24 ส.ค. 2023 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

4 Step วางแผนการเงิน หากอยากเกษียณแบบสายชิล

การวางแผนเกษียณเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้เรามีชีวิตหลังเกษียณที่สบายและมั่นคง และถ้าอยากเกษียณแบบสายชิล เราขอแนะนำ 4 ขั้นตอนนี้เลยครับ
Step 1: กำหนดอายุให้ชัดเจน
การกำหนดวัตถุประสงค์และอายุเกษียณที่ต้องการเป็นขั้นตอนสำคัญในการวางแผนเกษียณแบบสายชิล ต้องกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับอายุที่ต้องการเกษียณอย่างชัดเจน เช่น ต้องการเกษียณเมื่ออายุ 60 ปี หรือเมื่อมีเงินเก็บครบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
Step 2: คำนวณเงินที่ต้องใช้ในวัยเกษียณ
คำนวณรายจ่ายที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในช่วงวัยเกษียณ เช่น ค่าเช่าหรือค่าผ่อนชำระบ้าน ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น แล้วนำมาตั้งเป็นโจทย์เพื่อคำนวณจำนวนเงินที่ต้องออมหรือลงทุนในช่วงเวลาก่อนเกษียณ
Step 3: ตั้งเป้าหมายในการออมขั้นต่ำและการคาดการณ์โอกาสเสี่ยงในการใช้เงินออม
ตั้งเป้าหมายในการออมเงินขั้นต่ำในแต่ละเดือนหรือรายปี เพื่อให้มีเงินเก็บสำหรับเกษียณ รวมถึงการคาดการณ์โอกาสเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เช่น ความเสี่ยงจากการลงทุน ภาวะเงินเฟ้อ เพื่อปรับแผนการออมให้สามารถรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
Step 4: ตรวจสอบการลงทุนและเงินออมอย่างสม่ำเสมอ
ตรวจสอบและปรับปรุงแผนการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เงินลงทุนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรับมือกับสถานการณ์ทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปได้ และตรวจสอบผลตอบแทนจากการลงทุนและจำนวนออมเงิน ว่ายังเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่
การวางแผนเกษียณตั้งแต่วันนี้ จะช่วยให้เรามีความมั่นคงทางการเงินและเตรียมพร้อมสำหรับวันที่เราเกษียณอย่างมั่นใจได้ เพียงเริ่มตั้งแต่วันนี้ เราก็สามารถเกษียณได้อย่างสบายใจสไตล์สายชิลแล้วครับ
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา