14 ส.ค. 2023 เวลา 12:09 • การศึกษา

เพราะเธอเป็นพระอาทิตย์เปล่งปลั่ง

ภักดิ์ รตนผล
เพราะบ้านเราอยู่ในหุบเขา
เปลี่ยวเปล่าและห่างไกล
ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีแสงสี
แต่เรามีท้องฟ้า และดวงดาว
บ้านเราไม่มีน้ำประปา
แต่เรามีน้ำต่อตรงจากภูเขา
จากแอ่งน้ำซับไม่เคยเหือดหาย
ใต้ขุมข่ายแผงรากไม้ซับซ้อน
ไว้แบ่งปันคน สัตว์ แมลงและดอกไม้
บ้านเราไม่มีโทรทัศน์สีสวย
แต่เรามีคืนค่ำไว้หลับนอนเต็มอิ่ม
พอมีเรื่องราวเล่าขาน
ไว้นินทากาเล ฉันท์สันทนาการ
บ้านเราไม่มีเครื่องทำความอุ่น
แต่เรามีเตาผิง ฟืนไม้ล้มหมอนนอนไพร
หอมกรุ่นกลิ่นควันไฟอวลไปทั้งบ้าน
ขับไล่ไอหนาวให้เบาบางจางหาย
บ้านเราไม่มีพืชผักหลากสี
แต่เรามีผักกูด ผักหวาน หน่อไม้ในป่าใหญ่
เราไม่มีโคขุน แพะ แกะ
แต่เรามีกบ เขียด ปลาสร้อย ปลาพลวง
ในโพรงหิน
บ้านเราไม่มีเหล้าองุ่นแดงแสงทับทิม
แต่เรามีกระแช่ สาโทหมักไว้ในโอ่งไห
พอได้ดื่มด่ำร่ำเวียนรอบวงศาคณา
ปลอบประโลมประสาเหงาให้เบาบาง
เพราะบ้านเราอยู่ในหุบเขา
ใต้ท้องฟ้าสีเทา ดาริกาสีฟ้า
เพราะเธอเป็นพระอาทิตย์เปล่งปลั่ง
เป็นแม่น้ำเริงรำ
เราจึงมิจำมีปรารถนาอื่นอีกอันใด
#AllStar #ทุกคนเป็นดวงดาว
#TheSocialLiterature #วรรณกรรมสังคม
#29022567
โฆษณา