16 ส.ค. 2023 เวลา 09:05 • ธุรกิจ

SMART​ SMEs​ วัน​พุธ​ ที่​ 16 สิงหาคม​ 2566

ช่วงที่​ 1 : รายงานข่าวที่น่าสนใจ​
ช่วงที่​ 2​ : “ทายาทกุนเชียงบ้านไผ่เจ้าดัง ใช้ดาต้าพลิกวิกฤตปั้นแบรนด์ “บ้านเฮง” ร้านอาหารเช้าและของฝากกลับมาโตอีกครั้ง” ภาค2
“บ้านเฮง” ร้านอาหารเช้าและของฝากเมืองขอนแก่นที่ต่อยอดมาจาก “เฮงง่วนเฮียง” (ตราตึก) ร้านขายกุนเชียงและของฝากแห่งอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น แหล่งผลิตกุนเชียงขึ้นชื่อของภาคอีสาน
- ด้วยฝีมือการบริหารงานของ “ชัญญา อังวราวศ์” ทายาทรุ่นที่ 3 ที่เข้ามารับช่วงต่อในวันที่พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ก่อนที่ธุรกิจจะดิ่งลงถึงจุดดาวน์ฮิลล์
- การรีเสิร์ช และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างหนัก คือ สิ่งที่ทำให้ธุรกิจรอดพ้นจุดวิกฤต และกลับมาเติบโตขึ้นได้อีกครั้งหนึ่ง
“ต้นกำเนิด แหล่งกุนเชียงดีแห่งอีสาน”
ย้อนไปสมัย 60-70 กว่าปีก่อน หากพูดถึงกุนเชียงขึ้นชื่อของภาคอีสานแล้วละก็ ต้องมีชื่อของอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น รวมอยู่ด้วยแน่นอน โดยนอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องของกินแล้ว ที่นี่ยังเป็นชุมทางรถไฟขนาดใหญ่มีผู้คนสัญจรไปมามากมาย มีความเจริญ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากกว่าตัวอำเภอเมืองในเวลานั้นด้วยซ้ำ
“เฮงง่วนเฮียง” (ตราตึก) คือ หนึ่งในแบรนด์กุนเชียงขึ้นชื่อของอำเภอบ้านไผ่ โดยเริ่มต้นธุรกิจขึ้นมาจากร้านเล็กๆ ในตลาดสด จนเริ่มเก็บหอมรอมริมได้ จึงเปิดเป็นร้านขายของฝากและโรงงานผลิตขนาดย่อมของตัวเองขึ้นมา ราวปี พ.ศ. 2498 ผลิตสินค้า เช่น หมูหยอง หมูแผ่น กุนเชียงขาย ต่อมาด้วยการมองการณ์ไกลของทายาท จึงมีบางส่วนได้แยกตัวขยายธุรกิจออกไปยังอำเภอเมือง ทำให้กุนเชียงบ้านไผ่ แบรนด์เฮงง่วนเฮียง เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาว
ขอนแก่นมากขึ้น เนื่องจากยังคงใช้กรรมวิธีการผลิตแบบโบราณดั้งเดิม จนวันนี้นำมาสู่การต่อยอดธุรกิจใหม่อีกครั้งกับ “บ้านเฮง” ร้านอาหารเช้าและของฝากเมืองขอนแก่น ที่เกิดขึ้นจากการปรับตัวของทายาทรุ่นที่ 3 เพื่อรับมือกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ด้วยการรีแบรนด์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
“ธุรกิจของเราเริ่มต้นขึ้นมาจากอากง (คุณตา) โดยท่านเริ่มต้นจากอาชีพหาบเร่ขายอาหารอยู่ในตลาด เช่น ก๋วยเตี๋ยว โจ๊ก มาก่อน ด้วยความที่เป็นคนทำอะไรก็อร่อย จนมีลูกค้าติดใจในรสชาติ ทำให้ขายอะไรก็ขายดี พอเริ่มเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งจึงมาซื้อบ้านเปิดร้านผลิตหมูหยอง หมูแผ่นขาย แต่ที่ขึ้นชื่อขายดีที่สุด คือ กุนเชียง ภายหลังต่อมาได้ยกกิจการให้ลูกๆ เข้ามาช่วยสานต่อ โดยมีคุณป้าและคุณแม่เป็นกำลังหลักสำคัญ จนกิจการเริ่มไปได้ดี คุณแม่เริ่มมองเห็นว่าหากขายอยู่แค่ในอำเภอบ้านไผ่ ก็จะได้แต่กลุ่มลูกค้าเดิมๆ
ไม่สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตกว่านี้ได้ คุณแม่จึงขอคุณตาเพื่อแยกออกมาเปิดร้านและโรงงานผลิตใหม่อยู่ที่อำเภอเมือง ซึ่งในเวลานั้นก็เริ่มเจริญมากขึ้นเหมือนที่อำเภอบ้านไผ่” ชัญญา อังวราวศ์ ทายาทรุ่นที่ 3 เล่าที่มาของธุรกิจให้ฟัง
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณชัญญา อังวราวงศ์ (คุณฝน) CEO “บ้านเฮง กรุ๊ป”
Facebook : พิมพ์คำว่า “บ้านเฮง ร้านอาหารเช้า และของฝากขอนแก่น”
Instagram : @baanheng
Check in : 54/2 ถ.กลางเมือง ต.ในเมือง, Khon Kaen, Thailand, Khon Kaen
ช่วงที่​ 3 : "แนะนำ​เคล็ดลับ​แนวคิด​ดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ด​ความรู้​ด้านการทำธุรกิจ"
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #บ้านเฮง ร้านอาหารเช้า และของฝากขอนแก่น
ติดตาม​รับ​ชม​ได้​ทาง​เพจ​ : https://fb.watch/msishSKyyc/?mibextid=Nif5oz
โฆษณา