21 ส.ค. 2023 เวลา 06:13 • ครอบครัว & เด็ก

โรคผื่นผิวหนัง (Seborrheic Dermatitis ) กับนมแม่

Seborrheic Dermatitis เป็นภาวะผิวหนังอักเสบจากต่อมไขมันในชั้นผิวหนัง ในทารกแรกเกิด Seborrheic Dermatitis อาจพบใน 1-2 เดือนแรกหลังเกิด ตำแหน่งที่พบบ่อย คือ บริเวณหัวคิ้ว แก้ม หลังหู หนังศีรษะ ทารกแรกเกิดมักร้องกวน ผื่นมักถูกกระตุ้นได้ง่ายจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ อากาศร้อน หรืออากาศเย็น เมื่อร้อน ก็เหงื่อออก เมื่อเหงื่อออกก็คันระคายเคือง อากาศหนาว ผิวจะแห้ง ทำให้คันมากขึ้น
อาการผิวแห้งเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้มีการอักเสบของผิวหนังมากขึ้น เมืองไทยเมืองร้อน ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจนเกินไป ไม่ควรอาบน้ำนาน ควรทาครีมทันทีหลังอาบน้ำ อาการผื่นที่ต้องการรักษาร่วมด้วย มักใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์และยาลดอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ แพทย์เป็นคนพิจารณา
ไม่แนะนำให้งดอาหารในแม่ให้นม กรณีที่ลูกมีผื่นผิวหนัง โดยไม่ได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ได้รับการตรวจพิสูจน์การแพ้
แม่หลายคนงดอาหารเองจนใช้ชีวิตลำบาก ไม่แนะนำให้แม่งดอาหารเอง เพราะมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารก  การทำเทสต์ไม่ได้บอกว่าแพ้ การทำเทสต์เป็นการบอกว่าร่างกายเคยได้รับสิ่งเหล่านั้นไปแล้ว แล้วมีภูมิขึ้นมา แต่ต้องสัมพันธ์กันทั้งการตรวจและประวัติว่าได้รับอะไรแล้วกำเริบหรือไม่ ไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์งดอาหารกลุ่ไม่แนะนำให้หญิงตั้งครรภ์งดอาหารกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งเด็กที่คลอดออกมาก็ไม่จำเป็นต้องงดกลุ่มเสี่ยง โดยที่ไม่มีประวัติ
เรียบเรียงโดย คุณ มัทนี หงส์ธนนันท์ (คุณแม่อาสาฯ)
อ้างอิงข้อมูลจาก รศ. พญ.ปภาพิต ตู้จินดา ผศ.นพ.เทอดพงศ์ เต็มภาคย์ และ รศ.พญ. รัตนาวลัย นิติยารมย์
 
จากการเสวนาเรื่อง “โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคใกล้ตัวที่ถูกมองข้ามของคนไทย” 
จัดโดยสมาคมแพทย์ผิวหนังและชมรมรมแพทย์ผิวหนังเด็ก วันที่ 16 กันยายน 2563
โฆษณา