18 ส.ค. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🇨🇳 จีนซุกอะไรไว้ใต้พรมหลังแอบปิดหูปิดตาประชาชนแบบเงียบๆ 🤔

การตัดสินใจอย่างกะทันหันของทางการจีนที่จะหยุดการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการว่างงานของเยาวชนที่พุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์นี้นับเป็นสัญญาณล่าสุดว่ายักษ์ใหญ่ในเอเชียกำลังจำกัดการเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อข้อมูลดังกล่าวไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจที่ตกต่ำของประเทศ
1
โดยอัตราการว่างงานของผู้ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี กลายเป็นข้อมูลล่าสุดที่ตกไปอยู่ในกลุ่มที่ถูกปกปิด หลังจากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21.3% ในเดือนมิถุนายน หรือ 1 ใน 5 ของคนหนุ่มสาวตกงาน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติที่น่าหนักใจสำหรับพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองโดยหมกมุ่นอยู่กับการรักษาเสถียรภาพทางสังคมนั่นเอง
8
นอกจากนี้เองเศรษฐกิจของจีนกำลังดิ้นรนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2023 ที่ 5% ส่งผลให้ข้อมูลหลากหลายรายการจึงถูกมองว่าไม่เหมาะสมที่จะให้ประชาชนรับรู้ ประกอบกับการต่อสู้ทางอุดมการณ์ระหว่างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กับสหรัฐฯยังกระตุ้นให้ทางการจีนปิดกั้นข้อมูลที่เชื่อว่าอาจทำให้ได้เปรียบฝ่ายบริหารของไบเดนอีกด้วย
4
ในขณะที่ข้อมูลจำนวนมากที่หายไปของจีนนั้นจะเป็นหายตัวไปอย่างเงียบๆ แต่การตัดสินใจหยุดประกาศอัตราว่างงานของเยาวชนได้รับการประกาศในการแถลงข่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลก เพราะจากในอดีตแล้วสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนมีประวัติการระงับการเผยแพร่ตัวเลขที่ไม่ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่โดยปกติแล้วพวกเขาจะไม่เปิดเผยการตัดสินใจดังกล่าวต่อสาธารณะนั่นเอง
9
โดยวันนี้นิคกี้จะพาไปดูว่าตอนนี้จีนได้ปิดบังหรือปกปิดข้อมูลอะไรไปแล้วบ้าง
2
👨‍🎓 การว่างงานของเยาวชน
ในเดือนที่แล้วทางรัฐบาลจีนได้ออกมาบอกว่าตัวเลขในเดือนกรกฎาคมน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นและสร้างสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง แต่หลังจากนั้นในวันอังคารที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กลับออกมากล่าวว่าพวกเขาจะหยุดเผยแพร่ข้อมูลชั่วคราว โดยอ้างถึงความจำเป็นในการปรับปรุงวิธีการประเมินตัวเลขดังกล่าว
1
โดยให้เหตุผลว่า การคำนวณอัตราการจ้างงานที่แท้จริงนั้นซับซ้อน ประกอบกับรัฐบาลตัดสินใจว่าธรรมชาติของเศรษฐกิจและรูปแบบของตลาดแรงงานนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหมายความว่าโมเดลที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงอย่างถูกต้อง
อย่างไรก็ตาม จังหวะของหยุดประกาศตัวเลขทำให้เกิดคำถามขึ้นในวงกว้าง เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มที่สร้างสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะระบุอีกว่าพวกเขาอาจกลับเผยแพร่ข้อมูลอีกครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่คำถามจริงๆคือคนหนุ่มสาวชาวจีนว่างงานในเดือนกรกฎาคมกี่คนกันแน่?
