15 ส.ค. 2023 เวลา 04:37 • การตลาด
+ เรามาจาก ตจว. ทำงานแรกในชีวิตคือเภสัชในกรุงเทพ ได้เงินเดือน 11k + ค่าครองชีพจนได้เพิ่มเป็น 12k (จริงๆ average งานเภสัชในตอนนั้นจะได้มากกว่านี้แต่เราเองได้แค่นี้)
- ก่อนอื่นต้องดูค่าใช้จ่าย fixed cost รายเดือนที่ปรับเปลี่ยนยากหน่อย
--เช่น มีค่า กยศ ไหม?, ต้องส่งที่บ้านไหม?,
--พยายามรักษาสิ่งของมูลค่าแพงๆ เช่น โน้ตบุ๊ค แว่น อย่าให้มันเสีย
- ต่อมาจัดการ fixed cost รายเดือนที่พอจะปรับได้ซึ่งส่วนสำคัญจะเป็นค่าที่พัก
--พยายามหาที่พักที่รวมค่าเดินทางแล้วมีมูลค่าน้อยที่สุด(และต้องปลอดภัยด้วย)
--เรื่องการเดินทางเดินได้ก็เดิน
- อาหาร บริเวณที่ค่าที่พักถูกๆ มักจะมีแหล่งขายอาหารราคาถูก เพราะผู้ขายเขารู้อยู่แล้วว่ากลุ่มลูกค้าแถวนั้นมีงบน้อย
--เลือกกินอาหารที่อิ่ม แล้วเคี้ยวช้าๆ -> ช่วยให้ร่างกายจดจำความรู้สึกอิ่มและช่วยระบบทางเดินอาหารไปด้วย
- ค่าโทร/เน็ต เอาแพคเกจต่ำๆ เท่าที่พอจำเป็น
--ตอนที่เราเตรียมสอบนักบินต้องอ่านหนังสือแล้วดูคลิปสอนพิเศษเสริม เราใช้วิธี...ไปใช้ wifi ฟรีในที่สาธารณะแล้วโหลดคลิปที่จะดูไว้ดู offline จนเต็มความจุเครื่อง -> พอเราโหลดมาแล้วก็ต้องรีบดูให้จบเพื่อลบมันออกแล้วไปโหลดคลิปใหม่ ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ
--การใช้แพคเกจมือถือที่ไม่มีเน็ตพ่วงมาด้วย บังคับให้เราจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ลด distraction ไปในตัว
- ติดตามข่าวสารพวกคอท์สเรียน/สัมมนาฟรี แล้วพาตัวเองไปหาโอกาสใหม่ๆ เพราะการเอาตัวรอดให้ด้วยรายรับที่น้อยนั้นเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
--พยายามหาช่องทางที่ทำให้เรามีความหวังแล้วลองทำดูว่าสิ่งนี้มันใช่กับเราไหม การทำแบบนี้นอกจากจะช่วยให้เราออกจากตรงนั้นได้เร็วขึ้น ก็ยังช่วยให้เราไม่ห่อเหี่ยวกับการต้องใช้ชีวิตแบบนั้นไปอย่างไม่มีกำหนดด้วย
โฆษณา