15 ส.ค. 2023 เวลา 05:40 • ท่องเที่ยว
อำเภอสังขละบุรี

นั่งเรือชมวัดจมน้ำ อดีตเมืองโบราณใต้บาดาล ที่สังขละบุรี

เคยไปที่ใหนแล้วรู้สึกถูกมนต์สะกดหรือขนลุกกับความมหัศจรรย์ ลึกลับของสถานที่นั้น ๆ กันมั้ยคะ ??
2
เชื่อว่าหลายคนคงต้องเคยรู้สึกแบบนี้และมีสักหนึ่งที่ที่อยู่ในใจกันแน่ ๆ ซึ่งถ้าถามเราเราก็ขอตอบแบบเดอะฟาสเลยค่ะว่าคือที่นี่
1
“วัดจมน้ำ สังขละบุรี”
สังขละบุรี
ที่นี่คือ สังขละบุรีหรือจะเรียกให้นึกภาพตามกันได้แบบ
ง่าย ๆ ก็คือ สะพานมอญนั่นแหละค่ะ
หลายคนน่าจะรู้จักที่นี่กันมาบ้างแล้ว แต่รู้มั้ยว่ามีอีกหนึ่งสิ่งที่เราเชื่อว่าหลายคนน่าจะไม่เคยรู้ว่ามันมีและมันดีขนาดใหน นั่นก็คือกิจกรรมการนั่งเรือชมอดีตเมืองโบราณหรือวัดจมน้ำ
2
ท่าเรือ
เริ่มต้นกันที่ท่าเรือ
ท่าเรือที่นี่จะอยู่ติดกับสะพานมอญเลยค่ะ เวลาไปเราสามารถเลือกได้ว่าจะไปเรือที่ทางที่พักมีให้ (กรณีนอนค้าง)
หรือหาเรือไปกันเอง ซึ่งกลุ่มเราเลือกแบบหลังค่ะ
2
ราคา : เหมา 500 บาท / ลำ
2
เรือที่นี่เขาจะคิดเป็นแบบเหมาลำ + คิดจากรูปแบบการเที่ยวชม อย่างของเราเราเลือกชมแค่ 3 จุดก็จะตกอยู่ที่
500 บาทต่อลำ ส่วนใครอยากดูมากกว่านั้นก็จะมีราคา
ไล่ระดับกันไปเรื่อย ๆ ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะมีทั้งหมด 7-10 จุดได้ค่ะ
ดอกไม้ไหว้พระ
ก่อนลงท่าเรือ ด้านหน้าจะมีดอกไม้ไหว้พระวางขายไว้ให้เราแวะซื้ออันละ 10-20 บาท บอกเลยว่าที่ซื้อนี่อยากไหว้พระ 50 ส่วนอีก 50 ซื้อเพราะดอกไม้ไหว้พระของเขามันสวยแปลกตาดี ไม่เคยเห็นมาก่อน ตื่นเต้นมาก ๆ
1
บรรยากาศรอบ ๆ
พอลงเรือใส่ชูชีพ ครบเรียบร้อย พี่คนขับก็จะพาเราขับออกไปพร้อมกับบรรยายถึงความเป็นมาและความสำคัญของจุดต่าง ๆ ฟังรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้างเพราะเสียงเรือมันกลบ หมด แต่หาใช่อุปสรรค์ไม่เพราะต่อให้ได้ยินพอขึ้นจากเรือมาปุ๊บก็ลืมทั้งหมดอยู่ดีสมองปลาทองสุด ๆ ลืมหมดแล้วชื่อวัดที่พี่เขาบอก5555
1
วัดแรกมี 3 จุดให้ดู
  • วัดแรก
วัดนี้เป็นจุดแรกที่เราแวะชมและก็เป็นวัดที่เราชอบที่สุดในจำนวน 3 วัด โดยจุดแรกนี้เขาจะแบ่งย่อยออกเป็น 3 จุดเล็กคือ กุฏิ โบสถ์ หอระฆัง
ตัววัดจมน้ำเกือบหมด แต่ยังมีบางส่วนให้เราเห็น
ลักษณะเด่นของวัดแรกคือ เป็นวัดที่จมน้ำแบบครึ่ง ๆ
