20 ส.ค. 2023 เวลา 06:05 • ความคิดเห็น
ถ้าหากการเวียนว่ายตายเกิดไม่มีจริง มันก็ดีแล้ว นี่คงจะเป็นสิ่งที่ประเสริฐเลิศล้ำที่สุด
เพราะไม่มีสิ่งใดที่จะทุกข์ทรมาน เท่ากับการถูกจองจำอยู่กับการเวียนว่ายตายเกิด
ก็แท้จริงแล้วเราปฏิบัติธรรมเพื่อการหลุดพ้นทุกข์ทั้งปวง ไม่ใช่หรือ
ถ้าหากการเวียนว่ายตายเกิดไม่มีจริง คุณก็ควรจะดีใจ ที่มันจะเป็นเช่นนั้น
ถ้าหากไม่มีการเวียนว่ายตายเกิด ก็แสดงว่าภพชาติไม่มีจริง กฎแห่งกรรมก็จะไม่มีจริงเช่นกัน แล้วพบชาติที่เราอยู่ปัจจุบันนี้เราจะเรียกว่าอะไร หรือแสดงว่าคนที่ทำชั่วแล้วได้ดีในชาตินี้ เขาก็จะไม่ได้รับผลกรรมในครั้งต่อไป เพราะในชาตินี้เขาหลีกหนีผลกรรมชั่วได้สำเร็จหมดแล้ว สิ่งนี้ขัดกับคำสอนพระอริยเจ้าหลายองค์ที่ได้กล่าวไว้
ก็แม้แต่หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม ก็เคยพูดไว้ว่าจิตวิญญาณมีจริง ท่านเคยพิสูจน์มากับตัว แม้แต่การประสบอุบัติเหตุคอหัก แล้วหายใจทางสะดือ จากผลอานิสงส์จากการเจริญพระกรรมฐาน ทำให้ท่านมีชีวิตอยู่ต่อมาได้อีก แม้ปัจจุบันท่านจะมรณภาพไปแล้ว แต่ชีวประวัติของท่านที่แฝงไปด้วยเรื่องราวสุดแสนเหลือเชื่อ เราจะอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้อย่างไร หากเราพูดว่าการเวียนว่ายตายเกิดไม่มีจริง
ครั้งหนึ่งท่านเคยเล่ากับปากตัวเอง
ท่านเคยพบกับเด็กน้อยที่เจริญพระกรรมฐานทุกวัน เด็กน้อยเล่าให้ท่านฟังว่า หนูทำมาก่อนท่านซะอีก หนูทำมาตั้งแต่ชาติที่แล้ว ในชาตินี้ก็เลยมีพระมาสอนพระกรรมฐานในห้องวันละ 15 นาที นามว่าหลวงพ่อในป่า
แล้วเราจะอธิบายปรากฏการณ์ของสภาวะพระโสดาบันได้อย่างไร ที่ในพระไตรปิฎกบอกว่า ผู้ที่บรรลุพระโสดาบันจะเกิดอีกไม่เกิน 7 ชาติ ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น ก็แปลว่าภพชาติการเวียนว่ายตายเกิดนั้นมันมีจริง นี่แหละภัยของวัฏสงสาร
2
ถ้าหากว่า การเวียนว่ายตายเกิดไม่มีจริง มันก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว ที่เราจะได้หลุดพ้นจากมหันตภัยพิบัติที่สุดแสนทรมานนี้
แล้วถ้าหากการเวียนว่ายตายเกิดมีจริง พวกเราก็ได้เตรียมพร้อมศึกษาพระธรรม สละกิเลสตัณหาเพื่อออกจากภัยแห่งวัฏสงสารนี้ แล้วได้มีความสุขกับการเรียนรู้ในการเจริญพระกรรมฐานสติปัฏฐาน 4 คุณว่าดีไหม
1
เหตุผลอะไรที่คุณจะต้องกังวลกับเรื่องนี้
เพราะคุณกลัวว่า ตัวคุณเองตายแล้วจะสูญ
แล้วมันไม่ดีหรือ ที่ตายแล้วสูญ นั่นคือสุดยอดบรมสุขเลยไม่ใช่หรือ คือจุดหมายที่ชาวพุทธอย่างเราถวิลหาไม่ใช่หรือไง
1
แล้วใยจะต้องกังวลหรือกลัวอีก
โฆษณา