22 ส.ค. 2023 เวลา 04:24 • ข่าว

ญี่ปุ่นเตรียมปล่อย "น้ำฟุกุชิมะ" 24 ส.ค.นี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากเพื่อนบ้าน

22 ส.ค. 2023 - นายกรัฐมนตรีฟูมิดอะ คิชิดะ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มปล่อยน้ำกัมมันตภาพรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.นี้ แม้จะมีความกังวลอย่างมากจากชาวประมงท้องถิ่นและเสียงต่อต้านจากประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 อดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้อนุมัติการปล่อยน้ำฟุกุชิมะลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก โดยมีระยะเวลาดำเนินการภายใน 2 ปีหลังจากนั้น รัฐบาลชุดปัจจุบันนำโดยนายคิชิดะได้เปิดเผยตั้งแต่ต้นปี 2023 ว่าแผนการจะเริ่มดำเนินการได้ภายในฤดุใบไม้ผลิถึงประมาณฤดูร้อน
ขณะที่ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) สรุปรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าแผนการบำบัดและปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีของญี่ปุ่นมีความสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก มีผลกระทบทางรังสีวิทยาต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อมเพียงเล็กน้อย
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายประเทศในยุโรปจะยกเลิกข้อจำกัดในการนำเข้าอาหารของญี่ปุ่นไปแล้ว แต่ประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของญี่ปุ่นอีกแห่งได้เพิ่มการควบคุมการนำเข้าสินค้าบางประเภทจากญี่ปุ่นโดยเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทะเล เพื่อกดดันให้โตเกียวยุติแผนการดังกล่าว เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่ปักกิ่งแสดงท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรงต่อการปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนที่จะเกิดขึ้น
ส่วนเกาหลีใต้ รัฐบาลยอมถอยและเคารพต่อการรายงานของ IAEA
ชาวประมงท้องถิ่นยังคงคัดค้านแผนการปล่อยน้ำเสียอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลว่าอาหารทะเลของพวกเขาอาจสูญเสียความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคและส่งออกได้น้อยลงอีกครั้ง หลังจากต้องเผชิญความยากลำบากในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมาแล้วครั้งหนึ่งหลังจากอุบัติเหตุเมื่อปี 2011
เมื่อพิจารณาถึงความกลัวดังกล่าวจากชุมชนชาวประมง รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว ก่อนเริ่มฤดูจับปลาอวนนอกชายฝั่งฟุกุชิมะที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน
แหล่งข่าวรายงานกับ Kyodo
ด้วยความพยายามที่จะโน้มน้าวให้ชาวประมงยินยอมตามแผนการ รัฐบาลจึงได้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือ 2 กองทุน ได้แก่
- กองทุนเพื่อการตอบสนองต่อข่าวลือที่เป็นอันตรายด้วยเงินจำนวน 3 หมื่นล้านเยน (206 ล้านUSD)
- กองทุนสนับสนุนชาวประมงท้องถิ่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยเงินจำนวน 5 หมื่นล้านเยน (342 ล้านUSD)
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีคิชิดะยังได้เดินทางไปเยือนศูนย์นิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อวันอาทิตย์ (20 ส.ค.) และยังได้พูดคุยกับหัวหน้าสมาพันธ์สหกรณ์ประมงแห่งชาติของญี่ปุ่นในวันต่อมาที่สำนักนายกรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์สหกรณ์ประมงแห่งชาติ (National Federation of Fisheries Cooperative Associations) ยังคงต่อต้านการปล่อยน้ำ ด้วยความกังวลที่ว่ามันจะทำลายชื่อเสียงของอาหารทะเลจากฟุกุชิมะและพื้นที่ใกล้เคียง
นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์เมื่อปี 2011 น้ำเสียปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีดังกล่าวถูกเก็บไว้ในถังน้ำมากกว่า 1,000 ถังที่ติดตั้งในไซต์งานเป็นปริมาณกว่า 1.3 ล้านตัน ซึ่งบริษัท TEPCO ผู้ดำเนินงานอ้างว่าถังน้ำใกล้จะถึงขีดจำกัดโดยเร็วภายในปี 2024 จึงจำเป็นต้องปล่อยน้ำเสียดังกล่าวออกไป
โฆษณา