18 ส.ค. 2023 เวลา 09:33 • ไลฟ์สไตล์
"การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลคือคนๆ หนึ่งสามารถเปลี่ยนอนาคตของตนเองได้เพียงแค่เปลี่ยนทัศนคติ"
- โอปราห์ วินฟรีย์
" อย่ามองอะไรแค่ชอบกับชัง
ให้มองว่าเราเรียนรู้อะไรจากมันได้บ้าง "
.
คำสอน :
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
วัดญาณเวศกวัน อ.สามพราน จ.นครปฐม
..หอยมีสัจธรรมให้เราดูมีใครรู้บ้างไหม.
.หอยเวลามันเจอสิ่งใดมันจะหดตัวเข้าไปในเปลือกที่หุ้มตัวมันเสมอ.นั่นบงบอกถึงความมีสติ.เพราะถ้าเราหยุด และคิด.ก่อนที่จะก้าวต่อ.เราจะมีความผิดพลาดน้อยลง.ทุกสิ่งบนโลกใบนี้สอนเราได้เสมอค่ะ.
😎
.. ถ้าชีวิตไม่พบเจอกับปัญหา บางที
เราอาจจะมองไม่เห็นใจของคน
.. ถ้าชีวิตไม่เคยมีความล้มเหลว
เราอาจไม่เห็นความไม่เที่ยงได้เร็วเช่นนี้
.. ถ้าชีวิตไม่มีความโดดเดี่ยว
เราอาจไม่เคยคิดที่จะเข้าใจตัวเอง
.. ถ้าชีวิตไม่เจอทั้งคนดี คนเลว
เราอาจไม่มีโอกาสพัฒนาสติ และปัญญา
เพราะชีวิต ย่อมมีความสมดุลในตัวเอง
“ เมื่อโลกนี้มีคนทำให้เราร้องไห้
ก็ต้องมีคนที่ทำให้เรายิ้มได้
🍀 การให้อภัย คือของขวัญที่คุณมอบให้ตัวเอง
🍀 การให้อภัยบางเรื่องก็ใช้เวลานาน แต่คุณจะทำมันเพื่อให้ตัวเองเป็นอิสระจากความเจ็บปวด
🍀 การให้อภัย ไม่จำเป็นต้องเดินไปบอกอีกฝ่ายว่าคุณให้อภัย
🍀 การให้อภัยไม่ใช่การแกล้งลืม & ไม่ได้แปลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไร
🍀 การให้อภัยทำให้ความสงบในใจคุณกลับคืนมา
"ความสุข" ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ "คุณมี"
แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ "คุณมอง"
เพราะต่อให้ "คุณมีมาก" แค่ไหน
แต่ถ้าคุณ "ไม่เห็นค่า" ใน "สิ่งที่คุณได้มา" สักที
คุณจะมี "ความสุข" ได้ยังไง
🌺ขณะที่มองหาสิ่งที่อยากได้
อย่าลืมขอบใจสิ่งที่ตัวเองมี 🌺
🌿 สิ่งที่คุณสูญเสียไปนั้นไม่ใช่การสูญเสียจริงๆ แต่เป็นการเปิดทางให้โอกาสใหม่ๆ ผ่านเข้ามา✨
…บางครั้งเราก็ควรขอบคุณการถูกปฏิเสธ ที่ทำให้เราแข็งแกร่ง & มีพื้นที่ว่างสำหรับสิ่งที่สำคัญจริงๆ” 🌷
โฆษณา