14 ส.ค. 2023 เวลา 14:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แบคทีเรียอ้วน & ผอม Ep.2

มาต่อกันจาก Ep. ที่แล้ว เราก็ได้ทราบแล้วว่าไมโครไบโอตาในลำไส้ของเรามีผลทำให้อ้วนและผอมได้เพราะความสามารถบางอย่างของแบคทีเรียในหนูอ้วนที่ทำให้มันกักเก็บพลังงานได้มากกว่าแบคทีเรียในหนูผอม มาตอนนี้จึงเกิดคำถามที่ว่า ถ้าเรากินแบคทีเรียจากคนผอมเราจะผอมได้ไหม?
ก่อนจะตอบคำถามนั้น มีหลักฐานที่น่าสนใจที่สนับสนุนความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดระหว่างอาหาร น้ำหนัก และองค์ประกอบของไมโครไบโอต้า(ชุมชนประชากรแบคทีเรียในร่างกาย) ของเรา เมื่อปี 2013 ทีมนักวิทยาศาตร์ได้เก็บแบคทีเรียจากท้องของมนุษย์ฝาแฝด เป็นที่น่าสนใจว่า เมื่อพวกเขาทำการย้ายแบคทีเรียในท้องจากฝาแฝดคนอ้วนไปสู่หนูที่ปราศจากเชื้อ หนูพวกนั้นก็อ้วนขึ้นมา แต่แบคทีเรียจากท้องของฝาแฝดคนผอมไม่ทำให้พวกหนูน้ำหนักขึ้นเลย
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าในลำไส้ของคนที่ชอบรับประทานอาหารประเภทไขมันสูงจะพบประชากรแบคทีเรียเฟอร์มิคูเทส ส่วนในคนที่มีสุขภาพดีจะมีแบคทีเรียรอยเดเทสจำนวนเยอะเป็นพิเศษ เป็นที่น่าสนใจว่าในการทดลองในหนูเมื่อเปลี่ยนแบคทีเรียก็มีเเนวโน้มที่จะทำให้หนูอ้วนนั้นผอมลงไปได้ ส่วนในคนนั้นก็อาจจะเป็นแบบนั้นได้เช่นกัน (หรือเปล่านะ?)
นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองต่อโดยนำหนูปราศจากเชื้อที่รับแบคทีเรียจากหนูผอมที่ดูเหมือนว่ามันจะมีรูปร่างที่ผอมเพียวขึ้นมาเลี้ยงโดยให้อาหารที่มีไขมันสูงแก่พวกมันแทนอาหารจากธัญพืช ผลที่ได้ก็คือ พลังวิเศษจากแบคทีเรียหนูผอมค่อยๆหายไป กล่าวอีกอย่างก็คือ การรับประทานอาหารมีส่วนอย่างมากต่อการคัดสรรประชากรแบคทีเรียในลำไส้
1
ถ้าคุณรับประทานอาหารที่มีแต่ไขมันสูงระบบนิเวศในลำไส้นั้นก็จะเหมาะสมกับแบคทีเรียที่ชอบไขมันแต่มันจะสั่งการสมองของคุณให้อยากกินไขมันเข้าไปอีก ดังนั้น การรับแบคทีเรียคนผอมอาจไม่ช่วยคุณเท่าไร
สิ่งสำคัญของการได้มาซึ่งสุขภาพที่ดีคือการปรับพฤติกรรมการกิน ในตอนนี้เราอาจไม่สามารถขอแบคทีเรียในลำไส้ของเพื่อนที่ผอมเพื่อให้เราผอมแทนได้ แต่เราสามารถเพิ่มแบคทีเรียที่รักสุขภาพได้โดยการรับประทานโยเกิร์ตและผักผลไม้ให้มากขึ้นนะคะ แน่นอนว่าต้องใช้เวลาและควรทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าคุณเป็นคนชอบรับประทานอาหารขยะอยู่บ่อยๆ ก็อาจต้องใช้ระยะเวลานานหน่อยสำหรับการฟื้นฟูระบบนิเวศในท้อง
พึ่งระลึกไว้เสมอว่าเราจะเป็นสิ่งที่เรากิน เราจะเป็นสิ่งที่เราอ่าน ขอบคุณที่คอยติดตามบทความของเราเสมอมา ไว้คราวหน้าเราจะพูดคุยกันต่อจะเป็นเรื่องอะไร มาติดตามกันนะคะ
ของคุณหนังสือดีๆ : Pleased To Meet me โดย บิล ซัลลิแวน และ Microbiota อวัยวะที่ถูกลืม โดย หมอผิง
โฆษณา