13 ส.ค. 2023 เวลา 08:14 • ครอบครัว & เด็ก
เอาเป็นว่า
ผมยังยืนยันว่าผมชื่นชอบคำกล่าวนี้
In life you need either inspiration or desperation.
Tony Robbins
• คือ คนเราถ้าไม่ “เปลี่ยนตัวเอง” เพราะ “inspiration” ก็อาจหมายถึงเรากำลังรอคอยให้ “desperation” มาบังคับให้เราต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง!
• ผมดูแลพระในบ้านซึ่งก็คือคุณพ่อมาตลอด ผมขอแชร์ประสบการณ์ดังนี้ครับ
2
1) The Law of Power
ผมเชื่อว่าในชีวิตการทำงาน พวกเราทุกคนย่อมรู้จักสิ่งที่เรียกกันว่า
สายบังคับบัญชา
หรือ Chain of command, hierarchy of power อะไรทำนองนั้น
ซึ่งชัดเจนว่า ถ้าคุณคุยกับพนักงานในฐานะที่คุณเป็นลูกค้า แล้วคุณไม่ได้บริการที่คุณคาดหวัง คุณก็อาจจะพูดกับพนักงานไปว่า
ขอคุยกับผู้จัดการหน่อย!
- สำหรับตัวผมเอง หลายๆครั้งที่ผมพยายามตักเตือน, ให้คำแนะนำในเรื่องกาดูแลรักษาสุขภาพให้พ่อ แต่พ่อ
ไม่ฟัง!
ผมก็ต้องใช้ Law of Power เข้ามาช่วย! เช่น
: ผมจะให้น้องของผม เป็นคนคุยกับพ่อในเรื่องนั้นๆ เพราะพ่อจะฟังน้องมากกว่าผม!
1
: ผมจะให้พี่สาวของพ่อหรือคุณป้าของผม เป็นคนคุย เพราะพ่อน่าจะฟัง “พี่สาว” มากกว่า “ลูก”
2
มันคล้ายๆ กับคำเปรียบเปรยที่ผมได้ยินมาจากข่าวการเมืองในทีวีที่มีคำกล่าวประมาณว่า
ไม่มีพระลูกวัดที่ไหน
ที่อยากเห็น
เณรน้อย
มาทำหน้าที่
เจ้าอาวาส!
2) Law of perspective
ถึงแม้ผมจะชื่นชอบสายวิชาทางด้านเทคโนโลยี แต่ผมก็ท้าทาย comfort zone ของผมเสมอๆ ด้วยการที่ผมชอบฟัง บทสัมภาษณ์ของชาวต่างชาติที่อยู่ในวงการโฆษณาและการตลาด
1
โดยแนวคิดของท่านเหล่านี้ บางไอเดียเปลี่ยนชีวิตและมุมมองการใช้ชีวิตและการทำงานของผมไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน
มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผมฟังบทสัมภาษณ์ของนักโฆษณาจากบริษัทโฆษณาระดับโลกที่เป็นชาวต่างชาติท่านหนึ่ง
ท่านกล่าวว่า
สินค้าที่เราทำโฆษณาให้นั้น
มันถูกผลิตออกมาเสร็จสมบูรณ์แล้ว
นักโฆษณาไม่ได้มีหน้าที่
ที่จะทำให้มันมีคุณภาพสูงขึ้น
หากแต่นักโฆษณา
มีหน้าที่
สร้าง perspectives
ให้กับสินค้า
เพื่อดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ให้ความสนใจต่อสินค้านั้นๆ!
- ตัวอย่างที่ผมขอหยิบยกมาคือ
คุณพ่อผมท่านเดินไม่สะดวก ตามประสาผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า มีอาการเดินเซบ้าง และท่านเคยล้มเป็นบางครั้ง
แน่นอนว่า ผมจัดหาไม้เท้าให้ท่านเรียบร้อยแล้ว แต่ท่านก็ไม่ชอบใช้มัน เพราะท่านบอกว่า “ไม่ถนัด!”
ต่อมาผมจึงค้นหา “รถเข็นช่วยพยุง” ให้ท่าน ซึ่งด้วยความพยายามและโชคช่วย ทำให้ผมได้รถแบบ “สามล้อ” ที่มีขนาดเล็กและมีความคล่องตัวสูง แถมนำ้หนักเบา มาให้ท่าน
แต่ท่านก็ไม่ค่อยได้ใช้งานเพราะ พอเมื่อรถสามล้อมา ท่านก็ดูเหมือนจะพยายามเดินให้ดีขึ้น! เพราะไม่อยากใช้รถสามล้อนั้น!
สุดท้ายผมเลย
re-branding
1
รถสามล้อคันเดิมนั้น จาก
รถสามล้อช่วยพยุงตัว
ไปเป็น
รถสามล้อ
ช่วยเดินออกกำลังกาย!
ปรากฎว่า
พ่อใช้รถคันนี้ เดินออกกำลังกายมากขึ้น! ถึงจะไม่บ่อยมาก แต่ก็สามารถเปลี่ยน perspective ของท่าน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรถที่ผมลงทุนค้นหาและซื้อมาได้!
โฆษณา