20 ส.ค. 2023 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

แบตเตอรี่โลหะเหลว เตรียมทดสอบใช้จริง

[เล็งใช้จริง] อีกหนึ่งเทคโนโลยีโลกเปลี่ยน Liquid Metal Battery แบตฯ โลหะเหลว ที่ชูต้นทุนการผลิตน้อยกว่าแบตฯ ลิเธียมไอออน และความทนทานสูง ล่าสุดได้การรับรองความปลอดภัยจาก UL Solutions แล้ว เตรียมทดสอบใช้งานภายในปี 2024 เพื่อเข้าสู่การทำตลาดต่อไป
8
Liquid Metal Battery Corporation หรือชื่อใหม่อย่าง Ambri บริษัทที่ต่อตั้งโดยกลุ่มนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ซึ่งแยกตัวออกมาตั้งบริษัทเองในปี 2010 พร้อมได้นำงานวิจัยสำคัญอย่างแบตฯ โลหะเหลวนี้ออกมาด้วย
2
ล่าสุดทาง Ambri เตรียมจับมือกับ Xcel Energy ทดสอบแบตฯ โลหะเหลวขนาด 300 kWh ที่ SolarTAC ในเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด พร้อมใช้งานร่วมกับแพลตฟอร์ม GridNXT Microgrid โดยลองใช้งานเป็นระยะเวลา 12 เดือน เพื่อดูทั้งประสิทธิภาพและความสามารถเพิ่มเติม อาจรวมถึงความปลอดภัยขณะใช้งานด้วย
1
ทั้งนี้ทาง Ambri ยังกล่าวด้วยว่าแบตฯ โลหะเหลวของบริษัท ใช้วัตถุดิบเกรดเชิงพาณิชย์ที่หาซื้อได้ทั่วไป รวมไปถึงธาตุแคลเซียมที่มีมากเป็นอันดับที่ 5 ในเปลือกโลก เหล่านี้เองที่ทำให้ตัวแบตฯ โลหะเหลว มีต้นทุนการผลิตที่น้อยกว่าแบตฯ แบบลิเธียมไอออนที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน
7
นอกจากต้นทุนการผลิตที่น้อยกว่าแล้ว ยังมีเรื่องของความทนทานด้วย โดยตัวแบตฯ โลหะเหลวนั้น ทาง Ambri บอกเลยว่า ใช้งานได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย และแม้ใช้งานไปกว่า 20 ปี ก็ยังคงรักษาความจุไว้ได้ถึง 95%
11
อีกทั้งยังมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากตัวแบตฯ จะไม่ผลิตหรือปล่อยก๊าซใด ๆ ออกมาเลย และทนต่อการชาร์จหรือคายประจุที่มากเกินไปได้ ทั้งยังไม่จำเป็นต้องมีระบบระบายความร้อน กับระบบป้องกันการระเบิดด้วย
6
มีคาดการณ์ว่า หาก Ambri พัฒนาแบตฯ โลหะเหลวจนเข้าสู่ตลาดได้สำเร็จ ในหลายปีข้างหน้านี้ บริษัทจะสร้างรายได้ประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ฯ และอาจส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีกันเลย นอกจากนี้ยังมีแบตฯ โซลิดสเตต (Solid-state Battery) ที่รอเปลี่ยนโลกอีกเช่นกัน
4
#MIT #EV #Innovation #Techhub
⭐️ ติดตามอัปเดตข่าวไอที How To , Tips เทคนิคใหม่ ๆ ได้ทุกวัน
ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub : https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา