1 ก.ย. 2023 เวลา 12:46 • ข่าวรอบโลก

ประสบการณ์ตรงจากสาวเกาหลีเหนือกับการหนีออกประเทศและมาติดคุกในประเทศไทย

ประสบการณ์ตรงจากสาวเกาหลีเหนือ
ที่หนีออกประเทศมาติดคุกที่ไทย
ก่อนจะลี้ภัยมาอยู่เกาหลีใต้ บอกตรง ๆ ชีวิตไม่ง่ายเลย
เรื่องนี้คือเรื่องจริงของ คุณ คัง นารา สาวเกาหลีเหนือที่ตอนนี้ลี้ภัยมาใช้ชีวิตอยู่เกาหลีใต้แล้ว แต่กว่าจะมาอยู่เกาหลีใต้ได้เธอก็ต้องผ่านความยากลำบากมาเยอะเลย
เริ่มแรกที่จะหนีมาเกาหลีใต้ หลายๆคนชอบคิดว่าแอบข้ามฝั่งมาเลยก็ได้ แต่จริงๆไม่ได้เพราะชายแดนแถวนั้นมีทหารคุมเยอะมาก
▪︎ทางที่จะหนีคือว่ายน้ำผ่านแม่น้ำในเกาหลีเหนือหนีออกมา ผ่าน3เมืองในประเทศจีน ยอนกีล ชองโด และคนมยอง แล้วข้ามแม่น้ำโขง จนมาถึงไทย
▪︎คือถ้าหนีมาได้แล้วพอถึงแม่น้ำโขงที่จีน ก็จะมีคนที่คอยพาหนีรออยู่และจะเดินทางมาที่ไทยโดยใช้เรือไม้พายตามน้ำมา ใช้เวลาเดินทาง 2วัน1คืน
1
▪︎เรือจะมาจอดที่ภาคอีสาน พอลงจากเรือต้องเดินทางมาหาตำรวจไทย(คนที่นายหน้าดีลไว้ให้) ตำรวจคนนั้นก็จะพาเข้าไปนอนคุกในสถานีก่อนและถูกเรียกสอบปากคำทีละคน
▪︎ปั๊มลายนิ้วมือ และถ่ายรูปเหมือนกับผู้ต้องหาทั่วไป ทำเรื่องเสร็จอีกวันก็ถูกย้ายไปเรือนจำ ต้องอยู่เรือนจำประมาณ 1สัปดาห์ ก่อนจะถูกย้ายไปค่ายคนลี้ภัยต้องอยู่ในค่ายต่ออีก 1เดือน
▪︎หลังจากนั้นก็รอเวลาประสานงานกับทางเกาหลีใต้ ถ้าเรื่องผ่านทางไทยจะไปส่งขึ้นเครื่องบินที่ สุวรรณภูมิ
▪︎แล้วทำไมต้องประเทศไทย ??
▪︎คุณ คัง นารา บอกว่า เราเข้าไทยมาแบบผิดกฎหมายไม่มีพาสปอร์ตหรือเอกสารใดๆ แต่ทางการไทยจะปฎิบัติกับเราเหมือนเป็นคนเกาหลีใต้ (ถ้าจำไม่ผิดจะมีสนธิสัญญาเรื่องนี้อยู่นะครับ)
▪︎แล้วทางไทยจะติดต่อไปยังสถานทูตเกาหลีใต้ ให้ทางเกาหลีใต้มารับตัวไป และเกาหลีใต้ก็จะให้สัญชาติกับเราเมื่อเรากลับไปนั่นเอง (ตอนนี้คุณ คัง นารา ก็เป็นคนเกาหลีใต้แล้ว)
▪︎แต่ถ้าถูกจับได้ระหว่างหนี เช่น ถูกจับที่จีน ทางจีนจะส่งเรากลับเกาหลีเหนือและเราต้องได้รับโทษหนักเลย
1
▪︎ลืมบอก การที่จะหนีออกเกาหลีเหนือแล้วมาลงที่ไทยจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้นายหน้าประมาณคนละ 10ล้านวอน นะครับ
1
อ้างอิง
โฆษณา