17 ส.ค. 2023 เวลา 09:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
TKN กำลังเดินตามกลยุทธ์ 3 GO ของตัวเอง คือ
Go Firm, Go Board, Go Global
3 ข้อด้านบวก
1
1. ยอดขายค่อยๆ โตแบบแข็งแกร่งมากขึ้น และรอบนี้ไม่ได้พึ่งแค่จีน แต่หลายที่โตดี เช่น สหรัฐ อินโด มาเลเซีย คือโตไปทั่วและกระจายความเสี่ยงมากขึ้น ถ้าดูสัดส่วนการขาย ไทย 36% จีน 26% ประเทศอื่น 38%
3
2. Utilization 72% ตัวเลขระดับนี้สำคัญ สำหรับ business model โรงงานผลิต เพราะจะเกิด Economy of Scale มี Fix Cost ทำให้ กำไรจะโตเร็ว ยิ่งเอาเครื่องจักรแบบ Automation มาใช้เพิ่มด้วย มาร์จิ้นยิ่งดี เห็นได้จาก GPM 33%
3. กลยุทธ์การตลาด เน้น ออกสินค้าใหม่หลากหลาย มีใช้ทั้ง macro/micro influencer ทั้ง global และ local ถือว่าน่าสนใจ แต่ก็ต้องคุม budget ให้ดี
.
3 ข้อด้านท้าทาย
1. ต้นทุนสาหร่ายล็อตใหม่ที่ราคาสูงขึ้นประมาณ 15% กำลังจะมาใน Q3 จะกระทบต้นทุนพอสมควร (สาหร่าย คิดเป็น 30% ของต้นทุนขาย) และไม่ใช่แค่นั้น ถ้าเราไปดูข้อมูลส่งออกสาหร่ายของเกาหลี ก็จะเห็นว่าราคาค่อยๆ เพิ่มขึ้นต่อเช่นกัน (ปกติ TKN คุยราคาสาหร่ายใน Q1 เพื่อล็อคโวลุ่มทั้งปี)
2. Distributor คือ Key Success Driver สำคัญ ในการกระจายสินค้าให้ครอบคลุมในแต่ละประเทศ และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ ต้องหาเจ้าที่รักเราจริงๆ จะได้ไม่มีปัญหาเหมือนในอดีต
3. Snacking Culture ของตลาดต่างประเทศ อาจจะคุ้นชินกับการกิน Potato Chip มากกว่า แปลว่า ถ้าจะเจาะตลาดคนต่างชาติเลย คงต้องหาทางเปลี่ยนพฤติกรรม ปรับรสชาติ ให้เหมาะสม
โฆษณา