18 ส.ค. 2023 เวลา 19:55 • ความคิดเห็น
เรื่องของแวมไพร์นั้น มีเค้าโครงมาจากเรื่องราวของท่่านเคาต์แดร็กคูล่า ผู้มีมีโรคประจำคัวคือโรคเลือดจาง บวกกับอารมณ์ร้ายของท่านเคาต์จึงเกิดตำนานเจ้าแห่งผีดูดเลือดขึ้นมาครับ แต่จริงๆแล้วท่านเคาต์เป็นคนดีนะครับ ส่วนเรื่องแวมไพร์ในหนังฝรั่งนั้นเป็นผีดิบประเภทหนึ่ง( เรียกว่าผีดิบก็เพราะเป็นผีที่ยังไม่สุก 555 ) แวมไพร์นั้นจะกลัวกระเทียม ไม้กางเขน แสงอาทิตย์ ไม้ตอกลิ่มพร้อมกับค้อน และมีคู่ปรับสำคัญคือ มนุษย์หมาป่าหรือไลแคนท์ เรื่องกระทียมนัิน จริงๆแล้วแวมไพร์ไม่น่าจะกำลัวกระเทียม แต่น่าจะเกลียดกลิ่นที่แรงเข้าจมูกมากกว่า ที่สำคัญกระเทียมมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและเป็นต้วกระตุ้นในการทำลายเม็ดเลือด แวมไพร์์จึงไม่ชอบกระเทียมอย่างแรง
1
ส่วนเรื่องไม้กางเขนนั้น เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทางศาสนา แวมไพร์ทั้งหลายจึงเกรงกลัวพลังอำนาจของไม้กางเขนอันเศักดิ์สิทธิ์ ก็คล้ายๆกับผีฝัางตะวีนออกที่ลัวเครื่องรางของขลีงหรือกลัวผ้ายันต์นั่นแหละ ส่วนแรงแสงแดดนั้น แน่นอนว่าแวมไพร์ไม่ปลื้มอย่างแรง เพราะนอกจากจะเป็นโรคเลือดจางแล้ว ยังเป็นโรคแพ้แสงแดดอีกด้วย จึงชอบอยู่ในที่มืดๆ เมื่ออยู่ในที่มืดนานเข้าร่างกายก็ปรับตัวยาก บวกกับสายตาที่อยู่ในที่มืดนานๆ เวลาเจอแสงแดดก็จะระคายเคืองตา ส่วนไม้ตอกลิ่มกับค้อนนั้นเอาไว้ตอกลิ่มที่อกหรือหีวใจ เจอแบบนี้เข้าไปก็รอดยากครับ ส่วนคู่ปรับสำคัญอย่างมนุษย์หมาป่าไลแคนท์นั้น จริงๆแล้วคือ คนป่วยเป็นโรคที่มีขนขึ้นเต็มตัวและใบหน้าครับ น่าสงสารพอๆกัน เพราะเป็นโรคที่รักษาไม่หายเหมือนกันทั้งคู่
แล้วทำไมในหนังถึงให้แวมไพร์ดื่มเลือด ก็เพราะในชีวิตจริง แวมไพร์คือคนป่วยโรคเลือดจาง ต้องเติมเลือดอยู่บ่อยๆ สมัยนี้ก็ไม่ต้องไปดูดเลือดใครแล้ว เตืมเลือดที่ รพ ได้เลย ต่อมาเมื่อแวมไพร์ตายไปแล้วเจอท่านยมที่ยมโลก แวมไพร์ก็เลยขอว่าถ้าไปเกิดใหม่ชอให้ได้ดูดเลือดคนอีก ท่านยมเลยจัดให้ไปเกิดเป็นค้างตาวดูดเลือด พอค้างคาวจายไปเจอท่านยมอีกครั้ง ก็ขอให้ได้ดูดเลือดคนอีก ท่านยมจึงจัดให้ไปเกิดเป็นยุงลาย คอยดูดเลือดคนจนกลายเป็นไข้เลือดออก อันนี้เรื่องเล่สขำขันครับ 555
โฆษณา