21 ส.ค. 2023 เวลา 12:37 • สุขภาพ

ยาคุมกำเนิด​หลังคลอด

🤔ทำไมยาคุมกำเนิดหลังคลอดจึงเป็นยาชนิดฮอร์โมน​โปรเจสโตรเจนเพียงชนิดเดียว
เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนมีผลลดการผลิตน้ำนม นอกจากนั้นแล้วผลข้างเคียงที่สำคัญของฮอร์โมนเอสโตรเจน คือเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด
เนื่องจากร่างกายหญิงตั้งครรภ์ในช่วงใกล้คลอด จะมีการสร้างสารโปรตีนที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวเพิ่มมากขึ้นร่วมกับการเปลี่ยนแปลงสภาวะการไหลเวียนโลหิต ซึ่งกระบวนการเหล่านี้เป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกายเพื่อลดการสูญเสียเลือดของแม่และทารกในขณะคลอด ซึ่งการกินยาฮอร์โมนเอสโตรเจน จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตันมากยิ่งขึ้น​ หญิงหลังคลอดจึงห้ามใช้ยาคุมกำเนิด​ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจน
🤔หลังคลอดแล้วหากจะกินยาคุมกำเนิดสามารถเริ่มกินได้เมื่อไร
🧚‍♀️คุณแม่ที่ให้นมลูกจะมีการตกไข่อีกครั้งหลังคลอดในระยะเวลา 9 สัปดาห์ถึง 18 เดือน ซึ่งช้ากว่าคุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกที่จะเริ่มมีการตกไข่อีกครั้งเมื่อผ่านไป 25 วันหลังคลอด​
🧜‍♂️คุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูก สามารถกินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน​รวม ได้ภายหลังจากการคลอดผ่านไป 42 วัน​ (6 สัปดาห์หลังคลอด) ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ร่างกายมีการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตกลับสู่ภาวะปกติอย่างสมบูรณ์
🧚‍♀️สำหรับคุณแม่ให้นมบุตร
สามารถกินยาคุมได้เมื่อผ่านไป 6 สัปดาห์หลังคลอด (หรือ​ 42​ วัน​ หลังคลอด)​ เพราะหากรอให้ประจำเดือนมาแล้วค่อยกินยาคุม อาจเสี่ยงตั้งครรภ์หากระหว่างนั้นมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน
ควรหลีกเลี่ยงการกินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน​รวม ภายในระยะเวลา 6 เดือนหลังการคลอด เพื่อป้องกันผลการลดน้ำนมจากฮอร์โมนเอสโตรเจน​ ในยาดังกล่าว​ (รวมทั้งงดการใช้ยาฉีดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม​ แผ่นแปะคุมกำเนิด​ และวงแหวนคุมกำเนิด)​
หากคุณแม่มีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ สามารถกินยาคุมกำเนิดที่มีเพียงฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพียงชนิดเดียว แต่ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดจะด้อยกว่าการใช้ยาฮอร์โมนรวม จึงควรมีการคุมกำเนิดโดยวิธีอื่นร่วมด้วย
💃ทั้งนี้เมื่อพ้นช่วงในการหยุดยาฮอร์โมนรวม คือ 42 วันในแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูก​ และ​ 6 เดือนในแม่ที่ให้นมลูก คุณแม่สามารถกลับมากินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน​รวมได้อย่างปกติ
การพิจารณาใช้ยาคุมกำเนิดชนิดใดควรอยู่ในความดูแลของสูตินารีแพทย์ และเภสัชกรในการให้คำแนะนำด้านการใช้ยาอย่างถูกต้อง
😃มีปัญหา​เรื่อง​การ​ใช้​ยา​ เชิญ​ปรึกษา​เภสัชกร​
POSTED 2023.08.21
บทความอื่น
ความรู้เรื่องยาคุมกำเนิด
ทำไมต้องกินยาคุม
เปลี่ยนยาคุมกำเนิด ทำอย่างไรดี
🛸ยาคุมกำเนิด​ -​ Drug​ interactions
โฆษณา