4
🏠 ยอดขายที่ดิน
ตัวเลขที่แสดงจำนวนเงินที่นักพัฒนาที่ดินซื้อและราคาที่จ่ายหายไปจากการประกาศตัวเลขรายเดือน โดยชุดข้อมูลดังกล่าวมีย้อนหลังไปไกลถึงปี 1998 แต่การหยุดประกาศตัวเลขนั้นเกิดขึ้นแบบเงียบๆหลังจากยอดขายที่ดินสำหรับการพัฒนาฯร่วงลงมากกว่า 50% ในปีที่แล้ว
2
โดยการร่วงลงดังกล่าวบ่งชี้ว่าวิกฤตที่อยู่อาศัยนั้นเลวร้ายกว่าที่รัฐบาลกล่าวไว้ ทั้งๆที่ตัวเลขรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นจากการขายที่ดินในปีที่แล้วลดลงเพียง 23% เท่านั้นเมื่ออ้างอิงจากตัวเลขของทางการ
5
💰 เงินสำรองระหว่างประเทศ
ข้อมูลที่น่าสงสัยอีกชุดหนึ่งคือ จำนวนเงินที่รัฐบาลถืออยู่ในสินทรัพย์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ในปริมาณคงที่อย่างน่าเหลือเชื่อมาตั้งแต่ปี 2017 แม้ว่าจีนจะเกินดุลการค้ามากขึ้นเรื่อยๆในช่วงเวลาดังกล่าวก็ตาม ซึ่งในปกติแล้วน่าจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของทุนสำรองระหว่างประเทศนั่นเอง
ขณะที่ทางด้าน แบรด เซ็ตเซอร์ อดีตเจ้าหน้าที่การค้าและกระทรวงการคลังของสหรัฐฯคาดว่า ครึ่งหนึ่งของทุนสำรองที่แท้จริงนั้น “ถูกซ่อนไว้” โดยเขากล่าวว่า เงินสำรองจำนวนมากของประเทศต่างๆไม่ปรากฏในสมุดบัญชีอย่างเป็นทางการของธนาคารประชาชนจีน เนื่องจากถูกซ่อนไว้ใน “ทุนสำรองเงา” ซึ่งปรากฏอยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ขององค์กรต่างๆ เช่น ผู้ให้กู้เพื่อการพาณิชย์ของรัฐและธนาคารนโยบาย
1
นอกจากนี้เอง กรณีที่น่าสงสัยอีกอย่างนึงคือ การที่จีนมีดุลการค้าที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดแต่ค่าเงินกลับก็มีเสถียรภาพ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อบ่งชี้อีกว่าเงินบางส่วนมีแนวโน้มที่จะถูกใช้เพื่อแทรกแซงค่าเงินอีกเช่นกัน
2
🧾 ธุรกรรมพันธบัตร
แม้แต่ข้อมูลบางอย่างจากภาคเอกชนก็ไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน โดยในเดือนมีนาคมตลาดตราสารหนี้จมดิ่งสู่ความโกลาหลหลังจากนายหน้าตราสารหนี้หยุดส่งราคาของตราสารหนี้แก่ผู้ให้บริการข้อมูลซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่นักลงทุนพึ่งพามาอย่างยาวนาน
1
โดยปริมาณการทำธุรกรรมร่วงลง 30% ถึง 60% ในช่วงเวลา 2 วันหลังจากการหยุดซื้อขายเป็นเวลาสองวัน ซึ่งสื่อบางแห่งกล่าวว่าเป็นเพราะหน่วยงานกำกับดูแลพยายามแก้ไขข้อกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูล
นอกจากนี้ในเดือนพฤษภาคม 2022 แพลตฟอร์มการซื้อขายพันธบัตรหลักสำหรับนักลงทุนต่างชาติหยุดให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมของตนเองอย่างเงียบๆ หลังจากมีเงินไหลออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในตลาดตราสารหนี้ของประเทศที่มูลค่าถึง 20 ล้านล้านดอลลาร์
มากไปกว่านั้น ข้อมูลการจดทะเบียนบริษัทบางส่วนไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับลูกค้าในต่างประเทศอีกต่อไป ในขณะเดียวกันปักกิ่งก็กำลังตรวจสอบที่ปรึกษาและนักวิจัยที่ช่วยให้นักลงทุนทั่วโลกเข้าใจประเทศจีนมากขึ้นอีกด้วย
🦠 การเสียชีวิตจากโควิด
การเผาศพในจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งของจีนเพิ่มขึ้นถึง 72.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก โดยข้อมูลดังกล่าวถูกรายงานโดย Caixin สื่อการเงินของจีนในเดือนกรกฎาคม โดยอ้างอิงจากข้อมูลทางการที่เผยแพร่โดยมณฑลเจ้อเจียง
อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเชิงลึกที่หาได้ยากมากๆว่าสรุปแล้วปริมาณการเสียชีวิตหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายข้อจำกัดของ Covid-19 อย่างกะทันหันในเดือนธันวาคมอยู่ที่เท่าไหร่กันแน่ แต่ที่น่าสงสัยหนักกว่านั้นก็คืออยู่ดีๆข้อมูลดังกล่าวก็หายไปดื้อๆ ขณะที่แถลงการณ์อย่างเป็นทางการก็ถูกลบออกจากอินเทอร์เน็ตในเวลาต่อมา และ Caixin เองก็ลบรายงานที่เกี่ยวกับข่าวดังกล่าวอีกเช่นกัน
2
ทำให้ในตอนนี้เราไม่มีทางทราบเลยว่ามีกี่คนที่เสียชีวิตจากโควิดใน wave ที่เริ่มขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว หลังจากจีนยุติความพยายามทั้งหมดในการควบคุมการระบาด โดยเรารู้แค่เพียงว่ารัฐบาลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิดเกือบ 60,000 รายใน 5 สัปดาห์แรกหลังเปิดเมืองเท่านั้น
1
📜 ข้อมูลวิชาการ
ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน การเข้าถึงส่วนต่างๆของฐานข้อมูลวิชาการยอดนิยมจากต่างประเทศบน China National Knowledge Infrastructure ได้ถูกระงับ นั่นหมายความว่านักวิชาการต่างชาติจะไม่สามารถเข้าถึงวิทยานิพนธ์ สิทธิบัตร สถิติ และการดำเนินการประชุมของจีนได้อีกต่อไป มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ระบุในการประกาศทางออนไลน์
นอกจากนี้คนอื่นๆ ก็รายงานว่าการเข้าถึงหนังสือประจำปีทางสถิติ และข้อมูลสำมะโนประชากรของจีนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยผู้ให้บริการข้อมูลจีนแถลงว่าการเปลี่ยนแปลงการเข้าถึงข้อมูลเป็นไปตามกฎหมายปี 2022 ว่าด้วยการถ่ายโอนข้อมูลข้ามพรมแดน
🤵‍♂️ ชีวประวัติของนักการเมือง
8
ไม่ใช่แค่ข้อมูลทางเศรษฐกิจเท่านั้นที่หาได้ยาก ชีวประวัติอย่างเป็นทางการของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้ย่อลงไปเยอะมากๆ โดยรูปแบบใหม่จะให้ข้อมูลส่วนตัวพื้นฐานเพียงไม่กี่ประโยค แทนที่จะให้รายละเอียดประวัติส่วนตัวแบบละเอียดเหมือนที่เคยมีมาก่อนหน้านี้
2
นอกจากนี้ยังนับเป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนแล้วที่พรรคคอมมิวนิสต์ไม่เผยแพร่ข้อมูลจากหน่วยงานที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุด นับตั้งแต่ สี จิ้นผิง เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นวาระที่ 3 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ซึ่งโดยปกติแล้ว Politburo จะประชุมกันทุกเดือนและออกแถลงการณ์พร้อมรายละเอียดบางอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่หารือกัน ซึ่งรายงานดังกล่าวไม่ได้มีการประกาศออกมาหลังการประชุมในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รวมถึงเดือนมกราคม และพฤษภาคมของปีนี้อีกด้วย
นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนยังถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันโดยไม่มีคำอธิบายในเดือน ก.ค. หลังจากหายหน้าหายตาไปเป็นเวลา 1 เดือน นับเป็นภาวะสุญญากาศที่เกิดขึ้นอีกครั้งในการเมืองระดับสูงของประเทศ
1
🎯 คำถามสำคัญหลังจากนี้คือ ยังมีตัวเลขอะไรที่ทางการจีนปกปิดอยู่อีกบ้าง สถานการณ์เศรษฐกิจจริงๆเป็นอย่างไร รวมถึงตัวเลขที่ประกาศออกมายังเชื่อถือได้อยู่อีกหรือไม่ แล้วอะไรคือเหตุผลที่แท้จริงของการปกปิดและปิดบังข้อมูลต่างๆ
แล้วเพื่อนๆละคะคิดว่าจีนกำลังซุกอะไรไว้ใต้พรม คอมเม้นมาพูดคุยกันได้นะคะ
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #จีน #ข้อมูล #ปิดบัง #ปกปิด #ตกต่ำ #สีจิ้นผิง
โฆษณา