14 ส.ค. 2023 เวลา 22:41 • การเกษตร

🍃🍂"ใบไม้แห้ง" 🍂🍃 อันล้ำค่า

วันนี้ขอมาแชร์ เรื่องราวของใบไม้ ซึ่งถ้าหากมีความคิดที่จะปลูกอะไรบางอย่างไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ พืชผัก ฯลฯ ก็จะต้องมองหาดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ว่าดินที่จะปลูกพืชนั้น จะสามารถปลูกพืชได้ดีไหม ปลูกพืชแล้วจะเจริญเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน...
และจากประเด็นข้างต้น การที่จะมีดินที่อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยแร่ธาตุอาหารต่างๆ ที่พืชจะต้องเลี้ยงตนเองให้เติบโตนั้น จะเป็นไปได้ไหม หากเลือกที่จะใช้สิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และหาได้ตามป่า ตามถนนหนทาง เพื่อที่จะลดรายจ่ายในการปรับปรุงดินให้เหมาะแก่การปลูกพืช แถวยังได้ดินดี ดินที่ไร้สิ่งเจือปนและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายเรา...
ใบไม้แห้งคลุมหน้าดินและคลุมโคนต้นไม้
สิ่งนั้นก็คือ "ใบไม้แห้ง" ใบไม้แห้งถือเป็นสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ที่หาง่ายมากๆ และจากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้พบเจอมา การที่หาใบไม้แห้งมาใส่ตามพื้นที่ไร่นาสวนผสมก็ถือว่ามีคุณค่ามากมายมหาศาล และตัวอย่างที่พบเห็น มีดังนี้
1. จากเดิมที่เป็นดินไม่มีแร่ธาตุอาหาร เนื่องจากเป็นดินก้นสระที่ขุดขึ้นมา มาวันนี้เป็นดินที่ร่วนซุยปลูกพืชงาม
2. หน้าดินที่ถูกใบไม้ปกคลุม มีความชุ่มชื่น
3. ใต้ใบไม้แห้ง มีสัตว์เล็กๆ มากมาย เช่น หอยทาก 🐌
ไส้เดือน🪱 มด 🐜 กิ้งกือ จิ้งหรีด 🦗 ฯลฯ (เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์)
4. เมื่อรดน้ำให้ต้นไม้ จะสังเกตุเห็นว่าความชุ่มชื่นอยู่ได้นาน ซึ่งจะช่วยลดเวลา ลดค่าน้ำ ลดค่าไฟ เนื่องจากใบไม้แห้งช่วยปกคลุมการระเหยของน้ำ
5. พืชผักไร้สารพิษ เพราะใบไม้เป็นปุ๋ยธรรมชาติ
กระสอบใบไม้แห้ง
ดังนั้น จากที่ได้แชร์ประสบการณ์ที่พบเจอของผู้เขียนเอง ผู้เขียนก็หวังอย่างยิ่งว่าคุณค่าของ ใบไม้แห้ง ที่ผู้เขียนได้แชร์ให้ทุกท่านได้อ่านนี้ จะเป็นเกร็ดความรู้ที่จะให้ทุกท่านได้นำไปปรับใช้กับพื้นที่ของท่านได้ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลอย่างมหาศาล
สามารถแบ่งปันองค์ความรู้หรือแนะนำหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้
กด Like&Share เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้
ผู้เขียน : MR. SJ
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
โฆษณา