คือส่วนบนพ้นน้ำและส่วนล่างจมน้ำ บางช่วงของปีที่น้ำลดจนหมด เราก็สามารถเข้าไปภายในโบสถ์ได้ด้วยค่ะ
เลือกได้เลยว่าอยากสัมผัสแบบใหน แต่ส่วนตัวชอบแบบจมน้ำค่ะ มันดูลึกลับดีบวกกับสีมรกตของน้ำ ความลึกของน้ำ
ทำให้รู้สึกมีมนต์สะกดลึกลับแปลก ๆ รู้สึกเหมือนตัวเองจะเป็นพญานาคได้55555
6
***ช่วงที่เราไปเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนะคะ
ใครอยากชมวัดในรูปแบบจมน้ำ หรือ พ้นน้ำทั้งหลัง
ต้องเลือกเดือนที่จะไปดี ๆ
วัดที่สองอยู่บนเขา
  • วัดที่สอง
วัดนี้อยู่ห่างจากวัดแรกไปอีกสักระยะนึง เป็นวัดเดียวที่อยู่บนบก ด้านบนจะมีตลาดชาวมอญของชาวบ้านเปิดอยู่ 4-5 ร้าน เป็นจุดที่เราต้องเดินขึ้นเขาไปนิดนึงเพื่อไหว้พระ
1
ใครที่ไม่ได้ซื้อดอกไม้มา วัดนี้มีขายนะคะ นอกจากนั้นสำหรับใครที่อยากรู้ประวัติความเป็นมาหรือรายละเอียดของวัดนี้ เราสามารถจ้างน้องไกด์ที่อยู่แถว ๆ นั้นให้ขึ้นไปกับเราได้ด้วยนะคะ น้องจะเป็นกลุ่มเด็กอายุประมาณ
ป.4 - ป.6 ได้ค่ะ น่ารักช่างพูดกันทุกคน
พระประทานในโบสถ์เก่า
ลักษณะเด่นของวัดนี้คือเป็นวัดเดียวที่เราสามารถเข้าไปกราบพระได้ค่ะ ตัววัดจะอยู่บนเขาต้องเดินขึ้นบันไดไป
ไม่ไกลแต่เดินลำบากนิดนึง เพราะทางค่อนข้างชัน
พอขึ้นไปเราจะเจอกับโบสถ์เก่าโบราณ ด้านในจะมีพระประทานตั้งอยู่ให้เรานำดอกไม้ที่ซื้อมาไปไหว้ขอพร
จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างคือรอบ ๆ โบสถ์เราจะเห็นหินหรือเศษอิฐตั้งเรียงเป็นแนวสูงอยู่รอบตัวโบสถ์ซึ่งพอลองถาม
น้องไกด์ เขาก็บอกว่าเป็นความเชื่อว่าถ้าเราเรียงอิฐได้กี่ก้อน ๆ เราก็จะได้พรตามข้อนั้น ๆ เช่น สุขภาพ การงาน
1
แต่ตอนนี้น้องเขาบอกว่าไม่แนะนำให้ทำแล้วเพราะมีบางส่วนนำอิฐของโบสถ์มาเรียง (มือบอลน่าทุบมากอันนี้)
วัดที่สาม
  • วัดที่สาม
วัดนี้น่าเสียดายหน่อย เพราะตัววัดจมน้ำไปหมดเลยทำให้เห็นแค่ส่วนยอดของวัดที่อยู่ปริ่ม ๆ น้ำ จุดนี้เขาจะมีสัญลักษณ์ธงปักไว้ให้เรารู้ว่าตรงนี้คือวัดนะ เพราะถ้ามองด้วยตาเปล่าจะไม่เห็นเลยค่ะ น้ำท่วมจนมิด เสียดายมาก ๆ
ถ่ายมาได้เท่าที่เห็นเลย
ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดจริง ๆ ค่ะสำหรับการไปที่สะพานมอญ บอกได้คำเดียวเลยว่าคุ้มค่า คุ้มราคามาก ๆ
โฆษณา