14 ส.ค. 2023 เวลา 13:18 • ครอบครัว & เด็ก
ทำใจอย่างเดียว ส่วนใหญ่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ คำว่าไม้แก่ดัดยาก นั้นใช่ที่สุด
ถ้าเราบอกว่าพ่อแม่เราดื้อ เราก็เป็นอย่างนั้นแหละ ส่วนใหญ่แล้ว ดูนางให้ดูที่แม่ พ่อแม่เป็นยังไงลูกมักไม่ค่อยทิ้งแถวกัน ผมเจอมาเยอะแล้ว
ผมคิดว่าเราต้องให้ความสำคัญกับคุณธรรมมากกว่าเรื่องอื่น ไอ้เรื่องส่วนอื่นมันเป็นแค่เรื่องจิ๊บจ๊อย ถึงจะดื้อ ก็ไม่เท่าไหร่หรอก ถ้าพ่อแม่มีคุณธรรมซะอย่างเ รื่องอื่นก็ไม่มีปัญหา ยิ่งแก่ยิ่งงดงาม
แต่พ่อแม่บางคนมีคติที่ว่า ผิดถูกไม่รู้พวกกูไว้ก่อน เข้าข้างลูกอย่างเดียว หัวชนฝา อาศัยเงิน หน้าเงิน หาคู่ครองให้ลูก มีความคิดที่เห็นแก่ตัว เรื่องอะไรแบบนี้ ถ้าพ่อแม่เป็นอย่างนั้นลูกก็จะเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน คุณธรรมมันจึงสำคัญกว่าสิ่งไหน
1
พ่อแม่บางคน ยิ่งแก่ อัตตายิ่งโต ถ้าเป็นแบบนี้มันยิ่งกว่าดื้อซะอีก มันสื่อถึงการเติบโตมาในวัยเด็กที่ขาดคุณธรรม แม้ว่าจะประสบความสำเร็จมีเงินเลี้ยงดูครอบครัวได้ แต่คุณธรรมไม่มี เรื่องแบบนี้น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าเรื่องไหนๆ เพราะสุดท้ายแล้วมันจะเข้าทำนองที่ว่า "เฒ่านรก" มนุษย์ป้า" อะไรพวกนี้ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ทำใจอย่างเดียว
1
โฆษณา