16 ส.ค. 2023 เวลา 02:00 • การเกษตร

ใส่ปุ๋ยแบบไหนประหยัด ?

เทคนิคใส่ปุ๋ยให้ประหยัด พืชโตไว คุ้มค่าแน่นอน
ใส่ปุ๋ยยังไงให้ประหยัด? ใส่แล้วพืชโตไว คุ้มค้ากับเงินที่เสียไป เกษตรสัญจรมีเทคนิคเด็ด ๆ มาฝากครับ
ก่อนที่จะเริ่มต้นใส่ปุ๋ย ขั้นตอนสำคัญคือการเช็คสภาพดินก่อน สภาพดินจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยดูดซึมปุ๋ยไปเลี้ยงให้เกิดประโยชน์
ดินที่ดี ควรมีความร่วนซุย มีความชื้นพอเหมาะ การใช้ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยบำรุงดินจึงเป็นวิธีที่เหมาะ การเพิ่มปุ๋ยอินทรีย์ในดินจะทำให้ดินมีความร่วนซุย มีอินทรีย์วัตถุเพิ่มขึ้น และมีค่าความเป็นกรดเป็นด่างที่เหมาะสม
หลังจากดินมีสภาพที่เหมาะสมแล้ว เมื่อใส่ปุ๋ยลงไปจะคุ้มค่า เพราะรากของพืชจะชอนไชและดูดซึมแร่ธาตุสารอาหารได้ดี แต่หากสภาพดินไม่เหมาะสมแล้ว ต่อให้ใช้ปุ๋ยดีแค่ไหนก็จะไม่เกิดประโยชน์
เทคนิคการใส่ปุ๋ยให้คุ้มค่าในการปลูกพืช ควรมีการใช้ทั้งปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ควบคู่กัน เนื่องจากปุ๋ยเคมีจะมีแร่ธาตุและสารอาหารมากกว่าปุ๋ยอินทรีย์ หากต้องการลดต้นทุน ควรใช้ปุ๋ยเคมีสลับกับปุ๋ยอินทรีย์
เทคนิค คือ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยปรับปรุงสภาพดินก่อนและตามด้วยปุ๋ยเคมีเพื่อบำรุงพืช แต่หากเกษตรสัญจรท่านไหนทำเกษตรแบบอินทรีย์ ก็สามารถใช้เฉพาะปุ๋ยอินทรีย์ได้ แต่ควรมีการใช้ปุ๋ยอินทรีย์แบบน้ำหรือฮอร์โมนบำรุงพืชทางใบร่วมด้วย
นอกจากนั้นการใส่ปุ๋ยควรใส่ในช่วงเช้าที่มีอากาศเย็น โดยรดน้ำให้ดินมีความชุ่มชื้นก่อน การใส่ปุ๋ยควรเริ่มใส่หลังจากพืชเริ่มโตได้ 2 เดือน เนื่องจากมีรากที่สามารถดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่แล้ว และเริ่มใส่ปุ๋ยอีกครั้งในช่วงที่พืชเริ่มออกดอกเพราะจะต้องการสารอาหารไปเลี้ยงดอกเพื่อที่จะได้เจริญเติบโตเต็มที่
เทคนิคการใส่ปุ๋ยควรใส่บริเวณรอบ ๆ ต้นไม้บริเวณชายใบซึ่งจะมีรากฝอยอยู่บริเวณนั้น จะสามารถดูดซึมปุ๋ยไปเลี้ยงลำต้นได้เต็มที่
เพียงแค่นี้ ปุ๋ยที่เพื่อน ๆ เกษตรสัญจรเตรียมไว้สำหรับบำรุงพืชก็จะเกิดประโยชน์ คุ้มค่า และพืชได้รับสารอาหารไปเลี้ยงลำต้นได้เต็มที่ ทำให้โตไว ผลดกแน่นอนครับ
……………………………………
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
𝗙𝗮𝗰𝗲𝗯𝗼𝗼𝗸: เกษตรสัญจร
𝗟𝗜𝗡𝗘 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹: @kasetsanjorn
𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗱𝗶𝘁: blockdit.com/kasetsanjorn/
𝗬𝗼𝘂𝗧𝘂𝗯𝗲: youtube.com/c/Kasetsanjorn
𝗧𝗶𝗸𝗧𝗼𝗸: tiktok.com/@kasetsanjorn
𝗧𝘄𝗶𝘁𝘁𝗲𝗿: twitter.com/kasetsanjorn/
𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: kasetsanjorn.com
โฆษณา