16 ส.ค. 2023 เวลา 01:08 • ปรัชญา
คำถามนี้สุดจะคลาสสิกเลยล่ะ! ถ้าตอบแบบประสบการณ์นิยมล้วนๆ ก็ต้องบอกว่าอะไรที่เรามีประสบการณ์ด้วยนั่นแหละคือความจริง แต่ถ้าจะตอบแบบเหตุผลนิยมก็คงว่า ความจริงคือจิต(สิ่งที่เราคิดได้)ต่างหาก ปลายสุดของสำนักใหญ่ๆ ตามตำราก็คงมีอยู่สองสำนักนี่ละมั้ง
1
แต่สุดท้ายแล้ว ทุกสำนักของพวกนั้นก็ยังไม่บอกเราอยู่ดีว่าอะไรคือความจริง! นอกจากบอกเราว่า พวกเขาคิดกันยังไง ฉะนั้นการตอบคำถามว่าอะไรคือความจริง สุดท้ายแล้วอาจจะต้องมีตัวเราเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยอย่างน้อยก็หนึ่งส่วน (หมายความว่าเราจะได้คำตอบแบบอัตนัย ทั้งๆ ที่อยากได้คำตอบแบบปรนัย)
1
ดังนั้น "ตามความเห็น" (แสดงว่าอาจจะไม่ใช่ความจริง) ของผม อะไรที่เป็นความจริงจะต้องมีลักษณะอย่างน้อย 3 อย่าง คือ 1) มันต้องไม่ขึ้นอยู่กับเราหรือใครก็ตามในการรับรู้ (คือต้องเป็นภววิสัยนั่นแหละ) ก็เหมือนกับพวกนักวิทย์ มันต้องทนต่อการพิสูจน์ ใครๆ ที่รับรู้ด้วยวิธีเดียวกันกับเรา ด้วยเงื่อนไขที่เท่ากันกับเรา ต้องได้รับรู้ความจริงเดียวกันกับเรา (ประโยชน์อย่างหนึ่งของวิธีการแบบวิทยาศาสตร์คือ มันตรวจสอบและหักล้างทฤษฎีสมคบคิดทั้งหลายได้ด้วยนะเอ้อ!)
1
2) มันต้องถูกเรานำมาใช้ประโยชน์ได้ หรืออยู่ในสถานะที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้(หมายความว่า ตอนนี้เรายังใช้ประโยชน์จากมันไม่ได้ แต่ในอนาคตเราอาจจะสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้) ดังนั้น นิทานบางเรื่อง ที่ไม่มีพื้นฐานความเป็นจริงทางประวัติศาสตร์(หรือเป็นวิทยาศาสตร์) แต่มันมีประโยชน์ในทางสังคม ผมก็ถือว่ามันเป็นความจริง (อาจจะเรียกว่าความจริงทางสังคมได้มั้ย? ของสังคมนั้น ขณะนั้น) กลับกัน ความรู้ทั้งหลายที่เชื่อกันว่าเป็นความรู้ แต่เราไม่สามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ได้ ผมไม่ถือว่ามันคือความจริง
1
3) เรา/มนุษย์จะต้องสามารถรับรู้มันได้ ในความเห็นผม "มนุษย์ใช้ตัวเองเป็นเครื่องวัดสรรพสิ่ง" (ลอกคำนี้มาจากพวกพีทากอเรี่ยนน่ะ แต่ขอใช้ในแบบของตัวเอง) หมายความว่า ในกระบวนการรับรู้ความจริงของมนุษย์นั้น เราเอาการรับรู้ความจริงต่างๆ มาเทียบกับความจริงของตัวเราเอง หมายความว่า "การตระหนักรู้ในตัวเอง" ของมนุษย์ ตือการตระหนักรู้ความจริงที่เป็นพื้นฐานที่สุด สิ่งใดๆ ก็ตามที่เราถือว่าเป็นความจริง จะต้องมีสถานะเท่ากันกับตัวเรา มันจะต้องเป็นจริง เท่าๆ กับที่เราเป็นจริง และหากมันเป็นจริง
1
มันก็ต้องมีผลกับเราที่เป็นจริงได้ และในทางกลับกันเราก็ต้องมีผลกับมันได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการทดสอบความจริงที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งคือ เราจะต้องพิสูจน์มันด้วยตัวของเราเอง
2
แต่เนื่องจากทั้งหมดนี้คือความเห็น มันจึงเกิดปัญหาที่น่าสนใจขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งคือ เราสามารถมีความรู้เกี่ยวกับความจริงได้จริงๆ หรือไม่ หรือมีได้แค่ความเห็นส่วนตัวของเรา? และเราสามารถพูดถึงความจริงได้จริงๆ หรือไม่ หรือสุดท้ายแล้วเราทำได้แค่แสดงความคิดเห็นของเราเกี่ยวกับมัน?
1
โฆษณา