14 ส.ค. 2023 เวลา 16:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนเตรียมสะพรึง Shadow banking เฮี้ยนจัด

กองทรัสต์ของกลุ่มการเงิน Zhongzhi สะเทือนหนัก งดจ่ายผลตอบในกองทุนความเสี่ยงสูงที่เดิมคาดว่าจะจ่ายที่ 6.88% เทียบกับเงินฝากของแบงค์จีนตอนนี้ที่ให้แค่ 1.5%
โดยกองทุนทรัสต์ที่นางตั้งขึ้นเนี่ย นางก็ระดมเงินทุนจากเงินเก็บของบรรดาคนมีเงินในจีนอ่ะนะ แล้วนางก็เอาเงินอันนี้ไปลงทุนในอสังหาบ้าง, หุ้น+หุ้นกู้ต่างๆ แล้วก็พวกน้ำมัน/ทอง เรียกได้ว่าลงทุนตัวที่เสี่ยงสูงๆ เพราะนางอยากได้ผลตอบแทนที่สูง เพราะงั้นเศรษฐกิจที่ดูซอฟบวกกับตลาดหุ้นที่ไม่ได้ปรู้ดปร้าด แถมแนวโน้มด้านอสังหาที่หายใจรวยริน อิฉันจึงไม่ได้แปลกใจที่กองทรัสต์แบบเสี่ยงจี้ดของ Zhongzhi จะงดการจ่ายผลตอบแทนในช่วงนี้
10
โดยความกังวลส่วนมากของการลงทุนยังคงเป็นในกลุ่มอสังหาที่นางไปลงทุนที่สัดส่วนประมาณ11% แถมนางก็เพิ่งโดนทางการปรับไปเพราะนางไปลงทุนในโครงการอสังหาที่ยังไม่ได้รับ Approval จากทางการ และข่าวล่าสุดของบริษัทอสังหายักษใหญ่ Country Garden กับปัญหาเรื่องสภาพคล่อง ที่ทำให้ราคาหุ้นทำ New low ตอกย้ำซ้ำเติมกลุ่มอสังหาเข้าไปอีก.....พูดได้คำเดียว อ่วมเพคะ
3
ตอนนี้ทางการจีนก็ได้เตรียมตัวสร้างทีมเฉพาะกิจเพื่อประเมินเม็ดเงินของกองทุนทรัสต์อันนี้ พร้อมกับให้กองทุนทรัสต์ทำแผนว่าจะจ่ายเงินงวดถัดๆไปได้ยังไง มีการลงทุนอันไหนไหมที่ขายได้ เพื่อสร้างสภาพคล่อง
ซึ่งความเสี่ยง Shadow banking อันนี้ที่ดูมีมีความเสี่ยงสูงและอาจลุกลามบานปลายไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ ดบสท.ก็มองว่า คือมันเป็นจีนอ่ะ ตลาดเค้าไม่ได้เปิดมาก พวก Capital flight คงไม่ค่อยมี แถมประเทศก็คือคอมมิวนิสจ๋าขนาดนี้ ดูแล้วคุมง่ายมากกว่าประเทศที่เปิดเสรีอ่ะ แล้วเอาจริงๆพวกกองทุนทรัสต์ต่างๆก็กระทบบรรดาคนรวย ก็คงจะกระทบไม่ได้วงกว้างเท่าไหร่ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงเนี่ยอิฉันเชื่อว่าจีนนางคุมได้ คือเจ็บแหละแต่ไหวอยู่
4
//ในข่าวอาจจะเจอ Zhongzhi บ้าง Zhongrong บ้าง สรุปคือ Zhongzhi เป็นแม่ Zhongrong
โฆษณา