19 ส.ค. 2023 เวลา 04:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปสูตรเลือกหุ้น พี่โจลูกอิสาน

🍀●/ท้ายบทความผมมี link เรียนรู้ให้เพื่อนๆ ที่ชอบฟังด้วยครับ\●🍀
8
🍀1. เจ้ามือมีจริง มีผลในระยะสั้น แต่ไม่มีผลในระยะยาว
🍀2. ปัจจัยที่มีผลในระยะยาว ราคาหุ้น คือ กำไรของบริษัท ถ้าบริษัทกำไรดี ราคาหุ้นก็จะเพิ่มขึ้น กลับกันถ้าไม่ดี ราคาหุ้นก็จะลงลด ในระยะยาวมันจะเป็นอย่างนี้เสมอ
🍀3. ถ้าเรามาสามารถคาดการณ์กำไรของบริษัทได้ได้ เราจะคาดการณ์ราคาได้ว่าจะเติบโต หรือลงลดแค่ไหน
🍀4.หุ้นที่จะเติบโตได้ มันต้องมีอะไรที่พิเศษ เขาสามารถขยายยอดขายได้เรื่อยๆ หรือเป็นสินค้าที่เขาสามารถทำได้คนเดียว เช่น apple ถึงจะมีคนทำแข่ง แต่คุณภาพก็ไม่ดีเท่า
หุ้นนั้นต้องเติบโตได้
🍀5.ผู้บริหารเก่งก็ดีมาก แต่ถ้าผู้บริหารที่ไม่ดี สนใจแต่บริหารราคาหุ้น มันไม่น่าสนใจเท่าไหร่
🍀6. ความเสี่ยงร้ายแรง เราก็ต้องสนใจ เช่น ผู้บริหารถ้าตายไป หุ้นก็อาจจะพังเลย หุนสัมปทาน มีระยะสัมปทานที่ใกล้จะหมด หุ้นก็จะปรับตัวลดลงต่อเนื่อง
วิเคราะห์ความเสี่ยงร้ายแรง หากมีให้เลี่ยงลงทุน
5
🍀7. ราคาที่เข้าซื้อ เราไม่ควรซื้อราคาที่แพงเกินไป ถ้าคุณภาพของหุ้นดีมาก เราจะซื้อที่ราคา fair value ก็ได้ ถ้ามันเติบโตจริงๆ ในอนาคต pe ก็จะถูกลง
🍀8. หลักการง่ายๆ เราต้องหา pe ที่เหมาะสมก่อน ผู้บริหารเก่ง อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีอนาคต หุ้นเหล่านี้เราจะให้ไม่ต่ำ pe 30 เท่า จากนั้น เราต้องประเมิน eps (กำไรต่อหุ้น) ในอนาคต
เช่น หุ้น MoneyPlanning ในอนาคตคาดไว้ว่า กำไร/หุ้น จะ เท่ากับ 1 บาท
ราคาที่ประเมิน = pe x eps
ราคาที่ประเมิน = 30 บาท
ราคาที่ประเมิน = pe x eps
5
🍀9. หากเราได้ราคาประเมินในใจแล้ว เราลองไปดูในเว็บ set ตอนนี้ราคาหุ้นตอนนี้เป็นเท่าไหร่
ถ้าราคาแพงกว่าที่เราประเมิน เราก็รอ ไม่ทำอะไร แต่ถ้าราคามันต่ำกว่ามูลค่า มัน 20 บาท 15 บาท เราก็ซื้อ
สักวันตลาดก็จะให้มูลค่ามัน
**โดยที่เราต้องอย่าลืมว่ากว่าจะถึงขั้นนี้ เราก็คัดหุ้นที่มีความเสียงร้ายแรงออกไปแล้วนะครับ
ซื้อเมื่อต่ำกว่ามูลค่า ที่เประเมินไว้
6
🍀10. เราเหมือนนักเรียน ทุกๆ สามเดือน ครูจะเฉลยข้อสอบ ในรูปแบบของงบการเงิน
ถ้าเราคิดถูก เราก็ต้องเชื่อมัน และเป็นรางวัลของการอดทน
หมั่นติดตามงบประกอบการทุก ไตสมาส ของหุ้นที่ลงทุน
🍀11. การขายหุ้น ถึงจุดที่เราประเมินไว้แล้ว เราสามารถแบ่งขายออกมา 10% ก็ได้ เพื่อล็อคกำไร ถ้าหากหุ้นตัวนั้นก็ยังเติบโตต่อเนื่อง เราก็ถือไว้และแบ่งขายเรื่อยๆ
🍀12. ถ้าคุณอยากรวย คุณต้องฝืนธรรมชาติมนุษย์ให้ได้
"คนหมู่มากกลัว ให้เราซื้อ และคนหมู่มากอยากซื้อ ให้เราขาย"
🍀13. ไม่ควรถือหุ้นตัวเดียว เพราะเหมือนเราขับรถ 200 ตลอดเวลา ไม่รู้จะหลุดโค้งเมือไหร่
🍀14. การบริหารจัดการพอร์ต หลักการ Money management
🍀15 การกู้เงินมาเล่นหุ้น มันเหมือนเราขับรถที่มีความเร็วตลอดเวลาเหมือนกัน แค่กระพริบตา อาจจะพอร์ตแตกได้เลย
🍀16. เลือกหุ้นที่แข็งแกร่ง มันจะผ่านวิกฤษไปได้
ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องรีบร้อน มีขึ้นก็ต้องมีลง
ในวันที่ตลาดลงเราต้องดีใจ เราจะได้ซื้อของถูก วันที่ตลาดขึ้น เราก็ต้องระวัง เราแบ่งขายบ้างดีไหม
🍀17. เราสามารถรวยได้ เราแค่ต้องขยัน และขยันอ่าน 56-1 ทำความเข้าใจหุ้น
🍀18. การอ่าน 56-1 และงบการเงิน เราก็ต้องมั่นอ่านเยอะๆ เสมือนเราพลิกหินทุกก้อน หาหุ้นผู้ชนะ
🍀19. ถ้าเราคิดว่าเราไม่เหมาะสมกับการลงทุน การลงทุนผ่านกองทุน index ก็ได้ ลง index ในต่างประเทศด้วยก็ได้
🍀20. เราต้องมั่นหาจุดสมดุล ลงทุนแบบนอนหลับสบายใจ
●/รบกวนพี่ๆสัก 5 วินาที ฝากกดติดตาม และขอบคุณสำหรับติดตามและกำลังใจครับ\●
โฆษณา