16 ส.ค. 2023 เวลา 08:40 • ปรัชญา
จิตวิญญาณของมนุษย์เป็น อัตตา หรือ อนัตตา ? ถ้าเป็นอนัตตาจะหอบเอากรรมไปเกิดชาติภพใหม่ได้ยังไง?
คำถามนี้ถูกลบ
จิตวิญญาณเป็นอัตตา คือการสวมทับสวมร่างกายที่เรียกว่ามนุษย์จึงได้ชื่อว่าจิตวิญญาณ ส่วน วิญญาณนั้นเป็นอนัตตาไร้รูปไร้นามไร้เสียงไร้สิ้นซึ่งทุกๆอย่าง พอเมื่อไร้สิ้นซึ่งทุกๆอย่าง จึงไร้กรรมด้วยเช่นเดียวกัน แต่มนุษย์อย่างเราๆยังไม่เข้าใจจริงๆของคำว่า อนัตตาเลย มนุษย์เราอยู่ในโลกอัตตาที่มีทวิภาวะ คือทุกอย่างจะต้องมีสองด้าน มีขาวดำ มีดีเลว มีซ้ายขวา แต่ในโลกอนัตตานั้น ทุกอย่างคือขาวและดำ คือดีและเลว คือซ้ายและขวา ทุกด้านคืออย่างเดียวกัน
อนัตตาไร้กรรมและก็มีกรรมเช่นเดียวกัน แต่ในภาษาอนัตตาเขาก็ไม่ได้ใช้คำว่า กรรม มนุษย์เราใช้คำว่ากรรมซึ่งเราก็ไม่ได้รู้ถึงความหมายจริงๆเลยด้วยซ้ำว่า กรรม ความหมายมันคืออะไร สำหรับผมใช้คำว่า บทบาท มากกว่า อนัตตา ไม่ได้หอบเอากรรมไปเกิดภพใหม่ แต่ อนัตตาเลือกบทบาทในการไปเกิดใหม่ และก็จะรีเซ็ททุกๆอย่างของชาติที่แล้วๆมา โดยเฉพาะ ความทรงจำ
วิญญาณเราบริสุทธิ์และในความบริสทุธิ์นี้แหละเราเลย เลือกกรรม หรือบทบาทมาเลือกเกิดในโลกนี้ ในโลกอนัตตามันบริสุทธิ์เช่นกัน มันไม่ได้สะอาด และก็ไม่ได้สกปรก มันว่างเปล่าและเต็มล้นด้วยเช่นกัน เป็นทั้งความขาดแคลนและหิวโหย เป็นทั้งความรักและเกลียดชัง เช่นนี้โลกอนัตตาแยกสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ เลยเลือก กรรมหรือบทบาท นี่แหละ มาเสพความเป็นทวิภาวะ
เมื่อเราตาย จิตวิญญาณเราก็แค่กลับกลายไปเป็นวิญญาณ กลับสู่อนัตตา กลับสู่ต้นกำเนิด กรรมดีกรรมชั่ว เราก็ไม่ได้เอาไปด้วยเช่นกัน แล้วพอถึงเวลา(ถึงแม้ในอนัตตาไม่มีเวลาก็เถอะ) เราก็แค่เลือกบทบาท มาเกิดใหม่แค่นี้แหละครับ
โฆษณา