้ทุกวันนี้ยังทำสิ่งเหล่านี้ได้แต่แม่เราก็ลืมแทบจะในทันทีเหมือนว่าเราไม่เคยพูดหรือกอดเลยแม่ค่ะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ😍
ขอให้คุณแม่ของเพื่อนๆ สุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมากๆ นะค้า
ส่วนใครที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเรา มาพูดคุยและส่งกำลังใจให้กันนะคะ😊💚💙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา