13 ส.ค. 2023 เวลา 11:53 • ท่องเที่ยว
ไชน่าทาวน์ ศาลายา

ซักผ้าไปเที่ยวไปในซอยแห่งมิตรภาพ "ตั้งสิน"

ครบ 1 ปีพอดีที่ชีวิตของ "คนติดถัง" (ซักผ้า) อย่างผู้เขียน ได้เวียนมาบรรจบให้นึกถึงวันแรกที่ได้ค้นพบเครื่องซักผ้าวิถีใหม่ "ล้างถัง - ซัก - อบ" ครบวงจร พร้อมในเครื่องปล่อยน้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่มขณะซักให้โดยอัตโนมัติในการซักรอบเดียวกัน ที่ร้าน "ยูลอนดรี้" (Ulaundry) เปิด 24 ชั่วโมง ณ สาขาซอยตั้งสิน (ศูนย์การค้า C Avenue) ซึ่งในย่านศาลายา จ.นครปฐม มีเพียง 2 แห่ง นอกจากที่ซอยตั้งสินแล้ว จะมีอีกแห่งที่ ศาลายา ซ.7 ตรงข้ามมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ด้านถนนพุทธมณฑล สาย 4
การซักผ้าแบบบริการตัวเอง นับเป็นฝึก "ทักษะชีวิต" อย่างหนึ่งเพื่อความอยู่รอดในสังคมยุคปัจจุบัน ด้วยระบบการทำงานของเครื่องซักผ้าร้าน Ulaundry ที่สามารถติดตามได้โดยอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ผ่าน line : @ulaundry ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น และสามารถวางแผนได้ว่า 1 ชั่วโมงของการซักผ้า จะเอาเวลาไปทำอะไรได้บ้าง ซึ่งแน่นอนคงไม่พ้นเรื่องการแวะเยี่ยมร้านอาหาร และของหวานเพื่อเติมพลังให้มีแรงพร้อมโหลดผ้าออกจากเครื่องกลับบ้าน
"ซอยตั้งสิน" ถือเป็นย่านศูนย์รวมที่อยู่อาศัย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ครบวงจร และคึกคักที่สุดในศาลายา โดยมีจุดยุทธศาสตร์สำคัญใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งตลอดเวลา 1 ปีที่เข้ามาใช้บริการซักผ้า และจับจ่ายใช้สอยต่างๆ ที่ซอยตั้งสิน ในเกือบทุกช่วงเวลา คอนเฟิร์มได้ว่าเป็น "คอมมูนิตี้ที่ไม่เคยหลับใหล"
จุดสังเกตหน้าปากซอยด้านถนนศาลายา-ไทยาวาส ซึ่งอยู่ห่างจากประตู 6 มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ประมาณ 1 กิโลเมตร มีร้านแมคโดนัลด์ แบบ Dine in & Drive-thru โชว์ตัว M สีเหลืองชูตระหง่านอยู่ปากซอย ให้ได้แวะเป็นจุดแรก เพื่อสั่งซื้ออาหารจานด่วนแบบบริการตัวเอง และแวะเข้าห้องน้ำที่จัดได้ว่า "สะอาดยอดเยี่ยม" ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
หรือจะแวะซื้อผัก ผลไม้ และน้ำสมุนไพรที่ร้าน "จ๊ะเอ๋" ที่การันตีได้ถึงราคาที่ไม่แพง และบริการด้วยน้ำใจ เปิดตั้งแต่เที่ยงวัน - เที่ยงคืน ก่อนเข้าไปสั่งอาหารจานอร่อยนั่งรับประทานในห้องแอร์เย็นฉ่ำของร้าน "Made to Order Salaya" ที่อยู่แถวขวาด้านในสุดของศูนย์อาหารซอยตั้งสินที่อยู่ใกล้กัน
ร้าน "Made to Order Salaya" ตกแต่งแบบร้านขายอาหารฝรั่ง แต่มีเมนูหลากหลายให้เลือกสั่งมารับประทาน ตั้งแต่ของทอดรับประทานเล่น มาม่าเกาหลีทรงเครื่อง อาหารจานเดียวตามสั่งแบบไทย-จีน-ฝรั่ง ตลอดจนเลือกสั่งพิซซ่าอบร้อนๆ หอมกรุ่นจากเตา เปิดตั้งแต่ 09.00 - 20.30 น. จุดเด่นอยู่ที่ การใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ ถ้าจะรับประทานแบบไม่ใส่เนื้อสัตว์ หรือไม่ต้องการให้อาหารมีรสเค็ม มัน หรือหวานจนเกินไป สามารถสั่งได้ และทางร้านพร้อมให้บริการตามที่ลูกค้าสั่งทุกประการ...ดีต่อใจมากๆ
