18 ส.ค. 2023 เวลา 17:16 • คริปโทเคอร์เรนซี

วันนี้เห็นเพจคริปโตชื่อดังเพจนึง เอาผลการรันบอทคริปโตมาอวด

และทำให้คนแห่ไปทักขอวิธีใช้กันจน inbox ระเบิด ในฐานะที่เคยรันบอทมาก่อน รวมถึงช่วย อจ.ท่านหนึ่งเขียนกลยุทธบอทเทรด มาตลอดสองปี และ เกือบหมดตัวเพราะบอท ก็เลยแวะมาแชร์ประสบการณ์ ให้ท่านที่สนใจจะใช้บอท ได้ลองอ่าน และนำไปวางแผนกันดู แต่ถ้าคิดว่า ผมเพ้อเจ้อ ก็ปล่อยผ่านไปก็ได้ครับ
1) บอทตัวนี้ เปิดมาแล้ว นานแค่ไหน?
* ข้อนี้เป็นคำถามที่ใช้ screen bot ได้อย่างดีเลยครับ เพราะถ้าคุณบอกว่า เออ ก็ลองใช้มาแล้ว 2 อาทิตย์ มันก็มีกำไรดี แค่นี้ก็พอแล้วไม่ใช่หรือ... ผมก็จะตอบเลยว่า ยังใช้ไม่ได้ครับ
* เพราะบอทที่ดี จะต้องสามารถเจอทุกสภาวะตลาด และรอดมาได้อย่างน้อยๆ ก็ต้องครบ 1 cycle ( ขึ้นแรง + ลงแรง + volatility สูง + volatility ต่ำ ) ให้ได้ซะก่อน
* ซึ่งจากที่ผมเคยเห็นบอท และใช้มา ไม่ว่าจะเป็นบอทกลยุทธ TF เล็ก, บอท rebalance, บอท grid, บอทมาติงเกล(ถัวไม้) ฯลฯ ผมบอกเลยว่า บอทส่วนใหญ่ มันจะมีช่วงที่ "ได้กำไรดี" เพราะตลาดในช่วงนั้นๆ เอื้อให้กลยุทธที่มันใช้อยู่
และ ส่วนใหญ่ พอเรามั่นใจ เติมเงิน ใส่หมดหน้าตักทีไร ... ตลาดแม่งงงง ก็จะเปลี่ยนสภาวะ แล้วทำให้บอทมันเผาเงินเราเป็นแบงค์กงเต็กกันเลยทีเดียวครับ
3
* ส่วนตัว มองว่า ถ้ามันรอดมาได้อย่างน้อยๆ 1 ปีขึ้นไป ท่านก็อาจจะลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ 55 ( แต่บอกเลยว่าส่วนใหญ่ไม่รอดกันได้เกิน 2-3 เดือนหรอก )
2
2) บอทตัวนี้ใช้กลยุทธอะไร?
* ข้อนี้เป็นสิ่งที่เรา คนใช้บอท ต้องรู้ อย่างน้อยๆ คนเขียน หรือคนขาย ต้องตอบให้เราเจาะรายละเอียดได้ว่า มันทำงานยังไง ด้วยกลยุทธ อะไร บน timeframe ไหน
1
* แต่สิ่งที่ต้องระวังให้มากๆ ก็คือ คนขายบอท มักจะเอา "ผล Backtest" ของบอทนั้นๆ มาให้เราดู แล้วก็บอกว่า "นี่ไง เห็นไหม backtest ดูแล้วก็ได้กำไรเท่านั้นเท่านี้" รวยแน่นอน
1
* ซึ่งผมก็จะบอกเลยว่า ไอ้ "ผล Backtest" อ่ะ แม่ง มันมั่ว เขียนให้ win rate 90% ก็ยังทำได้ ที่ผมรู้เพราะผมเขียนมาหมดแล้ว 555 พอไปใช้จริง บอกเลย ... "เละ!"
2
* และถ้าเจอคนขายบอท บอกเราว่า "โอ้ย บอกไม่ได้หรอก นี่เป็นความลับ" ถ้ามาทรงนี้ ก็อย่าไปใช้ดีกว่าครับ เพราะผมก็เคยเจอมาแล้ว บอกว่าเป็นความลับ พอไปแกะ การเข้า order ดู ไอ้สัส มาติงเกลแบบโง่ๆ เลยนี่หว่า.. ดีที่หนีทันก่อนเจ๊งหนักครับ
1
* ให้ง่ายๆ ก็คือ ขอผลการรันบอท จริงๆ ย้อนหลัง 1 ปี โดยให้ผ่านช่วงตลาดขาลงและขาขึ้น มาให้เราดู ถ้าไม่มีให้ ก็อย่าไปใช้ครับ
1
3) ถ้าคันอยากใช้บอทจริงๆ ก็ให้ทำตามนี้
* สำหรับท่านที่ขี้เกียจถามสองข้อด้านบน แต่คันอยากใช้บอทเหลือเกิน ก็ขอให้ท่านลองเริ่มรันบอท "ด้วยเงินน้อยๆ ที่ยอมเสียได้ทั้งหมด" ก่อนนะครับ
* โดยก็ให้รันให้ผ่านรอบของตลาดให้ครบก่อน อย่างน้อยๆ 1 cycle ถ้าบอทตัวนี้มันไม่ล้างพอร์ตเราไปซะก่อน ก็ค่อยๆ เพิ่มเงินเข้าไปครับ
2
* ปัญหาของคนส่วนใหญ่ (รวมถึงผมเองเมื่อก่อนด้วย) นั่นก็คือ พอรันบอทไปได้สัก 2-3 อาทิตย์ แล้วเห็นมันได้กำไรดี เราก็เกิดความโลภเขาสิง แล้วก็...เพิ่มหน้าตัก ใส่เงินเพิ่มให้บอท
* สุดท้าย พอตลาดเปลี่ยน บอทเอ๋อ คุณก็โดน โดน โดน กันจุกๆ ไปเลยครับ
* ดังนั้น ถ้าจะใช้บอทจริงๆ ต้องอย่าโลภ อย่ารีบ และค่อยๆ ทดสอบมันไปก่อนอย่างน้อยๆ ผมว่าสัก 6 เดือน ดู ถ้ามันรอดได้ก็ค่อยว่ากัน ซึ่งส่วนใหญ่พอตลาดสะบัด ผมเห็นก็เจ๊งทู้กที 555
4
สรุป
เบื้องต้นก็เอาเท่านี้ก่อนแล้วกัน เอาจริงๆ ผมเองก็ไม่ค่อยออกมาขัดลาภคนอื่นนานละ แต่พอดีวันนี้ facebook มันเด้งเพจนั้นขึ้นมาให้อ่าน ผมก็เลยคันมือ อยากพิมพ์อะไรออกมาที่เป็นคอนเท้นของตัวเองบ้าง ก็เลยจัดซักหนึ่งบทความ ก็หวังว่าจะได้ประโยชน์กันนะครับ
 
ส่วนตัว เลิกใช้บอทเทรดเด็ดขาดไปละ เพราะตั้งแต่ใช้มาทุกตัว แม่ง ไม่เคยเวิร์คสักตัว สู้เทรดตามระบบ และนั่งเฉยๆ ไปดีกว่า ตอนตลาดไม่ดีก็อย่าไปคัน หาไรอย่างอื่นทำไป หาความรู้เพิ่มไป ดีกว่าเยอะครับ
1
โฆษณา