21 ส.ค. 2023 เวลา 03:21 • ปรัชญา

เกลือจะเค็มหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่เกลือ

สิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่ผิดที่จริงดูเหมือนเป็นสิ่งที่อยู่ห่างกันคนละโลก เหมือนที่เราคิดว่าสวรรค์กับนรกคงอยู่ห่างไกลนับอนันต์ แต่ความจริงนั้นกลับไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะหลาย ๆ เหตุการณ์และการรับรู้ของเรา มันค่อย ๆ สอนว่า สิ่งที่ถูกต้องกับสิ่งที่ผิด มันแทบไม่ได้ต่างกันเลย มันไม่ได้แยกขาดจากกัน ที่จริงแล้ว มันแทบจะเป็นสิ่งเดียวกันอยู่แล้ว
ศีลธรรมกับความเลวจึงไม่ได้ต่างกันพอที่เราจะไปตัดสินว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่ถูกหรือผิด เพราะไม่ว่าจะมองไปที่สิ่งใด หากมองลึกเข้าไป ก็ล้วนแต่มีรากที่มาจากความว่างเปล่าทั้งสิ้น
ศีลธรรม คืออาหารของอัตตา
ศีลธรรมกับความเลวจึงไม่ได้ต่างกันมาก หากไม่ยึดถือเอาแต่เปลือกนอก
การยึดก็คล้ายกับการชิม เหมือนกับเกลือ เกลือไม่ได้เค็มด้วยตัวมันเอง ถ้าเราไม่ได้ชิม แต่ถ้าเรามองให้ลึกกว่ารสชาติความเค็ม เกลือก็เป็นแค่เกลือ ไม่ได้เป็นเกลือที่เค็ม
หากเรามัวแต่หาหลักฐานเพื่อให้คนอื่นเห็นว่าตัวเรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง ก็เท่ากับเรากำลังหล่อเลี้ยงเจ้าอัตตาให้เติบโต
" เพราะสิ่งถูกต้องที่แท้จริงมีแต่ตัวเราเท่านั้นที่รู้ "
โฆษณา