หรือจะเข้าร้านเซเว่น ใต้อาคารยูนิตี้ลอฟท์ และบริเวณที่มีตู้ขายเครื่องดื่มขวัญใจคนรุ่นใหม่ "เต่าบิน" ที่มีเครื่องดื่มแบบอัตโนมัติ ให้เลือกทั้งร้อน เย็น และปั่น โดยมีทั้งแบบโปรตีนใส่นมรสชาติต่างๆ ที่สามารถเพิ่มท็อปปิ้งโอรีโอภูเขาไฟได้ และเครื่องดื่มประเภทน้ำหวาน และโซดาต่างๆ ให้ใช้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง
เลยไปอีกนิดจะมีร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง "โลตัสโกเฟรช" ที่มีสินค้าครบพร้อม หาได้แม้กระทั่งวัตถุดิบมาทำกับข้าวยามดึก ตั้งอยู่ตรงข้ามเซเว่นอีกแห่งของซอยตั้งสินที่อยู่ตรงไอคอนโดศาลายาฝั่งตรงข้าม
โดยด้านขวาของร้านเซเว่นไอคอนโดศาลายา มีร้านที่ "ไปกี่ทีก็มีลูกค้าเต็มร้าน" ชื่อว่า "MIXUE" เจ้าของเป็นชาวจีน จำหน่ายไอศกรีมประเภทซอฟต์เสิร์ฟในราคาเพียงโคนละ 15 บาท พร้อมเครื่องดื่มชานมไข่มุกรสชาติต่างๆ จุดสังเกตคือสัญลักษณ์รูปสโนว์แมนสีขาวบนพื้นแดง เปิดตั้งแต่ 10.00 - 02.00 น. (ปิดรับออเดอร์สุดท้ายเวลา 01.30 น.)
ส่วนร้านทางซ้ายของร้านเซเว่นไอคอนโดศาลายา มีร้านขายชานมไข่มุกเช่นกัน ใช้สัญลักษณ์รูปดาวสีไข่ไก่ มีชื่อร้านว่า "Dakasi" ซึ่งมีกว่า 1,000 สาขาทั่วเอเชีย ไฮไลต์อยู่ที่ "วาฟเฟิลฮ่องกง" ที่กรอบนอกหนึบใน อบใหม่กลิ่นหอมยั่วยวนใจ มีระบบสมาชิกสะสมแต้มแลกเครื่องดื่มด้วย ร้านนั่งได้ทั้ง 2 ชั้น พร้อมด้วยห้องน้ำสะอาดไว้คอยบริการที่บริเวณชั้นล่าง เปิดเวลา 11.00 - 20.30 น.
และหากพอยังมีเวลาไปต่อ เกือบสุดทางออกของซอยตั้งสิน สู่ถนนบรมราชชนนี ที่มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ สามารถแวะสักการะพระโพธิสัตว์กวนอิม แห่งศาลเจ้ามูลนิธิอุบลรังสีจุฬามณี - ซื้อ ปุย ป้อ เซียง ตึ๊ง ก่อนข้ามไปย่าน "ไชน่าทาวน์ศาลายา" ที่อยู่ตรงข้าม ซึ่งมีร้านอาหารและขนมขึ้นชื่อ สังเกตจากจำนวนไรเดอร์ที่คอยวิ่งรับ-ส่งอาหารไม่เคยขาด
โดยส่วนตัวผู้เขียนชอบแวะร้านอาหารว่าง ขนม และเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น "PHOENIX LAVA" เป้าหมายไม่ได้อยู่ที่ซาลาเปาไส้เยิ้มทั่วไป แต่อยู่ที่ "เปาชีสยืด" ที่ใช้แป้งชาโคลแบบไม่หวานซึ่งมีคุณประโยชน์ในการช่วยดูดซับไขมัน ล้างสารพิษ พร้อมช่วยในการขับถ่าย ผู้เขียนสั่งรับประทานมานานแล้ว
การันตีว่าใช้ "ชีสจริง" เป็นไส้ซาลาเปา รับประทานแล้วได้คุณค่าโปรตีนและแคลเซียม มีบริการอุ่นนึ่งพร้อมเสิร์ฟแบบลูกต่อลูก ช่วงที่ผู้เขียนยังดื่มกาแฟเป็นประจำ ชอบสั่งพร้อม "ขุนช่างเคี่ยน Cold Drip Coffee" ที่ชงจากเมล็ดกาแฟเชียงใหม่สูตรเฉพาะแบบดริปเย็น ท็อปปิ้งด้วย Fresh Peach หรือพีชเชื่อมหั่นเต๋าที่กรอบหอมหวานตัดรสขมของกาแฟได้ดีมาก ร้านเปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 20.00 น.
สำหรับผู้ที่มีฝีมือในการทำขนมไว้รับประทานเอง หรือเพื่อจำหน่าย ที่ด้านข้างไชน่าทาวน์ศาลายา มี "ร้านชวนชมเบเกอรี่ สาขาศาลายา" ที่สามารถเลือกซื้อวัตถุดิบพร้อมอุปกรณ์ในราคาย่อมเยาว์ ระหว่างวันจันทร์ - วันเสาร์ เวลา 08.00 - 19.00 น. และวันอาทิตย์ เวลา 08.00 - 18.00 น.
อิ่มอร่อยตั้งแต่ปากซอยถึงท้ายซอยแล้ว ก่อนกลับอย่าลืมเช็ค line : @ulaundry เพื่อดูเวลารับผ้ากลับบ้าน กฎกติกามารยาทของที่ร้าน Ulaundry ไม่มีอะไรมาก หากผู้ที่ใช้ก่อนหน้ามารับผ้าไม่ทันเครื่องตัด ผู้ที่ใช้เครื่องต่อสามารถนำผ้าออกจากเครื่องมาใส่ตะกร้าล้อเลื่อนที่ทางร้าน Ulaundry จัดบริการไว้ได้ทันที
นอกจากนี้ยังสามารถตัดกังวลเรื่องการปนเปื้อนเชื้อโรคไปได้เลย เพราะที่ร้าน Ulaundry มีขวดบรรจุแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือวางไว้ให้บริการที่เคาน์เตอร์ พร้อมมีถังซักที่มีปุ่มล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในเครื่องก่อนซักแบบอัตโนมัตินาน 1 นาทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ข้อควรระวังในการเข้าใช้บริการที่ร้าน Ulaundry ควรแลก Token หรือเหรียญซักผ้าให้พอใช้ในคราวเดียว เพราะ Token อาจปะปนไปกับเหรียญสิบบาทที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แล้วเผลอไปใช้จ่ายนอกร้าน นอกจากนี้สามารถหยอดเหรียญเพื่อเพิ่มเวลาในการซักผ้าระหว่างเครื่องทำงาน โดยคำนวณตามความหนา-บางของผ้าที่ซัก ไม่ควรกะเอาแค่ให้ได้ตามปริมาณขีดบนฝาเครื่อง โดยประสบการณ์จากการใช้เครื่องบ่อยๆ จะสอนเราเองว่า ผ้าแบบนี้ ปริมาณเท่านี้ ต้องหยอดเหรียญเท่าไหร่จึงจะแห้งสนิทพร้อมสวมใส่
นอกจากนี้ เพื่อสุขภาวะที่ดีของส่วนรวม ทางร้าน Ulaundry ได้ติดประกาศห้ามนำพรมเช็ดเท้า รองเท้า ตลอดจนผ้าและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงเข้าเครื่อง และเพื่อป้องกันความเสียหายต่อตัวเครื่อง ยังได้ห้ามใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุติดไฟ ตลอดจนวัสดุที่ละลายง่ายเมื่อถูกความร้อน
ร้านต่างๆ ในซอยตั้งสินตามที่ได้กล่าวมานี้ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้เขียนมาแล้วมากมาย จนได้เข้าใจว่า "สิ่งที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ความมีน้ำใจ" พิสูจน์ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาคับขัน เช่นเวลาที่ต้องการเข้าห้องน้ำระหว่างรอเครื่องซักผ้า ผู้เขียนได้รับน้ำใจจาก "Honey Beauty" ร้านทำผมใน C Avenue ที่อยู่ใกล้ ให้เข้าใช้ห้องน้ำได้ในยามฉุกเฉิน โดยไม่คิดค่าใช้บริการแต่อย่างใด เวลาไปซักผ้าที่ซอยตั้งสินทีไร นอกจากได้ผ้าที่แห้งสะอาดพร้อมใช้แล้ว ยังได้ความสุขจากการต้อนรับที่อบอวลด้วยมิตรภาพกลับไปแทบทุกครั้ง
ขอขอบคุณชาวซอยตั้งสินทุกท่านที่แสดงจิตใจเอื้อเฟื้อมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ
ฐิติรัตน์ เดชพรหม
ศาลายา จ.นครปฐม
โฆษณา