21 ส.ค. 2023 เวลา 06:23 • สุขภาพ

วันนี้ร้านยาเจออะไร: หมัดแมวกัด

ผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 25 ปี มีอาการผื่นเป็นจ้ำขนาดใหญ่บริเวณแขนทั้งสองข้าง ก่อนมาร้านยา 2 วันได้เล่นกับแมวจรบริเวณสถานศึกษา ปฏิเสธยาที่แพ้ ยาที่ใช้ประจำ โรคประจำตัว
1
เจอแบบนี้คิดถึงอะไรกันครับ
พอพูดถึงเรื่องแมว ผมก็คิดถึงเชื้อราแมว(Microsporum canis) กับหมัดแมว (Ctenocephalides) ไว้เป็นเบื้องต้น แต่ก็ไม่ตัดประเด็นเรื่อง Atropic dermatitis,Bacterial infection กับเรื่อง F/D allergy ทิ้ง
จากลักษณะรอยโรค เป็นตุ่นนูน ไม่มีขุย คันไม่เด่น ไม่มีขอบชัดเจน เลยคิดว่าคงจะเป็นการถูกหมัดแมว (Ctenocephalides) กัด
หมัดแมว (Cat Flea หรือ Ctenocephalides) เป็นปรสิตขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ลำตัวแบน มีสีน้ำตาลแดงเข้ม ไม่มีปีก แต่มีขาที่แข็งแรงทำให้สามารถกระโดดได้ไกล และเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว เมื่อโตเต็มวัยจะมีความยาวตั้งแต่ 1-2 มิลลิเมตร อาศัยอยู่บนผิวหนังของแมว แต่ก็สามารถพบบนผิวหนังสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ เช่น สุนัข ได้เช่นกัน หมัดดำรงชีพด้วยการดูดเลือดจากสัตว์ พบได้บ่อยในสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงแบบระบบเปิด
2
แม้ว่าหมัดแมวจะไม่สามารถอาศัยอยู่บนผิวหนังของคนได้ แต่หมัดก็อาจกัดผิวหนังเพื่อดูดเลือดคน ซึ่งน้ำลายของหมัดแมวอาจทำให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองผิวได้ หากโดนหมัดแมวกัด ไม่ควรเกาบริเวณที่หมัดแมวกัด เนื่องจากอาจทำให้เป็นแผลเปิด ส่งผลให้แบคทีเรียเข้าสู่ผิวหนังและทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียด้วย นอกจากนี้ หมัดยังเป็นตัวนำโรคจากสัตว์สู่คนได้ เช่น โรคแมวข่วน (Cat scratch disease หรือ CSD) โรคไข้รากสาดใหญ่จากหมัด (Flea-borne typhus)
อาการของการถูกหมัดแมวกัด จะเกิดเป็นตุ่มแดงขนาดเล็กบริเวณผิวหนังที่ถูกหมัดแมวกัด อาจมี 3-4 ตุ่มในบริเวณใกล้เคียงกัน รู้สึกระคายเคืองและเจ็บบริเวณที่ถูกกัด อาจมีอาการคันบ้าง
การรักษา ล้างบริเวณรอยกัดด้วยสบู่และน้ำอุ่นเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รับประทานยาแก้แพ้ (Antihistamine) และยาสเตียรอยด์ เช่น ยาไฮโดรคอร์ติโซน (Hydrocortisone) เพื่อบรรเทาอาการแพ้และระคายเคืองผิวเมื่อถูกหมัดแมวกัดและทายาต้านเชื้อแบคทีเรีย (anti-bacterials) บริเวณรอยกัด หากไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์
การป้องกัน รักษาความสะอาดของสัตว์เลี้ยง และหมั่นสังเกตอาการความผิดปกติที่อาจเกิดจากหมัดแมว เช่น อาการคัน หากพบว่าสัตว์เลี้ยงมีหมัดแมว ควรพาไปรักษา
และไม่ควรเล่นคลุกคลีกับแมวหรือสัตว์ที่เลี้ยงในระบบเปิด
อ้างอิง
โฆษณา