13 ส.ค. 2023 เวลา 11:38 • การศึกษา
เราว่าเทคนิคเหล่านี้ ทำให้นึกถึงพวกไลฟ์โค้ชที่สอนใน YouTube สอนเทคนิคอ่านคน สอนให้คิดบวกพูดเพราะ สอนบุคลิก แต่ถ้าเกี่ยวกับเรื่อง รู้ใจ อ่านใจ ซื้อใจ เราคิดว่าสุดท้ายแล้วมันจะบูรณาการกลายเป็นสงครามประสาทไปซะมากกว่า
อย่างเช่น การซื้อใจ ไม่ต่างอะไรกับการลองใจคน ซื้อเพื่อให้เขาเปิดไพ่ใบสุดท้ายที่อยู่ในมือ ซื้อเพื่อให้เขาไว้ใจ มันเป็นการหล่อหลอมคนไปในทางติดสินบน เราคิดว่าการสื่อสารที่ชัดเจนตรงไปตรงมาอย่างบริสุทธิ์ใจภายใต้เงื่อนไขที่มีมาตรฐานสากล นั่น คงเป็นการทำงานที่ดีกว่า เพราะเมื่อไหร่ที่ฝ่ายตรงข้ามรู้ตัว เขาจะคิดว่าเราไม่จริงใจ
1
สุดท้ายแล้วมันจะหล่อหลอม จนกลายเป็นคนที่เล่นเหลี่ยม ซึ่งมันไม่ต่างอะไรกับสังคมที่น่ารังเกียจเลย เราคิดว่าถ้าเอาทุกอย่างมัดรวมอยู่ภายใต้เงื่อนไขของคำว่าคุณธรรม เราว่าแบบนี้น่าจะดีกว่า อย่ากลัวและกังวลว่าจะเสียเปรียบในการทำงาน จนต้องงัดเอาศาสตร์เทคนิคกลวิธีเหล่านี้มาใช้ เพราะว่ากลัวจะไม่ได้ดี กลัวไม่สำเร็จ จนกลายเป็นหัวเชื้อของสงครามประสาท จนเป็นจุดเริ่มต้นของความเลวร้าย
1
เราจะกลัวอะไร ถ้ามีสัจจะ มีคุณธรรม ตรงไปตรงมา ชัดเจน พูดแบบไหนก็ทำแบบนั้น นี่แหละคือสิ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุด ไม่ต้องเสี่ยงอะไรเลย ถึงแม้ไม่สำเร็จ แต่เรายังขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่ดี ไม่ใช่คนที่เล่นตุกติกอ่านเกมจิตวิทยาปั่นประสาท นั่นคงไม่ใช่หนทางแห่งความดีแน่ แล้วเราจะพูดเรื่องศีลธรรมความดีกันไปเพื่ออะไร ถ้านรกสวรรค์มีจริง คนที่ทำสิ่งเหล่านี้คงลงนรกหมดแน่นอน
1
มันเหมือนค่านิยมของคนจำพวกบ้าสามก๊ก อ่านเกมการเมือง แล้วเอามาใช้กับคนด้วยกัน เพื่อให้เกิดความเหนือชั้นอะไรพวกนั้น ดูน่ารังเกียจ เหมือนคนขี้โกหก ในความคิดของเรานะ
1
เหมือนกับตอนหาเสียงพูดอีกอย่าง ใช้เทคนิคอ่านเกม พอได้อำนาจมาก็ทำอีกอย่าง ประชาชนเขาก็เห็นกันหมด ต่างกับพรรคบางพรรคที่หนักแน่น พูดตรงไปตรงมาชัดเจน ประชาชนเขาก็รัก ฮ่าๆ ขอโทษนอกเรื่องไปหน่อย อิอิ😆
2
โฆษณา