21 ส.ค. 2023 เวลา 06:57 • ปรัชญา

💨ความโกรธ.......💨

💫🪱งูตัวหนึ่งเลื้อยเข้าไปในโรงไม้🪵 มันไถลเลื้อยข้ามเลื่อยใบหนึ่ง 🪚มันเจ็บปวดมากเลยหันหัวแว้งฉกกัดเลื่อย แต่กลับทำให้ปากมันมีแผลเหวอะหวะ โดยไม่ได้ยั้งคิดมันกลับเข้าใจว่า มันกำลังถูกจู่โจมโดยเลื่อย
🪚 มันจึงตัดสินใจเลื้อย🪱โอบรอบตัวเลื่อย แล้วจัดการรัดเจ้าเลื่อยอย่างเต็มกำลัง แต่สิ่งที่ได้คือ มันกลับถูกเลื่อยฆ่ามันตายในที่สุด....
1
💫เหมือนคนเรา....อย่าคิดว่าตัวเองแน่แล้วที่ใช้อารมณ์😤 เพราะบางปัญหา อารมณ์ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ☹️บางทีอาจจะคิดว่าการบาดเจ็บเกิดจากคนอื่น แต่จริงๆ มันอาจจะเกิดจากจุดอ่อนของตัวเราเอง 😤
ข้อคิด .....
◆ ในบางครั้ง เราตอบโต้ความโกรธ 🤬ด้วยการคิดทำร้ายคนๆ นั้น แต่เราไม่ได้ฉุกคิดเลยว่า ในที่สุดแล้ว เรากลับกำลัง😰ทำร้ายตัวเราเองอยู่
◆ ในชีวิตจริง 😄บางทีมันจะดีกว่า ถ้าเราไม่สนใจต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น 😊ไม่สนใจคนพวกนั้น 🙃ไม่สนใจพฤติกรรมเหล่านั้น 🤠แม้แต่คำพูดใดๆ ของคนพวกนั้น
◆ ในบางครั้งมันจะดีซะกว่า หากเราไม่โต้ตอบ🤭 เพราะถ้าเราโต้ตอบ 🤫มันอาจจะไม่ใช่แค่ได้ผลลัพท์ที่เลวร้าย แต่มันอาจเป็นภัยที่ร้ายแรง🤕😈ขั้นถึงชีวิตกันเลยทีเดียว
◆ อย่าปล่อยให้ความโกรธ🤬ครอบงำชีวิตคุณ แต่ควรให้ความรัก😍❤อยู่เหนือทุกสิ่ง 😄จงยิ้มเข้าไว้ 🥰😘แผ่ความสุขในตัวคุณออกไป นี่คือ.. กฎของธรรมชาติที่เราจะเอาชนะความโกรธได้ 😃ด้วยรอยยิ้ม
◆ อาหารที่เรากินเข้าไป🥞🥗 จะถูกย่อยและถูกขับออกไปภายใน 24 ชม. ไม่เช่นนั้นเราจะป่วย
◆ น้ำที่เรากิน🥤 เมื่อเข้าสู่ภายในร่างกาย มันจะถูกขับออกมาในอีก 4 ชม. ไม่เช่นนั้นเราจะไม่สบาย
◆ อากาศที่เราหายใจเข้าไป🌤 จะถูกดันออกมาในเวลาแค่ 1 นาที ไม่เช่นนั้นเราก็จะตาย...
💫แล้วนับประสาอะไรกับอารมณ์ที่ไม่น่าพิศมัยต่างๆ เช่น 😤ความโกรธ 🤬ความอาฆาตพยาบาท 👹ความอิจฉาริษยา 👻ความหวั่นไหวในจิตใจทั้งหลาย ถ้าเราไม่ทิ้งมันออกไป แต่เราดันกลับเก็บสิ่งพวกนี้ไว้กับเรา 🌖เป็นแรมเดือน 🌘แรมปี แล้วเราจะเป็นอย่างไร นอกจาก..กายป่วย ใจป่วย
 
💫หากอารมณ์แย่ๆ ทั้งหลายยังไม่ถูกกำจัดออกไปจากใจเรา มันก็จะกัดกร่อนจิตใจส่วนดี และทำให้ร่างกายของเราเจ็บป่วยตามไปด้วย
💫การมีสติ การกลับมารู้สึกตัว ถือเป็นวิธีที่ดี และให้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด ในการชนะอารมณ์แย่ๆในจิตใจของเรา
◆◆◆◆◆
💫อ่านแล้วรู้นะคะ..ว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เราไม่ควรโกรธอะไรง่ายๆ ใช้สติก่อนโกรธ กว่าเราจะดับเพลิงแห่งความเกลียดความโกรธนั้นได้ มันต้องใช้ระยะเวลานานจริงๆ บางคนโกรธเป็นเดือนเป็นปี บางคนโกรธแบบข้ามภพข้ามชาติ บางคนโกรธตายไม่เผาเงาไม่เหยียบ บางคนโกรธเอาเป็นเอาตาย ถามหน่อยเถอะ....
💫โกรธแล้วได้อะไรดีๆ กลับมาบ้าง????
💫อย่าโกรธก้นเลย ยิ้มให้กันไว้ โลกจะได้น่าอยู่และสวยงามตลอดไปนะคะ....
❤❤ขอขอบคุณบทความจากอาจารย์กรรณิกา นิธากร แบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กัน:
Cr. Line Group
August 21, 2023
💞ขอขอบคุณเพื่อนทุกคนที่เข้ามาติดตามนะคะ 👍ทั้งที่กดไลค์ 👍กดแชร์ และ comment 👍แลกเปลี่ยความคิดเห็นกันค่ะ💞
💕by : ...ธรรมะ..ดา💕
โฆษณา