16 ส.ค. 2023 เวลา 15:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Auto-brewery syndrome สภาวะร่างกายบ่มสุราได้เอง

จากบทความที่ผ่านมาเราได้เห็นแล้วว่าจุลินทรีย์มีผลต่อความอ้วนและความผอม มาในวันนี้เราจะมาพูดถึงสภาวะร่างกายบ่มสุราได้เอง ตามชื่อเลยค่ะ คือสภาวะที่ภายในร่างกายมีแอลกอฮอล์เกิดขึ้นทั้งที่ยังไม่ได้ดื่มสิ่งมึนเมาหรือแม้แต่สูดกลิ่น
ฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่น่าประหลาดมากสำหรับใครหลายๆคน แต่เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นจริงมาแล้วค่ะ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีรายงานแปลกๆว่ามีบางคนเกิดอาการเมาทั้งที่ยังไม่ได้ดื่มแม้แต่น้อย ผู้หญิงคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของนิวยอร์กถูกจับข้อหาเมาแล้วขับทั้งที่เธอยืนยันว่าเธอไม่ผิดและไม่ได้ดื่มเหล้าอะไรเลย
สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดของเชื้อจุลินทรีย์ สภาวะร่างกายบ่มสุราได้เองหรือที่เรียกว่า Auto-brewery syndrome เกิดจากการมียีสต์ที่มากเกินไปในลำไส้ มันจะเริ่มทำการผลิตแอลกอฮอล์ขึ้นมาเองเมื่อได้รับคาร์โบไฮเดรต สายพันธ์ุที่เชื่อมโยงกับร่างกายบ่มสุราเองคือสายพันธุ์ Candida และ Saccharomyces cerevisiae และผู้คนที่มียีสต์เหล่านี้มากเกินไปยังสามารถเกิดอาการที่เรียกว่าบวมเบียร์
แล้วยีสต์พวกนนี้เข้ามาในลำไส้ของเราได้ยังไง?
คำตอบคือ ไม่มีใครรู้ค่ะ แต่ขอสันนิฐานที่น่าสนใจคือ เป็นไปได้ว่าเกิดจากการมียาปฏิชีวนะอยู่ในตัวนานเกินไป ซึ่งยานี้เองมีผลต้านแบคทีเรีย ไม่ใช่เชื้อรา ดังนั้นมันจึงเกิดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเจริญของเชื้อรา แบคทีเรียหายไปแล้ว คู่แข่งในการแย่งอาหารก็น้อยลง พวกยีสต์จึงได้โอกาสเพิ่มจำนวน
แต่ก็มีนักวิจัยบางกลุ่มที่โต้แย้งและบอกว่าความผิดปกตินี้อาจโทษเชื้อราอย่างเดียวไม่ได้แต่อาจเป็นเพราะคนเหล่านั้นมียีนที่ทำให้ตับมีความสามารถในการย่อยสลายแอลกอฮอล์น้อยก็เป็นได้ ยังไงเรื่องนี้ก็ยังต้องมีการศึกษา ทดลองกันต่อไป
นอกจากนี้ยังมีข่าวที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Internal Medicine ระบุว่าคนไข้หญิงวัย 61 ปีผู้หนึ่งในเมืองพิตต์สเบิร์กของรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งป่วยด้วยโรคเบาหวานและตับแข็ง ถูกถอดออกจากรายชื่อผู้ป่วยที่รอรับการบริจาคตับเพื่อผ่าตัดเปลี่ยนถ่าย และถูกส่งไปบำบัดพฤติกรรมติดสุราแทน หลังแพทย์ตรวจพบว่าปัสสาวะของเธอมีแอลกอฮอล์ในปริมาณสูงเจือปนอยู่ทุกครั้งแต่หญิงคนดังกล่าวยืนยันหนักแน่นว่าเธอไม่ได้ดื่มสุรา ประกอบกับผลวิเคราะห์เลือดไม่พบแอลกอฮอล์เจือปนอยู่เลย
และความจริงก็ได้เปิดเผยเมื่อคุณหมอได้ทำการตรวจปัสสาวะของเธอแล้วพบว่า คนไข้รายนี้มีการหมักแอลกอฮอล์ที่กระเพาะปัสสาวะซึ่้งเกิดขึ้นเนื่องจากเธอเป็นคนไข้โรคเบาหวานที่ดูแลตัวเองไม่ค่อยดีนัก แพทย์ฺจึงสันนิฐานว่าน้ำตาลที่มีปริมาณสูงหลุดลอดเข้าไปเจือปนในปัสสาวะ
ทำให้เกิดการหมักบ่มแอลกอฮอล์ขึ้นก็เป็นได้ค่ะ อาการจะคล้ายกับที่เกิดในลำไส้แต่ในกรณีนี้ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนไข้เหมือนกลุ่มอาการ ABS ที่เกิดขึ้นในลำไส้ เพราะแอลกอฮอล์ไม่สามารถกลับเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้มึนเมาได้ แต่จะขับถ่ายออกมาเป็นปัสสาวะแทนค่ะ
ใครจะไปคิดว่าเชื้อจิ๋วๆพวกนี้จะทำให้เราดูเป็นคนขี้เมาไปได้ แต่เรื่องมหัศจรรย์ของเหล่าเซลล์จิ๋วพวกนี้ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ ช่วงนี้เบนซ์กำลังอินกับหนังสือสารคดีความรู้รอบตัวเกี่ยวกับเชื้อราแบคทีเรียถ้ามีเเนะนำสามารถคอมเมนต์ไว้ได้เลยนะคะ แล้วถ้าเบนซ์เจออะไรที่น่าสนใจจะมาแบ่งปันเพิ่มเติมแน่นอนค่ะ
ของคุณหนังสือดีๆ : Pleased To Meet me โดย บิล ซัลลิแวน และ Microbiota อวัยวะที่ถูกลืม โดย หมอผิง
และเว็บไซต์ข่าว : https://www.bbc.com/thai/features-51629450
โฆษณา