12 ส.ค. 2023 เวลา 20:44 • ปรัชญา

วิธีเริ่มต้นศึกษาดวงจีนแบบเป็นเร็ว

ตอนที่ 1 (แบบทำนายทายทัก)
1. ฝึกเขียนอักษรจีนราศีบน 10 ตัว ราศีล่าง 12 ตัว ให้คล่องรู้วิธีลำดับขีด ซ้ายก่อนขวาบนก่อนล่าง ข้างในก่อนปิด ตรงกลางก่อนแต้ม ท่องจำให้คล่องด้วยภาษาใดก็ได้ที่ถนัด จนเห็นแล้วไม่ต้องคิด พยายามจับคู่ จัดพวก ได้จำง่ายจะใช้ในทุกเรื่อง อย่างข้าพเจ้าถนัดแต้จิ๋ว จะท่อง
กะอิก เปี้ยเต็ง โบว่กี้ แกซิง หยิมกุ่ย
จื้อทิ่วอิ้งเบ้า ซิ้งจี๋โงว่บี่ ซิมอิ้วสุกไห
ราศีบน 甲 乙 丙 丁 戊 己 庚 辛 壬 癸
ราศีล่าง 子 丑 寅 卯 辰 巳 午 未 申 酉 戌 亥
2. เข้าใจขั้วหยินหยางของแต่ละราศีทั้งบนและล่าง จะใช้มากเวลาจับคู่วิเคราะห์ดวงชะตา ขั้วเดียวกันมักให้คุณโทษแรง ขั้วต่างกันมักให้คุณโทษไม่แรง อย่าลืม 子 午 เป็นขั้วหยิน巳亥 เป็นขั้วหยาง สลับกับตำราสมัยก่อน เพราะขั้วตามตำราเดิมไว้จับคู่หกสิบกะจื้อ พอมีการใช้ราศีแฝงของราศีล่างมาวิเคราะห์ดิถีอ่อนแข็งเลยสลับขั้วให้เข้ากับราศีแฝงแท้ ราศีแฝงแท้ของ 子 ก็เลยกลายเป็น 癸
3. ราศีแฝงของราศีล่างจะใช้ในการคำนวณคะแนนเพื่อหาดิถีอ่อนแข็ง ซึ่ง Application​ผูกดวงแต่ละค่าย มีวิธีการให้คะแนนไม่เหมือนกัน การหาดิถีอ่อนแข็งวิธีคำนวณนี้ใช้ได้เฉพาะกับดวงธรรมดา ถ้าเป็นดวงพิเศษพิสดาร การคำนวณดิถีแข็งอ่อนผิดง่าย
4. ราศีแฝงจะไม่นำมาใช้หาจับซิ้งเหมือนในบางโปรแกรม มันจะมีเยอะมากจนอาจหักล้างกันเองทำให้ทายไม่ได้ เอาแค่ดิถี (ราศีบนแถววัน) จับคู่กับราศีล่างไปเลยเวลาวิเคราะห์จับซิ้ง
5. เข้าใจเรื่องการจับคู่หกสิบกะจื้อ เอาราศีบนและราศีล่างมาจับคู่กันเองตามขั้วเดียวกัน (ตำราเดิม 子 午 เป็นขั้วหยางเพื่อจับกับ 甲และ 庚 ส่วน 巳亥 เป็นขั้วหยินเพื่อจับกับ 己 และ 酉) แต่เวลาวิเคราะห์ดวงชะตาให้อิงกับขั้วตามข้อ 2 และจะได้คู่หกสิบกะจื้อตามวงกลมด้านล่าง
1
หกสิบกะจื้อจะใช้ในการนับเวลาทั้งรอบใหญ่-กลาง-เล็ก-จิ๋ว เพื่อมาตั้งเสาปี เดือน วัน ยามตามลำดับ เช่นเสายาม แบ่งเป็น 2 ชั่วโมงต่อหนึ่งยาม หนึ่งวันมี 12 กะจื้อ ครบหนึ่งรอบกะจื้อคือ 5 วัน
เสาวันแบ่งเป็น 1 วันต่อ 1 กะจื้อ ครบหนึ่งรอบกะจื้อคือ 60 วัน เป็นต้น
หากเวียนหัว ให้หาโปรแกรมมาผูกดวงมาใช้​ ตั้งสี่เสาให้ได้ก่อนค่อยทำความเข้าใจทีหล้ง ใครอ่านภาษาจีนไม่เป็นให้ใช้ Google Translate จากมือถือส่องเอา เดี๋ยวนี้ใช้งานง่าย
สำหรับโปรแกรมผูกดวงจีน แนะนำอันนี้ 論八字
ใช้งานง่าย มีความละเอียด บันทึกข้อมูลได้ และฟรี
6 เรียนรู้วิธีใช้โปรแกรมเบื้องต้นจนผูกดวงได้ ใช้ Google Translate คลำๆไปไม่ยาก ผูกได้จะขึ้นหน้าจอลักษณะแบบนี้
ต้องจำให้ได้ว่าทั้งสี่เสาขึ้นราศีบน-ราศีล่างอะไร จำไม่ได้ย้อนไปดูข้อ 1
สังเกตอักษรจีนที่อยู่ในกล่องสีฟ้า เป็นความสัมพันธ์จับซิ้งระหว่างราศีบน-ดิถี และราศีล่าง-ดิถี อันนี้ต้องจำจับซิ้งเพิ่มอีก 10 ตัว จะฝึกเขียนจีนหรือไม่เขียนก็ได้
7 เรื่องความสัมพันธ์จับซิ้ง หนังสือบางเล่มและ Application บางตัวเอาความสัมพันธ์จับซิ้งมาเปิดตำราทายเลยไม่ต้องวิเคราะห์กันให้เสียเวลา
สนใจลองหาเล่มนี้มาอ่าน "อมตะดวงจีนแห่งหุบเขาปีศาจ" ตามรูปโปรไฟล์ของบทความนี้ เล่มนี้แจกฟรี และมีลง YouTube อธิบาย เล่มนี้ดีมากอธิบายวิธีการใช้โปรแกรม แปลภาษาจีนเป็นไทยให้เสร็จสรรพ ค้นใน Google ดู
ท่านผู้เขียนยังได้ตั้งชื่อจับซิ้งแต่ละตัวเป็นภาษาไทย ให้เข้าใจได้ง่ายอีก
โอ้สุดอัจฉริยะ
ถ้าสนใจดวงจีนแบบทำนายทายทัก ก็หาเล่มนี้มาอ่าน อ่านรอบแรกให้รู้โครงสร้างคร่าวๆว่าอะไรอยู่ตรงไหน รอบถัดไปผูกดวงตัวเองแล้วเปิดหนังสืออ่านเฉพาะหน้าที่ตรงกับดวงตัวเองให้เข้าใจวิธีใช้งาน รอบต่อไปก็ผูกดวงรอบข้าง เปิดหนังสือทาย ก็ถือว่าเป็นดวงจีนในระดับหนึ่งแล้ว
วิธีการแบบนี้จะได้ภาพรวมคร่าวๆว่าชีวิตเราเป็นอย่างไร แต่หากท่านมีเป้าหมายศึกษาให้ลึกซึ้งกว่านั้น เช่นว่าในบั้นปลายชีวิต หรืออีก 10 ปีข้างหน้า 5ปี 3ปี หรือปีนี้
ชีวิตท่านจะเป็นอย่างไร และต้องทำอย่างไรเพื่อปรับตัวให้ถูกต้องตามดวงชะตา
อันนี้ต้องใช้การวิเคราะห์ดวงชะตาด้วยการแยกธาตุ ด้วยวิธีวิเคราะห์จับซิ้ง วิเคราะห์ดิถี (ราศีบนของวันเกิด) อ่อนแข็งเพื่อหาดาวปรับดวงชะตา (เอ่งซิ้ง) หรือการปรับฮวงจุ้ยบ้านที่อยู่อาศัยให้ตรงกับดิถี
บางคนผูกดวงและอ่านตามโพยในหนังสือพบว่าถูกต้องเล็กน้อยและไม่ถูกต้องหลายเรื่อง ก็เป็นไปได้ เนื่องจากหนังสือเล่มนี้และ Application ทั่วไปจะใช้กับดวงธรรมดา
นอกจากนี้บรรดาดิถีธาตุดิน หรือมีธาตุดินมากในดวงชะตา หากไม่วิเคราะห์ละเอียดจะมีความคลาดเคลื่อนสูง เนื่องจากธาตุดินโดยแท้จริงไม่มี เป็นธาตุปลายราศีที่พร้อมแปรเปลี่ยนเป็นธาตุอื่นๆตามแต่ปฏิกิริยาธาตุในดวงชะตา
หรือดวงชะตาของท่านอาจเป็นชนิดพิเศษพิสดารก็เป็นได้ ซึ่งต้องศึกษาเพิ่มเติมเรื่องการวิเคราะห์ดวงชะตาในลำดับต่อไป พบกันใหม่ตอนหน้า
สนใจโปรดกดไลค์กดแชร์
徐华发
13 สิงหาคม 2566
โฆษณา