13 ส.ค. 2023 เวลา 07:55 • ธุรกิจ

เคี้ยง ทอล์ค บอกเล่า ep.78

Peopleware = Intangible asset
Hardware และ Software คือปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จขององค์กร แต่ 2 สิ่งนี้ สามารถตามกันได้ไม่ยาก ถ้ามีเงิน
อีกหนึ่งปัจจัยคือ Peopleware ซึ่งถึงแม้มีเงินก็ใช่ว่าจะสร้างทีมให้เก่งเหมือนหรือเก่งกว่าคนอื่นได้ เรื่องของ คน จึงเป็น Intangible asset เป็นสินทรัพย์ที่สำคัญสำหรับองค์กรซึ่งผู้บริหารต้อง focus ให้ดี คือ ซื้อ สร้าง พัฒนา ให้รางวัล และวางอนาคต ให้พนักงานไปสู่เป้าหมายขององค์กรร่วมกันได้…ทุกคน
ด้วยองค์กรใหญ่ มี process และ system รองรับอยู่แล้ว การเลือกคนเก่งที่มี mindset ดี ก็จะทำให้ทีมพุ่งทะยานไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเจอคนเก่งที่ไม่ match กับ Team และ Culture ก็เลือกคน positive ที่พร้อมเรียนรู้และพัฒนา อาจเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะถ้าเรายังวิ่งไม่ได้เร็ว ก็ขอให้เดินเร็วให้ได้ อย่าให้มีคนมาฉุดรั้งด้วยปัญหารายวัน จนถึงขั้นหยุดเดิน
สำหรับ SME การตัดสินใจอยู่ที่เจ้าของคนเดียว อยากให้ระวัง 2 เรื่อง
1.ความสำเร็จในอดีต ไม่ใช่สิ่งที่การันตีความสำเร็จในวันนี้
เอาให้ได้ซักบรรทัด ถ้ายอดขายไม่ได้ ขอให้มีกำไร ก็ยังดี
People ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่หมายถึงตัวเจ้าของเองด้วย ความคิดของเจ้าของ ถือเป็นที่สิ้นสุด…เสมอ
อย่าทำเหมือนเดิม จนขาดทุนและอาจเจ๊งได้ หากยอดขายไม่ได้ตามแผน ก็ต้องระวังค่าใช้จ่าย ไม่โลกสวย ลงทุน ปล่อยค่าใช้จ่ายก่อน เดี๋ยวยอดขายจะตามมา สุดท้ายไม่มาทั้งยอดขายและกำไร
หยุดฝันก่อน ยอมรับความจริง ทำสิ่งที่เราถนัดที่สุด พิจารณา Cut loss ตอนนี้ ตัด project ที่คิดจะทำแล้วมันยังเกิดไม่ได้จริง ดีกว่าจ่ายต่อเนื่องไปอีกเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าจะ return เมื่อไร สุดท้ายเงินจม cash flow ติดขัด เคลียร์เจ้าหนี้ จ่ายพนักงาน และค่าใช้จ่ายในบริษัทพร้อมๆกัน เครียดตายเลย และระวังรายจ่ายส่วนตัว อย่ามาปนกับบริษัท ชีวิตในโชเชียลควบคุมไม่ได้โดยสิ้นเชิง
2.ลูกน้องเก่า ที่ฝ่าฟันผ่านมรสุมมาด้วยกัน ถ้าไม่ใช่ผู้ร่วมทุนในวันนี้ ก็อย่าคิดว่าเค้าจะไม่จากเราไป การที่เค้ายังอยู่และอยู่ได้นาน อาจเป็น comfort zone ไปแล้ว ทำให้พัฒนาได้ไม่มาก หรือไม่คิดจะพัฒนาแล้ว และหาที่ใหม่ก็ยาก เอาให้ชัดว่าเค้าไม่มีที่ไป ไม่อยากไปลำบาก หรืออยากลำบากอยู่สู้กับเราอีกตั้ง
อันนี้ต้องเปิดใจตัวเจ้าของเอง คุยให้คนเก่าเหล่านั้นปรับการทำงานให้ได้ มองที่ Goals และ KPIs ร่วมกัน กล้าค้าน ถ้ามันคือแนวทางที่ดีกว่าความคิดเจ้าของ อย่าให้กลายเป็น workhorse และ deadwood แล้วจมไปกับบริษัทในที่สุด
ความท้าทายอยู่ที่ผู้นำ ถ้าแยกเรื่องส่วนตัวจากงาน จัดการวินัยทางการเงิน และสร้างทีมให้เป็น One Goal One Team ได้ ก็วิ่งถึงเส้นชัยได้แน่นอน 😎
#youthebest
#DDD
โฆษณา