19 ส.ค. 2023 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตอนที่ 1: มาเริ่มลงทุนต่างประเทศ เพื่อเปิดน่านน้ำใหม่ในการลงทุนกัน

เชื่อว่าเวลาเพื่อนๆ ไปเดินห้าง เราจะพบกับ Brand สินค้าจากต่างประเทศมากมาย ทั้งสินค้าที่เราใช้ประจำ เช่น Apple, Nike, Samsung ไปจนถึงสินค้า Brand Name อย่าง Hermes และ Chanel แต่กลับกัน เวลาเราไปต่างประเทศ เรากลับพบสินค้าที่ส่งออกจากไทยน้อยมาก นี้ถ้าไปยุโรป จีน หรือสหรัฐ ยิ่งไม่ต้องพูดถึง โอกาสที่จะเจอสินค้าจากประเทศไทยยากมาก
Global Brand Shops
ดังนั้น มันง่ายมากที่บริษัทข้ามชาติใหญ่ๆ จะขยายธุรกิจไปทั่วโลก แต่มันค่อนข้างยากที่ธุรกิจไทยจะขยายไปต่างประเทศ เนื่องจากเงินทุนที่หนากว่า และนวัตกรรมที่ดีกว่า ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติต่างๆ มีความสามารถในการแข่งขันที่สูงกว่าบริษัทไทย
เรามาดูประโยชน์ที่เพื่อนๆ จะได้รับ ถ้าเพื่อนๆลงทุนในหุ้นต่างประเทศกัน
  • กระจายความเสี่ยงจากปัจจัยภายในประเทศ เช่น การเมืองไทยที่ไม่สงบ, วิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ เช่น ต้มยำกุ้ง, ภัยพิบัติ (เช่น ตอนที่ประเทศเราน้ำท่วมหนักเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน), Aging Society ที่ไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ, หรือ GDP ที่โตต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา
มีวิกฤตภายในประเทศมากมาย ทั้ง วิกฤตต้มยำกุ้ง น้ำท่วม และความไม่สงบทางการเมือง
ประเทศไทยมีการเติบโตของ GDP ต่ำกว่าประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ
ประเทศมีอายุเฉลี่ยค่อนข้างสูง กำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และอาจจะประสบปัญหาในการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจภายในประเทศ
  • ลงทุนในอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยไม่มี เช่น บริษัทผลิตยา หุ้นเทคโนโลยี หุ้นอวกาศ เป็นต้น ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เงินลงทุนหนา และประเทศไทยไม่มีตลาดที่ใหญ่พอในการกระตุ้นให้เกิด Demand ของอุตสาหกรรมเหล่านี้
  • และที่สำคัญที่สุด คือ เรามีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น เนื่องจากเราสามารถลงทุนกับอุตสาหกรรมที่เกาะกระแสโลก เช่น อุตสาหกรรม Tech, Semi-Conductor, Biotech รวมถึงการลงทุนในตลาดประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market)
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ AI ถูกคาดว่าจะเติบโตถึง 20 เท่าจาก 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2021 เป็น 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2030
แหล่งที่มา: statista
ธุรกิจ Biotech หรือเทคโนโลยีชีวภาพ ถูกคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 12.8% ต่อปี จากปี 2023 ถึง 2030
แหล่งที่มา: PRECEDENCE RESEARCH
ธุรกิจ Semiconductor ถูกคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 12.2% ต่อปี เพิ่มขึ้นจาก 6 แสนเหรียญสหรัฐในปี 2022 เป็น 1.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2029
แหล่งที่มา: Fortune Business Insights
ถ้าเพื่อนๆ อ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ จะเลือกลงทุนแค่บริษัทไทย ที่อาจจะมี Growth จำกัดแค่ในประเทศ หรือจะเลือกลงทุนในบริษัทข้ามชาติที่สามารถขยายตลาดไปได้ทั่วโลก ด้วยความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่า ผมคิดว่าเพื่อนๆ น่าจะเข้าใจแล้วว่าทำไมเราถึงควรไปลงทุนต่างประเทศ
ต่อให้เพื่อนๆ จะเก่งแค่ไหน แต่ถ้าเศรษฐกิจในประเทศไม่โต ตลาดหุ้นไม่ขึ้น ก็อาจจะยากที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุน
สุดท้ายถ้าผมให้เพื่อนๆ เลือก...
เพื่อนๆ จะไปตกปลาในทะเลที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ปลา หรือจะไปในทะเลที่มองทั้งวันก็ไม่เจอปลาสักตัว ต่อให้ชาวประมงจะเก่งแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีปลา ก็แห้วกลับบ้านอยู่ดี
การลงทุนก็เช่นกันครับ เราต้องเลือกลงทุนในตลาดที่เต็มไปด้วยหุ้นเติบโต ในตอนหน้า ผมจะมาบอกวิธีในการตกปลา โดยเราจะมาดูวิธีการลงทุนต่างประเทศกันครับ ว่าเพื่อนๆ สามารถลงทุนต่างประเทศผ่านช่องทางไหนได้บ้าง
โฆษณา